14 ก.พ. 2552

ชีวจิตคืออะไร

โดย ดร.สาทิส อินทรกำแหง

ชีวจิต คือ ร่างกายและจิตใจ จุดประสงค์ของชีวจิตคือ ความสุขสมบูรณ์ทั้งกายและใจ โดยยึดเอาวิธีปฏิบัติและความคิดในแนวธรรมชาติเป็นหลัก

ในด้านของร่างกายและจิตใจนั้น ชีวจิตถือว่าเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ร่างกายมีผลต่อจิตใจ และจิตใจก็มีผลต่อร่างกาย ด้วยความสุขสมบูรณ์ที่แท้จริงซึ่งขึ้นอยู่กับความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของร่างกาย ( Wholeness As Perfection )

ความคิดเช่นนี้ตรงกันกับทฤษฎี เรื่อง Body and Mind ของ Dr. Norman Cousin แห่งสหรัฐอเมริกา และตรงกันกับหลักการของโฮลิสติค

( Holistic ) และที่น่าอัศจรรย์ก็คือตรงกันกับหลักการของแพทย์แบบจีนเมื่อหกพันปีก่อน และก็ตรงกันกับหลักปรัชญาของเต๋าเมื่อกว่า 2500 ปีมาแล้วเช่นกัน

ความคิดในเรื่องความสุขทั้งกายและใจโดยยึดหลักธรรมชาติเป็นหลักนี้ ซึ่งตรงกันทั้งของเก่าและของใหม่ ถือได้ว่าเป็นสัจธรรมแท้จริงได้อย่างหนึ่ง

การปฏิบัติตามแนวชีวจิต

จะมุ่งไปในด้านการสร้างสุขภาพกายและใจก่อน โดยการใช้ อาหารสุขภาพ การใช้เครื่องอุปโภคที่มาจกาธรรมชาติ หรือใกล้กับธรรมชาติมากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ในขณะเดียวกัน ชีวิตความเป็นอยู่ก็ต้องเป็นไปตามธรรมชาติ คือใช้ชีวิตที่บริสุทธิ์และเรียบง่าย และโดยเหตุที่สังคมได้เปลี่ยนไป ยึดเรื่องวัตถุนิยมมากเหลือเกิน จึงควรพยายามละเรื่องวัตถุนิยมให้มากที่สุดที่จะมากได้ สิ่งไหนที่จะเปรัยบความหลงผิดของสังคมได้ก็ให้เปลี่ยน ถ้าเปลี่ยนไม่ได้ก็อย่าไปยึดติดกับสังคมนั้น

ชีวิตที่เป็นไปตามธรรมชาติ จะเป็นชีวิตที่มีอายุยืน แข็งแรง มีความสุข สดชื่นตลอดเวลา
ชีวิตในสังคมปัจจุบันไม่เป็นแบบนั้น บางคนอาจจะอายุยืนแต่สุขภาพของเขาอ่อนแอ เจ็บป่วยออดแอด ร่างกายเต็มไปด้วยความเจ็บปวด ทรมาน สมองและสติปัญญาไม่สมประกอบ ความจำเลอะเลือน นี่ไม่ใช่อายุยืนตามทัศนะของชีวจิต

เมื่อมีการปฏิบัติทางกายแล้ว ก็ต้องมีการปฏิบัติทางใจด้วย ในด้านจิตใจ เป้าหมายที่สำคัญที่สุดคือความสงบ ความสงบทางกายซึ่งอาศัยธรรมชาติเป็นปัจจัยจะทำให้เกิดความสงบทางใจ เกิดปัญญามองเห็นสัจธรรมของโลกและชีวิต

จุดสูงสุดของสัจธรรมนี้คือความหลุดพ้นซึ่งแต่ละคนย่อมมีหนทางและแนวทางเป็นของตนเอง ชีวจิตสัญญาไม่ได้ว่าเราจะพาคุณไปถึงจุดนี้ แต่เราสัญญาได้ว่าถ้าคุณปฏิบัติตามแนวของชีวจิต ชีวจิตจะเป็นผู้เปิดประตูซึ่งนำไปสู่ความหลุดพ้นอันนี้ ประตูชีวจิตจะเป็นผู้นำคุณได้ง่ายกว่าที่อื่น แต่เมื่อคุณเข้าประตูไปแล้ว ก็อยู่ที่ตัวคุณเองว่า คุณจะเดินไปถึงความหลุดพ้นนั้นได้เร็วช้าประการใด

ความเจ็บไข้ได้ป่วย

ในเรื่องของโรคภัยไข้เจ็บ จากความรู้ จากการค้นคว้า จากประสบการณ์ที่ผ่านมาทำให้เราได้ค้นพบว่า วิธีบำบัดที่ดีที่สุดนั้น คือการผสมผสานกันในเรื่องสิ่งต่างๆเหล่านี้

1.ใช้ธรรมชาติเป็นยา
2.ใช้อาหารเป็นยา
3.ใช้แนวการแพทย์แบบผสมผสาน
-แผนปัจจุบัน Conventional Orthodox Allopathic
-Wholistic ( Holistic )
-Macrobiotics
-แบบจีนและการฝังเข็ม
-อายุรเวชและโยคะ
-สมุนไพร
-การกดนวดจุด การนวดฝ่าเท้า และบริหารโดอิน
-แบบอื่นๆ

การบริหารและการออกกำลัง

ใช้แบบผสมผสาน

1.โดอิน / โยคะ / นวดกดจุด
2.การยืด ส่ง และดัน
3.Chiropratice ( การจัด บีบนวดกระดูกโดยไม่ผ่าตัด )
4.การใช้ตะบอง

ไม่มีความคิดเห็น: