14 ก.พ. 2552

ไข 5 ปริศนาปัญหาอารมณ์

24 ชั่วโมงที่หมุนไปในแต่วัน คุณเคยถามตัวเองบ้างหรือเปล่า ว่ามีความสุขและอารมณ์ดีมากน้อยแค่ไหน หรือกลับตรงกันข้ามที่แต่ละวันมีแต่ความเครียด ความกังวล และสุดท้ายก็แบกกลับไปบ้านจนชวนตาค้าง นอนไม่หลับเอาเสียนี่

เบื้องหลังของชีวิตดีๆ มีคุณภาพนั้น แท้ที่จริงแล้วคือสุขภาพอารมณ์ที่ดี ที่ตั้งต้นมาจากสุขภาพกายและความคิดของเราเอง นอกจากนี้ยังมีเบื้องหลังสำคัญอีกมากมาย ที่เป็นสาเหตุของอารมณ์ลบๆ ที่เราอาจไม่เคยรู้

วันนี้มาลองอ่านการไขปริศนาจัดการกับอารมณ์ของตนเองแบบง่ายๆ จากคุณอิสราภรณ์ ผดุงการณ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านศาสตร์อโรมาเทอราปี ของสบายอารมณ์ เออร์เบิร์น เวลเนส..ต่อไปเราจะได้ไม่วีน..นนใครง่ายๆ อีกไง

ปริศนาที่ 1 : อาหารการกินมีส่วนด้วย

ระดับของอารมณ์นั้นเป็นเรื่องของเคมีด้วย ซึ่งเป็นเรื่องของกายภาพนั่นเอง สังเกตง่ายๆ ว่าถ้าวันไหนที่เราทานน้อยเกินไป ทานมากเกินไป หรือเจ็บไข้ได้ป่วย อารมณ์เราก็จะเปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าหงุดหงิดง่ายหรือรู้สึกซึมเศร้า รู้อย่างนี้แล้วเรามาควบคุมเรื่องการกินด้วยจะเป็นการดี เพราะอาหารที่ดีมีคุณภาพส่งผลต่อปฏิกิริยาเคมีในร่างกาย และทำให้เรามีอารมณ์ดีๆ ตามไปได้ด้วยอย่างไม่น่าเชื่อ

ปริศนาที่ 2 : อารมณ์ควบคุมได้ง่ายมาก

อารมณ์ลบๆ นั้นปลุกปั้นได้ง่ายมาก แต่ก็ยังสงบลงได้ง่ายด้วยความลับของมัน ก็คือความคิดของเรานี่เองที่สามารถเนรมิตได้ทุกอย่างได้ภายในพริบตา เช่น การที่เรานึกถึงสิ่งแย่ๆ เราก็จะเกิดอารมณ์ด้านลบขึ้นมาทันที แต่เมื่อความคิดเราบอกว่าจริงๆ แล้วเหตุการณ์อาจไม่เป็นอย่างนั้น และอะไรจะเกิดขึ้นก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่ อารมณ์ก็สามารถลดลงมาได้ภายในเวลาที่รวดเร็ว ดังนั้น อารมณ์ไม่ได้ตั้งต้นอยู่ที่ใจ แต่อยู่ที่ความคิดของเราที่เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาต่างหาก

ปริศนาที่ 3 : อารมณ์ดีได้เมื่อวางเฉย

เรามักโทษไปว่าเราอารมณ์ไม่ดี เพราะมีปัญหาชีวิต ไม่ว่าจะเรื่องงาน เรื่องส่วนตัว หรือเรื่องสุขภาพ แต่ความเป็นจริงแล้ว ปัญหาของอารมณ์ไม่ได้อยู่ที่ "เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น" แต่อยู่ที่การจัดการทางเคมีในสมองเราต่างหาก กล่าวคือ เมื่อเราเจอปัญหา เคมีในสมองเราจะทำงานไม่สมดุลกัน ทำให้เราคิดอะไรไม่ค่อยออก รู้สึกมืดแปดด้าน และพานให้เกิดอารมณ์ลบๆ ในที่สุด ในทางกลับกัน หากเรามองว่าปัญหาเป็นเรื่องคู่กันกับมนุษย์ และเมื่อเผชิญหน้ากับมัน เราลองวางเฉยเพื่อให้เคมีในสมองเราทำงานอย่างเป็นกลางและสมดุล การจัดการกับปัญหาต่างๆ ก็จะง่ายดายขึ้น คิดหาทางออกได้ดีขึ้น

ปริศนาที่ 4 : ยอมรับในอารมณ์ของเรา

ถ้าเราเป็นคนอารมณ์เสียง่าย เศร้าง่าย หรือกังวลง่าย อย่าเพิ่งโทษตัวเองไปเสียก่อนว่าเหตุใดจึงไม่สามารถควบคุมได้เหมือนคนอื่นๆ เพราะจริงๆ แล้วคนเรามีระดับการจัดการทางอารมณ์ที่แตกต่างกัน ซึ่งขึ้นอยู่กับสาเหตุต่างๆ ไม่ว่าเรื่องของกรรมพันธุ์ สุขภาพ การเลี้ยงดู หรือทัศนคติการใช้ชีวิต แต่สำคัญที่ว่า เราควรยอมรับในความแตกต่างของตัวเอง และหาหนทางจัดการในวิธีที่ถูกจริตกับเรา เช่น หาทางผ่อนคลายด้วยกิจกรรมต่างๆ เช่น การนวด การฟังดนตรี การออกกำลังกาย หรือการสูดดมน้ำมันหอมระเหย เป็นต้น

ปริศนาที่ 5 : อารมณ์ไม่ดี มีตัวช่วย

แม้อารมณ์ลบๆ จะเกิดขึ้นได้ ก็สามารถสงบลงได้เหมือนกัน ในทางตรงกันข้าม หากเรามีอารมณ์ที่เฉื่อยชา เราก็สามารถปลุกให้สดใสขึ้นได้ด้วย อย่าลืมไปว่ายุคนี้มีตัวช่วยมากมายแม้แต่เรื่องของอารมณ์ ที่สำคัญควรเป็นไปในแนวทางธรรมชาติ เพื่อความปลอดภัยและความมีคุณภาพต่อตัวเราอย่างแท้จริง หนึ่งในวิธีที่ถูกแนะนำเสมอคือ เรื่องของกลิ่นบำบัด (Aromatherapy) ที่เราสามารถเอาน้ำมันหอมระเหยที่สกัดมาจากพืชพันธุ์และสมุนไพรมาสูดดม เพราะเป็นทางลัดให้เคมีในสมองของเราทำงานสมดุล และเกิดอารมณ์ดีๆ ขึ้นได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว

ที่สำคัญ น้ำมันหอมระเหยในปัจจุบันมีมากมายหลายกลิ่น กลิ่นกลิ่นหนึ่งอาจเหมาะกับอารมณ์หดหู่ ซึมเศร้า เช่น กลิ่นขิง มะนาว ที่สูดดมแล้วจะรู้สึกสดชื่น ตื่นตัว ส่วนสมุนไพรบางกลิ่นเหมาะกับการลดความวิตกกังวล ความตื่นตัว เช่น กลิ่นจำปา มะกรูด ตะไคร้ หรือบางกลิ่นช่วยให้รู้สึกสบาย ผ่อนคลาย ชวนง่วง เหมาะกับคนที่หลับยาก เช่น กลิ่นลาเวนเดอร์ กระดังงา มะลิ เพียงเรารู้จักเลือกใช้ให้เหมาะกับอารมณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนั้น

นี่ล่ะปริศนาทางอารมณ์ที่เราสามารถดูแลได้ เพียงใส่ใจสักนิดกับตัวเราเองในแต่ละวัน และก็ควรดูแลอย่างสม่ำเสมอในแนวทางธรรมชาติอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: