15 ก.พ. 2552

มารยาทดี ๆ ที่ไม่ควรลืม

ทราบกันหรือไม่ว่ามารยาทที่ดีเป็นอย่างไร วันนี้มีมาฝาก...

1. การยืน : การแค่ยืนก็ต้องมีมารยาทกัน เช่น ถ้าคุณยืนรอรถเมล์หรือยืนต่อคิว ก็ควรเป็นไปในลักษณะที่สุภาพ ยืนตามลำดับก่อนหลัง ขาชิดกันพอประมาณ ไม่เหลียวซ้ายแลขวาหรือแกว่งแขนไปมา เพราะอาจไปโดนคนอื่นที่เผอิญผ่านมาในช่วงรัศมีแขนของคุณเอาได้ แต่ถ้าคุณกำลังยืนคุยกับเพื่อน ๆ หรือยืนดูคอนเสิร์ตในงานต่าง ๆ ควรยืนในลักษณะที่ไม่ก่อความรำคาญหรือเกะกะขวางทางคนอื่นมากนัก และไม่ควรยืนบังหรือตะโกนโหวกเหวกข้ามหัวคนอื่น สำหรับกรณีที่ต้องยืนคุยกับผู้ใหญ่ ให้ยืนตรงเฉียงไปทางใดทางหนึ่ง ค้อมตัวเล็กน้อย ขาชิด มืออาจจะแนบลำตัวหรือประสานกันไว้ข้างหน้าก็ได้ หลีกเลี่ยงการยืนอกเชิด เท้าสะเอว หรือย่ำเท้าไปมา

2. การเดิน : ถ้าคุณเดินคนเดียว หรือเดินคุยกับเพื่อน ๆ ก็ควรจะเดินอย่างสง่า หลังตรง ไม่ก้าวยาวหรือสั้นจนเกินไป และไม่ควรเดินกีดขวางทางคนอื่น และหากจำเป็นจะต้องเดินไปกับผู้ใหญ่ ให้เดินตามหลังท่านโดยเว้นระยะห่างพอสมควรและเยื้องไปทางซ้ายเล็กน้อย

3. การนั่ง : กรณีที่นั่งคุยกับเพื่อน ๆ หากคุณใส่กระโปรง (ซึ่งสมัยนี้นิยมใส่กันสั้นมาก) ก็ควรระวังไม่ให้โป๊ และไม่ควรนั่งแยกขาหรือโยกเก้าอี้ไปด้วย หากจำเป็นจะต้องนั่งต่อหน้าผู้ใหญ่ ควรนั่งให้ขาเข่า และปลายเท้าชิดกัน ไม่ไขว่ห้าง ไม่ก้มหน้า ไม่พิงพนักเก้าอี้ และมือให้นำมาประสานกันไว้ที่หน้าขา

4. การพูด : สมัยนี้มักจะติดใช้โทรศัพท์มือถือกันมาก ไม่ว่าจะเดินหรือนั่ง ก็คุยกันได้ไม่จบ ซึ่งมารยาทในการคุยโทรศัพท์มือถือในที่สาธารณะ ควรจะหลีกเลี่ยง การใช้คำหยาบ ไม่สุภาพ ซึ่งอาจรวมไปถึงการถกปัญหา ชีวิตต่าง ๆ หรือการคุยเรื่องส่วนตัวมากเกินไปด้วย

รู้อย่างนี้แล้ว ก็อย่าลืมปฏิบัติตัวกันถูกต้องและรู้จักกาลเทศะกันด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: