4 ก.ค. 2553

6 ประเทศ กับการดูแลสุขภาพดี


6 ประเทศ กับการดูแลสุขภาพดี


ความเป็นอยู่ของแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน ยิ่งเทคนิคและเคล็ดลับในการดูแลสุขภาพด้วยแล้วก็ย่อมแตกต่างกันอย่างแน่นอน วันนี้เรามีเคล็ดลับเล็ก ๆ ในการดูแลสุขภาพของแต่ละประเทศมาฝากให้คุณ ๆ ได้นำมาปรับใช้ในชีวิตประจำเพื่อสุขภาพที่ดี

ญี่ปุ่น

จากการสำรวจพบว่า คนญี่ปุ่นจะมีอายุยืนยาวที่สุดความจำเสื่อมน้อยที่สุดและมีประชากรที่เป็นบ้าน้อยที่สุด คนของเขาจะไม่ค่อยเป็นมะเร็งเต้านม มะเร็งทวารหนัก มะเร็งลำไส้ นั่นเป็นเพราะคนญี่ปุ่นจะกินเต้าหู้ ผัก ถั่วเหลืองเยอะ และในการกินของเขาจะกินให้อิ่มแค่ 80% แล้วหยุด ไม่เหมือนคนไทยที่จะกินจน 120% หรือกินจนเดินไม่ไหวแล้วถึงจะยอมหยุด ซึ่งการกินให้อิ่มแต่ 80% นั้น จะทำให้เรารับแคลอรีน้อยลงทำให้น้ำตาลในเลือดไม่พุ่งขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว ซึ่งถ้าอินซูลินพุ่งสูงอย่างรวดเร็ว จะทำให้สุขภาพไม่ดี แล้วก็จะมีการเก็บไขมันไว้เยอะ วิธีสังเกตการกินที่พอดีก็คือ กินแล้วให้ลองเดินหรือวิ่งแล้วจะไม่จุกครับ

ฝรั่งเศส

ประชากรมีอายุยืนเป็นอันดับ 10 ของโลก มีคนที่เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดน้อยแม้จะชอบกินครีมซอส ซีส หรือไวน์ก็ตาม นั่นเป็นเพราะเขาจะกินอาหารเป็นแบบมื้อเล็ก ๆ วันละ 5 มื้อ แล้วจะนั่งกินแบบกินไปด้วยชมวิวไปด้วย กินช้า ๆ เรื่อย ๆ มองโน่นมองนี่คิดโน่นคิดนี่บ้าง ซึ่งจะทำให้สุขภาพดีกว่าการนั่งกิน ๆๆๆ อย่างเดียว แล้ววิธีการกินแบบนี้ยังทำให้รู้สึกอิ่มเร็วขึ้น เพราะกินแบบมีความสุขจะทำให้กินน้อยลงและจากการสำรวจคนฝรั่งเศสจะเป็นโรคปอด กับโรคหัวใจน้อย ส่วนสำคัญมากจากการที่เขาใช้ชีวิตอย่างมีความสุขและประเทศของเขามีสิ่งแวดล้อมที่ดี

สหรัฐอเมริกา

เป็นประเทศที่คนอายุยืนเป็นอันดับที่ 38 ของโลก ก็คงอย่างที่เราเห็นกันว่า คนอเมริกันเป็นคนทำอะไรเร็วเดินเยอะ ทำงานเยอะ แอคทีฟตลอดเวลา แต่เขาก็ยังรู้จักเบรกใช้ชีวิตให้ช้าลง อย่างถ้าเป็นวันหยุดที่อยู่บ้านหรืออยู่นอกเมืองเขาก็จะใช้จักรยานแทนรถยนต์ ซึ่งจะทำให้เผาผลาญแคลอรีเยอะและช่วยผ่อนคลาย เพราะระหว่างปั่นเขาจะได้เห็นวิวสองข้างทางได้สูดอากาศดี ๆ



อลาสก้าและแคนาดาเหนือ

คนของเขาจะเป็นโรคหัวใจน้อยไม่ค่อยเจ็บไข้ได้ป่วยแล้วก็ผอมด้วย เพราะว่ากินโอเมก้า 3 6 9 จากปลาเยอะ ฉะนั้นถ้าอยากสุขภาพดีก็ต้องกินปลาเยอะ ๆ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นปลาอะไรก็ดีทั้งนั้น ทั้งปลาแซลมอน ปลาหิมะ ปลาโอ ปลาทู แต่แนะนำให้กินปลาที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมจริง ๆ ไม่ใช่ปลาที่เลี้ยงในฟาร์มเพราะปลาฟาร์มจะว่ายอยู่ในที่แคบ ๆ ไม่ค่อยแข็งแรง แล้วก็กินอาหารเม็ดเลยได้รับสารอาหารน้อยกว่าปลาที่กินอาหารตามธรรมชาติ ไขมันดี ๆ ก็จะน้อยกว่า


อิตาลี

ประชากรอายุยืนเป็นอันดับ 12 ของโลก มีคนอายุถึง 100 ปีมากที่สุดด้วย เพราะเมืองเขาเป็นแบบวิลล่าเป็นบ้านไร่ที่มีต้นไม้เยอะมีอากาศดี ๆ อยู่สบาย วัน ๆ ไม่เครียด ส่วนคนไทยถ้าอยากอายุยืนแบบเขาเวลาไปต่างจังหวัดก็ควรตื่นแต่เช้า แล้วออกมาเดินเล่นสูดอากาศบริสุทธิ์หรือใช้ชีวิตแบบสบาย ๆ ไม่ต้องคิดอะไรเครียด ๆ ดูบ้าง อาจจะลองไปต่างจังหวัดที่อากาศดี ๆ แล้วไม่ต้องเอาโทรศัพท์ไปจะช่วยได้มาก

กรีก

มีประชากรอายุยืนเป็นอันดับที่ 19 ของโลก นั่นเป็นเพราะเขามีการกินอาหารแบบเมดิเตอร์เรเนียน คือ กินผัก ผลไม้ ถั่ว และน้ำมันมะกอกเยอะ เน้นกินอาหารที่มีไขมันน้อย แต่ให้กากใยเยอะ เคยมีรายงานออกมาว่า ชาวกรีกมีอัตราการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจและมะเร็งน้อยกว่าประเทศอื่น ๆ เพราะการกินของเขานี่แหละ

ประเทศไทยก็เป็นประเทศที่มีประชากรมีสุขภาพดีเพราะเรามีแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์ มีสมุนไพรที่ดีต่อสุขภาพ ผู้คนก็ยิ้มแย้ม แจ่มใส อารมณ์ดี ขอแค่เพิ่มการออกกำลังกายอีกนิด ต่อไปประเทศเราต้องติดอันดับแน่นอน...^^

ไม่มีความคิดเห็น: