15 ก.พ. 2552

ไขความลับศาสตร์ชะลอวัย

ถึงแม้บางคนจะพยายามคิดเสมอว่า อายุเป็นเพียงแค่ตัวเลข!! แต่ก็ไม่สามารถปกปิดได้มิด เมื่อความเสื่อมโทรมของร่างกายและผิวพรรณที่ร่วงโรย ขาด ความสดใส รวมถึงริ้วรอยที่เพิ่มมากขึ้น มันฟ้องอยู่ทนโท่ จึงทำให้ผู้หญิงทั่วโลกหันมาใส่ใจกับการดูแลตัวเองมากขึ้น และจุดประกายให้เรื่องการชะลอวัยเข้ามา อยู่ในกระแสความนิยมอย่างมากด้วย

พญ.ฐานิสร ธรรมลิขิตกุล แพทย์ผู้อำนวยการ “รมย์รวินท์ บิวตี้” และผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย หลักสูตรอเมริกันและยุโรป ได้ให้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องการชะลอวัย หรือเอนไท เอจจิ้ง (anti-aging) ว่า จริงๆแล้วก็คือการป้องกันและชะลอความเสื่อมของร่างกาย มิใช่แค่เพื่อความงามเท่านั้น แต่หมายถึงศาสตร์ ที่เมื่อได้ปฏิบัติแล้วทำให้สุขภาพดีขึ้น สดชื่นขึ้น มีพละกำลังในการทำงานมากขึ้น

โดยคุณหมอ ฐานิสรได้มีโอกาสเข้าร่วมการประชุมระดับโลก ซึ่งจัดขึ้นโดยสถาบันอเมริกันด้านการชะลอวัย (American Academy of Anti Aging Medicine ที่ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา เมื่อเร็วๆนี้ พบว่า ประเด็นที่กำลังเป็นที่น่าสนใจและประสบความสำเร็จอย่างสูง คือการใช้ศาสตร์ชะลอวัยเพื่อควบคุมน้ำหนัก ซึ่งไม่เพียงแต่การเลือก รับประทานอาหาร หรือการออกกำลังกายเท่านั้น

โดยมีการตรวจวิเคราะห์หาสาเหตุ ที่อยู่ลึกลงไปในระดับเซลล์ รวมถึงหาความผิดปกติของฮอร์โมนและการให้สารอาหาร บางชนิด อาทิ กรดอะมิโน กรดไขมันบางชนิด แร่ธาตุบางประเภท ซึ่งจะช่วยให้ กระบวนการเผาผลาญมีประสิทธิภาพมากขึ้น สารเคมีในสมองบางชนิด เช่น ทริปโตแฟน ซึ่งทำให้รู้สึกอิ่มได้ดีขึ้น และเมื่อทำควบคู่กับการออกกำลังกายด้วยเครื่องมือพิเศษ อาทิ การปั่นจักรยานในโดมสุญญากาศ ก็จะช่วยให้น้ำหนักลดได้เร็วขึ้นนอกจากนี้ ยังมีการเจาะเลือด เพื่อทดสอบว่าแพ้อาหารใด เพื่อหลีกเลี่ยงอาหารนั้น เนื่องจากมีการพิสูจน์แล้วว่า

ร่างกายของคนเราจะต่อต้านสารอาหารบางอย่างโดยที่เราไม่รู้ตัว ทำให้เกิดอาการภูมิแพ้ต่างๆ เช่น ปวดศีรษะ หรือตัวบวม เมื่อหลีกเลี่ยงสารอาหารที่ก่อให้เกิดการแพ้ และให้สารอาหารทดแทนบางชนิดจะสามารถลดน้ำหนักได้ดีขึ้น ทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อ ผิวพรรณภายนอกดูสดใสขึ้น ตอบสนองต่อครีมบำรุงผิวและการเสริมความงามด้วยวิธีต่างๆได้ดียิ่งขึ้น ทั้งเลเซอร์, โปรแกรมลดเลือนริ้วรอย จุดด่างดำ, ฉีดคอลลาเจน และการยกกระชับหน้าด้วยโปรแกรมเทอร์มาจ

ซึ่งได้รับความนิยมอย่างสูงที่ “รมย์รวินท์ บิวตี้”แต่สิ่งที่คุณหมอฐานิสรย้ำและให้ความสำคัญไม่แพ้ร่างกายคือ จิตใจที่ต้องรู้จักปล่อยวางปัญหา มองโลกในแง่บวกและมีกำลังใจในการดำเนินชีวิต เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้คุณผู้หญิงทั้งหลายสวยใสทั้งภายในและภายนอกค่ะ.

ไม่มีความคิดเห็น: