15 ก.พ. 2552

กลูตาไธโอน ฉีดแล้วขาวจริงหรือ

เรื่อง เล่าจากสาวเกาหลีนางหนึ่ง ที่อยากสวยจัด คลั่งทำศัลยกรรมมาก จนเข้าขั้นป่วยทางจิต นำน้ำมันพืชมาฉีดหน้า นอกจากจะไม่ได้ทำให้สวยขึ้นแต่กลับทำให้หน้าเละ เป็นอุทาหรณ์สอนใจให้กับคนที่รักสวยรักงามได้เป็นอย่างดี

แต่ไม่ใช่แค่สาวเกาหลีเท่านั้น ที่คลั่งการฉีดสารต่าง ๆ เพื่อให้ตัวเองสวยเท่านั้น แม้แต่ฝรั่งยังแห่ไปฉีดสารที่ทำให้มีผิวสีแทนกันเป็นแถว

ส่วนสาวไทยก็ไม่ยอมน้อยหน้า พากันไปฉีดสารที่เรียกว่ากลูตาไธโอน เพราะเชื่อว่าจะทำให้ผิวขาวใส ดูเปล่งปลั่ง

สารกลูตาไธโอนมีคุณสมบัติอย่างนั้นจริงหรือ แล้วสารกลูตาไธโอนคืออะไร วันนี้เราจะไปรู้จักด้วยกัน

กลูตาไธโอนคืออะไร

สารกลูตาไธโอน เป็นสารอาหารธรรมชาติที่ร่างกายเราสามารถสร้างได้ จากอาหารที่เรารับประทานเข้าไป เช้นเนื้อสัตว์ ผักสีเขียวรวมถึงสมุนไพรบางชนิดอย่างอบเชย ทำหน้าที่ในการต้านอนุมูลอิสระ หรือสารพิษต่าง ๆ จากร่างกาย ช่วยป้องกันและเพิ่มภูมิต้านทานให้ร่างกายเราได้อีกด้วย

กลูตาไธโอน ทำให้ขาวได้จริงหรือ

ปัจจุบันยังไม่ได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรม การอาหารและยา (อย.) และแพทยสภาว่าสามารถทำให้ผิวขาวได้จริงหรือไม่นอกจากนี้ นพ.ชลธิศ สินรัชตานันท์ นายกสมาคมศัลยกรรมตกแต่งใบหน้าแห่ง ประเทศไทย ยังออกมาเตือนสาว ๆ ด้วยว่า หลักสำคัญข้อเดียวคือ เมื่อมีการฉีดสารใด ๆ ก็ตามเข้าสู่ร่างกายแล้ว ร่างกายจะต้องสามารถเอาออกมาได้ ถ้าเอาเข้าไปแล้วเอาออกมาไม่ได้ ถือว่ายังไม่ปลอดภัย เพราะร่างกายจะถือว่าสารเหล่านั้นเป็นสิ่งแปลกปลอม ซึ่งจะทำปฏิกิริยาปกป้องร่างกายจากสิ่งแปลกปลอมนั้น ๆ เหมือนกับที่สาวเกาหลีหน้าเสียโฉมเพราะร่างกายมีปฏิกิริยาต่อต้านนั่นเอง

กลูตาไธโอนแพร่หลาย จนสามารถหามาฉีดเองได้

ข้อนี้เป็นอันตรายมาก ๆ เพราะมีเว็ปไซต์บางเว็ปประกาศ ขายสารกลูตาไธโอนตั้งแต่หลักร้อย ไปจนถึงหลักหมื่น แถมยังแนะนำวิธีการฉีดและอวดอ้างสรรพคุณ ทำให้ดูน่าเชื่อถือ จนมีคนหลงเชื่อและซื้อไปฉีดหรือซื้อไปกินเพื่อให้ผิวขาวมากแล้ว การหาซื้อสารที่ยังไม่มีการรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาฉีดเองนั้น นอกจากจะไม่รู้ที่มาที่ไปแน่ชัดแล้ว สารที่ได้อาจเป็นของปลอม เมื่อเราฉีดเข้าไปแทนที่จะสวยอาจ กลายเป็นเสียโฉมได้ แถมยังเสียรู้และเสียเงินฟรีอีกด้วย

อยาก สวยอยากแต่ง สามารถทำได้ แต่ต้องมีสติและรู้เท่าทัน ไม่ตกเป็นเหยื่อของผู้แอบอ้าง และรู้จักความพอดี และพอใจกับสีผิวของตัวเองดีที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น: