12 ก.พ. 2552

ขับถอยหลังอย่างมืออาชีพ

มีหลายคนยังคงประหม่าเวลาต้องขับรถถอยหลังทั้งถอยยาว เลี้ยวซ้าย-ขวา หรือเข้าที่จอด ก็แหม! กว่าจะชำนาญมันไม่ง่ายชักนิด ทั้งยังเป็นเรื่องชวนเสียว อาจกลายเป็นอุบัติเหตุใหญ่เพราะความเก้ๆ กังๆ กะระยะห่างไม่ถูก มีเทคนิคง่ายๆ มาแนะให้นำไปใช้กันค่ะ

*มารู้จักหลักการถอยหลัง*นั่นคือหากต้องการให้ท้ายของรถยนต์หันไปทางใด ก็ให้หมุนพวงมาลัยไปทางนั้น เช่น ต้องการให้ท้ายรถเลี้ยวไปทางซ้าย ก็ให้หมุนพวงมาลัยไปด้านซ้าย และถ้าต้องการให้ท้ายรถเลี้ยวไปทางขวาก็หมุนพวงมาลัยไปทางขวา

*ใช้ความเร็วต่ำ*ในขณะที่ขับรถถอยหลังต้องขับช้าๆ เพราะจะช่วยให้การหมุนพวงมาลัยได้ผลดีขึ้น

*ขณะหมุนพวงมาลัย* ควรให้รถเคลื่อนที่เล็กน้อย เพื่อจะช่วยลดการเสียดสีระหว่างหน้ายางกับพื้นถนน

* ให้สัญญาณไฟ*ช่วงขณะที่จะถอยหลัง เพื่อเป็นจุดสังเกตของรถที่ผ่านไปมา ป้องกันอันตราย ทั้งต้องระวังสิ่งกีดขวางบริเวณด้านหน้า-หลัง ซ้าย-ขวา ว่าพ้นระยะในการหักวงเลี้ยวของรถเราหรือไม่

*เติมความมั่นใจ ในขณะถอยหลังให้ใช้มือขวาควบคุมพวงมาลัยและใช้แขนซ้ายอ้อมไปจับด้านหลังของเบาะ­คู่หน้า

* จากนั้นค่อยๆ ถอยช้าๆ เข้าซอง เทคนิคนี้จะช่วยให้การเอี้ยวคอไปมองท้ายรถสะดวกขึ้น

*กะระยะห่างระหว่างท้ายรถกับกำแพงด้านหลัง หากกลัวท้ายจะชน* (โดยเฉพาะกลางคืน)ให้ใช้วิธีแตะเบรกช่วยแล้วสังเกตจากแสงไฟท้าย ซึ่งดูได้จากรัศมีของแสง ถ้าจอดชิดเกินไปจะมีแสงหรี่หรือมองไม่เห็นแสง แต่หากแสงจ้าแสดงว่ายังถอยได้อีก

*วัดระยะการจอดจากรถข้างๆ*ที่มีขนาดใกล้เคียงกันก็สามารถช่วยได้ โดยกะให้บานประตูรถอยู่ในตำแหน่งเดียวกัน ทั้งเว้นช่องว่างข้างรถให้เดินสะดวกและอยู่ในแนวคู่ขนาน ทั้งต้องระวังว่ารถจอดล้ำหน้าเกินไปมั้ย ขนาดพื้นที่ช่องว่างพอดีเกินไปกับรถเราหรือเปล่า ทั้งต้องเผื่อพื้นที่เหลือเพื่อหักเลี้ยวด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: