13 ก.พ. 2552

แบบทดสอบ : ลึกลงไปในใจคุณ

แบบทดสอบจิตวิทยาเพียง 4 ข้อ ที่สามารถเปิดเผยใจสิ่งที่ซ่อนอยู่ในใจของคุณได้ตรงอย่างไม่น่าเชื่อ

วิธีทำแบบทดสอบจิตวิทยา "ลึกลงไปในใจคุณ" อ่านข้อความแล้วตอบคำถามสั้นๆ ไม่ต้องคิดนานมากนักค่ะ เริ่มเลยนะคะ

คุณอยู่ในตึกร้างแห่งหนึ่ง และกำลังยืนอยู่หน้าห้องใต้ดิน ที่มีบันไดทอดยาวลงไป คุณค่อยๆ เดินลงไปช้าๆ ขณะเดียวกันก็นับขั้นของบันได 1 ขั้น… 2 ขั้น… 3 ขั้น…

1.บันไดที่นำคุณลงไปถึงข้างล่างมีทั้งหมดกี่ขั้น?



2.หลังจากนั้นคุณได้ยินเสียงของใครบางคนดังออกมาจากความมืด คนผู้นั้นกำลัง

A. ร้องไห้เบาๆ
B. ร้องคร่ำครวญจนฟังไม่ได้ศัพท์
C. หรือว่ากำลังพูดกับคุณ?

3. คุณทำอย่างไรเมื่อได้ยินเสียงคนคนนั้น?

A. พยายามหาที่มาของเสียง?
B. วิ่งหนีโดยสัญชาตญาณขึ้นมาข้างบนอย่างไม่เหลียวหลัง?
C. หรือว่ายืนตัวแข็งด้วยความหวาดกลัว และไม่ขยับเขยื้อนไปไหน?

4. คุณได้ยินเสียงคนคนหนึ่งเรียกชื่อคุณ และเห็นเงาของเขาทอดตัวลงมาจากบันไดขั้นบนสุด ใครคือคนที่กำลังเดินลงมาหาคุณ?

วิเคราะห์คำตอบ แบบทดสอบจิตวิทยา ลึกลงไปในใจคุณ

ตึกร้างและห้องใต้ดินเป็นสัญลักษณ์ที่ชัดเจนของความทรงจำที่ฝังลึก และรอยแผลในจิตใจเราทุกคนต่างก็มีประสบการณ์ที่ไม่อยากจะระลึกถึง หรือความผิดหวังที่เราคิดว่า เราลืมมันไปแล้ว แต่ความทรงจำนั้นไม่อาจลบเลือนไปได้ง่ายๆ

สิ่งที่เราอยากลืม จะคงอยู่กับเราเนิ่นนานเกินกว่าที่เราคาดคิด การตอบสนองของคุณต่อสถานการณ์นี้แสดงให้เห็นว่า คุณจัดการกับความทรงจำในอดีตที่แสนเจ็บปวดอย่างไร

1. จำนวนขั้นบันได้ที่ทอดสู่ชั้นใต้ดิน บอกถึงอิทธิพลของรอยแผลในจิตใจที่มีต่อคุณขณะนี้ หากคุณตอบว่า ขั้นบันได้มีเพียงไม่กี่ขั้น คุณได้รับอิทธิพลจากสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตเพียงเล็กน้อย แต่หากคุณคิดว่าบันไดนั้นทอดยาวลึกลงไปสู่ห้องใต้ดิน คุณเป็นผู้ที่มีบาดแผลฝังลึก ในใจเฉกเช่นความลึกของบันได

2. เสียงที่คุณได้ยินมาจากความมืด บอกว่าคุณผ่านพ้นประสบการณ์อันเลวร้ายในอดีตมาได้อย่างไร

A. ได้ยินเสียงร้องไห้เบาๆ คุณมักจะได้รับการปลอบโยนจากผู้อื่นเมื่อมีปัญหา และหายจากความโศกเศร้าด้วยความช่วยเหลือจากคนเหล่านั้น

B. ได้ยินเสียงร้องคร่ำครวญจนฟังไม่ได้ศัพท์ คุณได้ผ่านความทุกข์ครั้งนั้นมาด้วยตนเองอย่างยากลำบาก เสียงครวญครางที่คุณได้ยินเป็นเสียงของความเจ็บปวดที่ฝังลึกของคุณเอง

C. ได้ยินเสียงนั้นกำลังพูดกับคุณ คุณมีรอยแผลเป็นในใจซึ่งเป็นเสมือนเหรียญเกียรติยศ แต่คุณไม่ยอมรับว่านั่นเป็นบาดแผล นักปรัชญาผู้มีชื่อเสียงได้กล่าวว่า “สิ่งนั้นไม่ได้ทำให้เราตาย แต่มันทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น” แต่จงระวัง อย่าให้สิ่งนี้ทำให้คุณแข็งกระด้าง และไม่แยแสความรู้สึกของผู้อื่น

3.ปฏิกิริยาของคุณต่อเสียงในความมืด บอกว่าคุณจัดการกับความเจ็บปวดในอดีตอย่างไร

A. หากคุณค้นหาที่มาของเสียง แสดงว่า คุณมักจะทำอย่างนั้นเช่นกันในชีวิตจริง การเผชิญหน้ากับปัญหาอย่างตรงไปตรงมาจะทำให้คุณพบกับทางออกอย่างแน่นอน

B. หากคุณวิ่งหนีขึ้นมาชั้นบนโดยไม่เผชิญหน้ากับเสียงนั้น คุณมักจะละเลยปัญหาโดยหวังว่าสักวันมันจะดีขึ้นเอง วิธีนี้อาจใช้ได้ในบางกรณี แต่อย่าประหลาดใจหากคุณพบว่าปัญหานั้นวนเวียนอยู่กับคุณนานกว่าที่คิด บางครั้งคุณก็ต้องยืนหยัด และหันไปเผชิญหน้ากับความกลัวเสียบ้าง

C.หากคุณยืนตัวแข็งด้วยความกลัวอยู่ตรงนั้น อาจหมายความว่าคุณมีความขัดแย้งในอดีตที่ยังไม่ได้แก้ไข มันยังตามหลอกหลอนคุณ และขัดขวางคุณไม่ให้คุณดำเนินชีวิตต่อไปข้างหน้าอย่างผาสุก

4.คนที่ปรากฏตัวที่บันไดขั้นบนสุด และเรียกชื่อคุณ คือ คนที่คุณคิดว่าสามารถพึ่งพาได้เมื่อมีปัญหา และคุณเชื่อว่า คนคนนั้นสามารถปลอบโยน และช่วยเยียวยาแผลในใจของคุณได้

ไม่มีความคิดเห็น: