14 ก.พ. 2552

วาเลนไทน์ไม่เหงา 6 วิธีหาความสุขประสาสาวโสด

เทศกาลแห่งความหวาน "วันวาเลนไทน์" คนโสดหัวใจไร้รัก บางคนอาจจะเหงา อาจจะอิจฉา หรืออยากมีคนรักมาใกล้ชิดให้หายเหงาในวันแห่งความรัก

ก็อาจจะใช่สำหรับสาวๆ บางคน แต่เชื่อเหลือเกินว่ามันไม่ใช่ในความคิดของอีกหลายๆ สาว ยิ่งสาวๆ ยุคใหม่ไม่นิยมนั่งจับเจ่าให้หัวใจเฉา พวกเธอกลับคิดบวกว่าการเป็นโสด การไม่มีใครควงในวันวาเลนไทน์กลับเป็นสิ่งดีเสียอีก

อย่างสาวสวยที่หนุ่มๆ หลายคนหมายตา นางสาวคริมา ตันตกิตติ์ หรือ "ผึ้ง" วัย 30 ปี ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจโรงแรมมณเฑียร สาวสวยที่ครองโสดมากว่า 4 ปี แม้จะไร้คนเคียงข้าง แต่เธอก็ไม่ได้ต้องการหรือโหยหาความรักแบบชู้สาวเพื่อให้หลุดคำว่า "โสด"

"ไม่มีคู่ แต่ไม่เคยรู้สึกเหงาเลย อาจจะโชคดีที่เป็นคนชอบทำกิจกรรม ชอบทำอะไรหลายอย่าง แถมยังรู้สึกว่าต้องการเวลามากกว่า 24 ชั่วโมงด้วยซ้ำ จึงไม่รู้สึกโหยหาความรักแบบชู้สาว ช่วงเรียนมหาวิทยาลัย เคยคิดอยากมีแฟน อยากมีความรักเหมือนกัน เป็นความรู้สึกช่วงหนึ่งของวัยรุ่น แต่พอเข้าสู่วัยทำงานได้เข้าโครงการมณเฑียรธรรมะ ทำให้รู้ว่าชีวิตเราไม่จำเป็นต้องมีความรักแบบผู้หญิงผู้ชาย ขอให้เข้าใจชีวิต และไม่จำเป็นต้องโหยหาความรัก เพราะมันไม่สำคัญขนาดนั้น ยังมีความรักแบบอื่นที่ทำให้เรามีความสุขได้" "โสด" แต่มีความสุข ฉบับคริมานั้น เธอแนะไว้ว่า

1. อย่าตอกย้ำตัวเองว่าเหงา เพราะยิ่งคิดจะยิ่งเหงา

2. เวลาเหงาอย่าคิดขวนขวายมีคู่ ถ้าไม่เจอจะเจ็บเอง

3. อย่าอิจฉาคนมีคู่ ให้คิดว่าเราก็มีคู่ คู่พ่อแม่ คู่เพื่อน คู่พี่น้อง

4. เห็นคนอื่นจูงมือกัน ต่อมอิจฉากำเริบ สลัดความคิด แล้วไปจูงมือเพื่อน พี่น้อง พ่อแม่ ช็อปปิ้ง เดินดูของให้หนำใจแทน

5. ที่สำคัญทำชีวิตให้สดใส ดูแลตัวเอง แม้หน้าตาเป็นด่านแรก แต่สุดท้าย คือ นิสัยใจคอ ขอให้คิดบวก
6. หากฟุ้งซ่าน ลองหันหน้าเข้าธรรมะ จิตใจจะได้สงบขึ้น

"ผู้หญิงโสดไม่ได้แปลว่าไม่มีอะไรดี ให้คิดว่าฉันดี แต่ฉันเลือกได้เท่านั้นเอง ทำตัวเองให้มีความสุขเข้าไว้ แล้วจะเข้าใจชีวิตมากขึ้น" คริมาทิ้งท้ายว่า หากได้ลองทำจะรู้สึกไม่เหงา แถมชีวิตมีความสุขด้วย

อีกหนึ่งสาว ทั้งสวยทั้งเก่ง "เหมียง" วิมลภัทร์ ตุงคนาค เจ้าหน้าที่นิเทศสัมพันธ์ ที่สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระองค์ วัย 33 ปี บอกว่า ครองโสดอยู่ 2 ปีกว่า แต่ไม่เคยรู้สึกเหงา คิดว่าการครองโสดเป็นชีวิตอีกแบบ เป็นเรื่องธรรมชาติ แถมยังได้ใช้ชีวิตเป็นตัวของตัวเองได้มากที่สุด สามารถแบ่งเวลาให้งาน ให้ครอบครัว ได้ไปต่างจังหวัด รู้สึกว่าการใช้ชีวิตมีประโยชน์มากขึ้น ถึง "โสด" แต่ก็มีความสุขอย่างสาวเหมียงนั้น เธอบอกว่า

อันดับแรก อย่าคิดขวนขวายมีความรัก ขอให้เชื่อในความมั่นใจของตัวเองว่าเรามีงานทำ มีการศึกษา มีเพื่อน มีครอบครัวที่รัก

2. เหงานักไปกินข้าวกับเพื่อน ไปเสริมสวย ไปช็อปปิ้ง ซื้อของให้ตัวเอง เป็นรางวัลชีวิต

3. อย่าเครียด อย่ากังวล เพราะมีผลต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต ยิ่งทำให้แย่มากกว่าเดิม

4. เริ่มต้นใช้ชีวิตแบบใหม่ เปลี่ยนเสื้อผ้า จัดโต๊ะทำงานใหม่ หาความสุขให้ตัวเอง

5.ให้คิดว่าเรามีคนรักอยู่รอบตัว จากเพื่อน ครอบครัว คนใกล้ชิด ซื้อของให้เพื่อน ครอบครัวแทน

สุดท้าย ทำตัวเองให้มีความสุขทุกวัน ยิ้มรับกับวันใหม่ๆ สลัดเรื่องเก่าๆ ทิ้งให้หมด และทำตัวให้สดใสมากกว่าเดิม คิดบวกเข้าไว้

แม้คำว่า "โสด" จะดูเหมือนเป็นตราติดตัวที่ทำให้หดหู่ใจสำหรับใครบางคน แต่ถ้าเราเชื่อมั่นในตัวเอง มองโลกในแง่ดี ก็สามารถใช้ชีวิตโสดได้อย่างมีความสุขได้เช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น: