18 มิ.ย. 2553

5 สิ่งผิดปกติในฟุตบอลโลกปี 2010



เป็นเวลากว่า 1 สัปดาห์แล้วที่ฟุตบอลโลก 2010 เริ่มขึ้น หลายคนคงรู้สึกว่าครั้งนี้มันเหมือนมีอะไรแปลกประหลาดกว่าครั้งก่อนๆ สำนักข่าว เดอะการ์เดี้ยน จึงจัดอันดับสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นให้เห็นกันอย่างชัดๆ


1. จาบูลานี่


ลูกฟุตบอลรุ่นล่าสุดของ "อาดิดาส" ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากทิศทางและน้ำหนักของลูกที่ไม่สามารถคาดเดาได้ เห็นได้จากการเปิดลูกโยนจากข้างสนามและฟรีคิกของหลายๆทีมไม่มีประสิทธภาพมากเท่าที่ควรในบางจังหวะ แต่สำหรับทีมเยอรมันแล้วพวกเขาไม่มีปัญหากับลูกบอลลูกนี้เลย เพราะทีมเยอรมันใช้ลูกบอลลูกนี้มาตั้งแต่เดือน มกราคมแล้ว ลองมองในแง่ดีแบบ เจมี่ คาราเกอร์ปราการหลังทีมอังกฤษจากสโมสรลิเวอร์พูลที่ให้สัมภาษณ์ว่า"เป็นธรรมดาที่ลูกบอลถูกออกแบบมาให้ยิงประตูได้ง่ายขึ้น มันก็ดีเหมือนกันนะที่เจ้าจาบูลานี่มักสร้างเรื่องตื่นเต้นเพิ่มสีสันให้กับทัวร์นาเม้นต์"

แต่นายทวารหลายคนไม่คิดเหมือนพี่สิครับ หลายคนแอบเครียดเวลาเล่นในพื้นที่ที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลต่างกัน ซึ่งเจ้าจาบูลานี่มีความเร็วที่ต่างกันไป เป็นงานที่น่าหนักใจสำหรับเหล่าผู้รักษาประตู ก็พี่เจมี่ไม่ใช่คนใช้มือรับบอลเข้าซองครับ แน่นอนว่าโรเบิร์ต กรีนคงตื่นเต้นเกินพี่เจมี่แน่ๆ


2. ผู้เล่นชื่อดังหลายคนหายไปจาก"เวิลด์ คัพ"ในกาฬทวีป


ทุกๆประเทศมีนักเตะดาวดังเป็นฮีโร่ประจำทีม แต่มีดาวดังบางคนไม่สามารถลงเล่นในเวิลด์ คัพได้อาทิ มิชาเอล บัลลัค ไม่สามารถเล่นฟุตบอลโลกครั้งสุดท้ายที่แอฟริกาใต้เพราะบาดเจ็บ อิตาลีขาด อันเดรีย ปีร์โล่ ฮอลแลนด์ขาด อาร์เยน ร็อบเบน เวิลด์ คัพเป็นทัวร์นามเม้นต์ที่สร้างดาวดังขึ้นมา นักเตะอย่าง ไมเคิล โอเวน โรนัลโด้ ล่าสุดนักเตะที่น่าจับตามองคือ เมซุต โอซิล ของเยอรมันที่เริ่มฉายแววโชว์ผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมนัดปะทะออสเตรเลีย


3. โค้ชที่วางแผนเกมรับ


มาร์เซโล่ ลิปปี้กล่าวให้สัมภาษณ์โจมตีโค้ชปารากวัยหลังจากจบเกมแรกว่าตอนแรกเกราร์โด้ มาร์ติโน่โค้ชปารากวัยโวว่าจะเปิดเกมรุกเข้าใส่แต่พอเอาเข้าจริงผู้เล่นเกือบทั้งหมดไม่ได้วิ่งขึ้นมาเกินฝั่งของตัวเองเลย ทั้งนี้ ปารากวัยไม่ใช่เป็นทีมเดียวที่วางแผนเล่นเกมลักษณะแบบนี้ หลากหลายทีมกลัวที่จะไม่มีแต้มติดกระเป๋าจึงวางแทคติกให้อีกฝ่ายเปิดเกมบุกเข้าใส่จากนั้นก็รอให้อีกฝ่ายพลาดเอง แต่ก็อย่างว่า มันเป็นแทคติกของทีมที่เสียเปรียบกว่า แต่ความเป็นจริงแล้วการเล่นเกมรับไม่สามารถเอาชนะทีมอื่นได้ หากต้องการประสบความสำเร็จก็ต้องโผล่หัวออกมาจากพื้นที่ฝั่งตัวเอง


4. ม้านั่งที่ว่างโหลงเหลงในสนาม


เป็นเรื่องที่น่าผิดหวังเมื่อเห็นม้านั่งในสนามว่าง ในนัดที่เกาหลีใต้พบกรีซ อัลจีเรียพบสโลวีเนีย และญี่ปุ่นพบแคเมอรูนมีม้านั่งกว่า 1 หมื่นที่เว้นว่างไร้ผู้ชมนั่งชมเกม เป็นเรื่องที่น่าเศร้าที่ม้านั่งชมการแข่งขันฟุตบอลโลก หนึ่งในการแข่งขันกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกว่างโหลงเหลง แต่ลองมองในแง่ดีกว่า ม้านั่งว่างดีกว่าเห็นสนามที่ล้นไปด้วยผู้ชมและเกิดจราจลขึ้น


5. เสียงที่น่ากวนใจเป็นอย่างยิ่งจากแตร"วูวูเซลา"


นับว่าเป็นปัญหานอกสนามเรื่องใหญ่เรื่องหนึ่ง ผู้ชมมากมายและผู้เล่นดาวดังต่างออกมาบ่นถึงเสียงแตรของแอฟริกาใต้มากมายรวมทั้ง ลีโอเนล เมสซี่ด้วยเขากล่าวว่า "มันเป็นเรื่องยากที่จะสื่อสารกับเพื่อนในทีม ราวกับว่าเราหูหนวกไปซะอย่างนั้น "


แต่มีข้อมูลว่าแตรวูวูเซลาเป็นเครื่องดนตรีที่สามารถเป่าให้เป็นท่วงทำนองได้ ซึ่งมันทำให้เห็นได้ว่าคนส่วนใหญ่เป่าไม่เป็น มีเสียงเรียกร้องมากมายให้ออกกฎห้ามนำแตรนี้เข้ามาในสนาม และเป็นที่สังเกตว่าการแข่งขันรักบี้ในเมืองเคปทาวน์ก็ห้ามนำแตรเข้าไปในสนาม สรุปแล้วก็ลองมองโลกในแง่ดีเอาไว้ดีกว่า เป็นเรื่องดีที่ฟุตบอลโลกแต่ละครั้งมีเอกลักษณ์และเรื่องราวที่เป็นเหมือนอัตลักษณ์ที่แสดงให้โลกได้เห็น



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์มติชน

ไม่มีความคิดเห็น: