7 ก.พ. 2552

จะให้ลูกฝึกเล่นกอล์ฟ อย่างไรดี

กีฬากอล์ฟ นับเป็นกีฬาอีกประเภทหนึ่งที่กำลังได้รับความสนใจจากเยาวชนทั่วโลก เนื่องจากเป็นกีฬาที่ให้ความสนุก ตื่นเต้น เร้าใจในการเล่น หรือแม้แต่ดูผ่านสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผ่านทางโทรทัศน์ วิดีโอ หรือนิตยสาร ฯลฯ

ข้อเขียนต่อไปนี้ จะนำเสนอเคล็ดลับในการกระตุ้นให้เยาวชนหันมาเล่นกีฬากอล์ฟ ซึ่งเป็นเกมกีฬาที่เล่นได้ตลอดชีวิต

สักวันหนึ่ง ลูกๆของคุณ ไม่ว่าจะหญิงหรือชาย จะแสดงความสนใจ ที่อยากจะหัดเล่นกอล์ฟเป็นครั้งแรก ผู้ปกครอง (แม้ว่าจะไม่เคยเล่นกอล์ฟมาก่อนในชีวิต) ควรที่จะตอบสนองความต้องการของลูกๆ ด้วยการหาทางให้เขาได้เข้าไปมีส่วนร่วม ทดลองหัดสวิง หัดชิพ หัดพัตต์ เริ่มต้นเรียนรู้จากประสบการณ์จริง

วิธีหนึ่งที่จะทดสอบดูว่าลูกของคุณสนใจและมีความสามารถในกีฬาประเภทนี้แค่ไหน ก็คือ ศึกษาหลักสูตรการสอนกอล์ฟที่ได้มาตรฐาน จากสมาคมกอล์ฟฯ หรือโปรกอล์ฟ แล้วมาคุยกับลูกของคุณดูว่า เขาจะต้องเริ่มต้นเรียนรู้อะไรบ้าง นานแค่ไหน อายุของเด็กที่เหมาะสมในการเล่นกอล์ฟคือประมาณ 5 ขวบ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสรีระและความพร้อมของเด็กด้วย การเล่นกอล์ฟนอกจากจะได้ออกกำลังกายแล้ว ยังได้ฝึกให้ลูกมีสมาธิอีกด้วย เป็นการฝึกการจำและสั่งกล้ามเนื้อให้ทำงานได้โดยอัตโนมัติ

ในทีสุดแล้ว ครอบครัว จะเป็นตัวกระตุ้นที่ดีที่สุด ที่จะให้โอกาสเด็กๆ ได้ทดสอบความสนใจของเขาในการเล่นกอล์ฟ การเริ่มต้นจากการพาไปนั่งดูการซ้อมกอล์ฟที่สนามไดร์ฟ จะทำให้เด็กเห็นของจริงและสนุก ชวนเพื่อนของลูกคุณไปด้วยเพื่อให้สนุกด้วยกันหลายๆคน

หลังจากที่เด็กเริ่มมีพื้นฐานการเล่นกอล์ฟจากโปรผู้สอนไปได้สักระยะหนึ่งที่โปรเห็นว่า ควรที่จะทดลองเล่นหรือขึ้นแท่นที-ออฟ ออกรอบในสนามจริงได้แล้ว สนามพาร์ 3 (9 หลุม) จะเหมาะอย่างยิ่งในการเริ่มเล่น หาเวลาไปเล่นในเวลาที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยเล่น คนไม่พลุกพล่าน เพื่อจะได้ไม่กดดันตัวเองและมีเวลาเล่นสบายๆไม่ต้องรีบเร่ง

เด็กจะชอบการเลียนแบบ ควรให้เขาได้ดูรายการแข่งขันกอล์ฟ(ทัวนาเม้นท์) ทางทีวีบ่อยๆ หรือหาโอกาสพาเขาไปดูรายการแข่งขันจริงในสนามเพื่อให้เกิดแรงจูงใจ ให้มุมานะ ฝึกซ้อม เพื่อเข้าร่วมแข่งขันบ้าง

ปัจจุบัน มีการแข่งขันกอล์ฟประเภทเยาวชน หลายสนาม ผู้ปกครองควรพาลูกๆไปร่วมแข่งขันบ้าง ให้ลูกได้มีโอกาสเล่นกับเด็กๆด้วยกัน เพื่อให้มีพัฒนาการและทักษะทั้งด้านกีฬา สังคม และอารมณ์ ยอมรับกฎ กติกา มารยาท มีวินัยและความรับผิดชอบต่อตัวเอง และที่สำคัญ ต้องสอนให้ยอมรับการแพ้ให้เป็น การแพ้หรือชนะถือเป็นเรื่องธรรมดาในเกม

กอล์ฟ เป็นกีฬาครอบครัวที่คุณพ่อ คุณแม่ และคุณลูก สามารถออกรอบเล่น สนุกร่วมกันได้

สักวันหนึ่งข้างหน้าลูกของคุณอาจจะเป็นนักกอล์ฟที่มีชื่อเสียงอันดับต้นๆของประเทศหรือของโลกก็ไม่ไกลเกินจริง

1 ความคิดเห็น:

Siwarin กล่าวว่า...

ไม้กอล์ฟก็มีความสำคัญนะครับ