14 ก.พ. 2552

ภูมิชีวิต ( Immune System )

หมายถึงภูมิต้านทาน หรือภูมิชีวิต ในสมัยของฮิปโปเครติสมีเพียงอย่างเดียวคือ Humoral Immunology หมายถึงของเหลวในร่างกาย ซึ่งเป็นตัวทำให้รู้สึกเบิกบานแจ่มใส มีเรี่ยวมีแรง หรือหดหู่ เศร้าสร้อย หมดเรี่ยวหมดแรงก็ได้ ภูมิต้านทานในสมัยแรกจึงขึ้นอยู่กับ สภาพของจิตใจว่าเป็นอย่างไรเป็นส่วนใหญ่
มาในสมัยหลังๆ ประมาณ 200 - 300 ปีที่แล้วมา การแพทย์ได้ก้าวหน้าขึ้นเป็นลำดับ การผ่าตัดและเครื่องไม้เครื่องมือฏ้ก้าวหน้าจนสามารถรู้จักกลไกละเอียดภายในร่างกายขนาดที่เล็กที่สุด และระบบการทำงานทุกระบบของร่างกาย

มาถึงตอนนั้นเรื่องของ Immunology จึงได้แบ่งออกไปเป็นกายกับใจ คือ Cellular Immunlogy หมายถึง ภูมิต้านทานทางกาย และ Humoral Immunology ซึ่งหมายถึง ภูมิต้านทานทางใจ

มาถึงสมัยนี้ ภูมิต้านทานทางใจหายไปหมด แทบจะไม่มีใครพูดถึงกันเลย และในขณะเดียวกัน วิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ประกอบกับไฮเทคที่เจริญก้าวหน้าอย่างสูงสุด ก็ทำให้เรารู้จักเรื่องเกี่ยวกับร่างกาย หรือเกี่ยวกับเซลล์ ละเอียดยิ่งขึ้น เรารู้ละเอียดไปถึงเรื่องยีน และเรื่องของ DNA และ RNA ซึ่งเป็นหัวใจ Nucleus และรู้จนกระทั่งว่าสามารถจะเปลี่ยนยีน และสร้างสัตว์หรือคน จากระบบ Clonning ได้และในวงการแพทย์หรือวิทยาศาสตร์ ก็ดูจะลืมเรื่อง Humoral Immunology กันเสียหมด

แต่ในกลุ่มของการแพทย์แบบผสมผสาน ( Integrated Medicine ) และกลุ่มชีวจิต เราไม่เคยละทิ้งเรื่อง Humoral Immunology ได้ศึกษาจนกระทั่งมีข้อสรุปที่แน่นอนว่า ภูมิชีวิต ( Immune System ) นั้นต้องมีทั้งกายและใจ

ตบมือให้ดังต้องใช้มือสองข้างฉันใด ภูมิชีวิตที่สมบูรณ์ก็ต้องมีทั้งกายและใจฉันนั้น

ไม่มีความคิดเห็น: