20 มิ.ย. 2553

สื่อสารไร้สายด้วย LED แทน Wi-Fi

รายงานข่าวเทคโนโลยีก่อนเลิกงานวันนี้ ขอเสนอเรื่องของ LED หลอดแสงมหัศจรรย์ ในขณะทีหลายคนกำลังพูดถึงประสิทธิภาพในการให้แสงที่สว่างมาก แต่ใช้พลังงานนิดเดียว กองบรรณาธิการจำได้ว่า LED ไม่ได้ตอบโจทย์เรื่องแสงสว่างอย่างเดียว แต่มันยังสามารถใช้ในการสื่อสารข้อมูลในระบบไร้สายแทน Wi-Fi ได้อีกด้วย


ฝ่ายวิจัยของ Boston University ได้พัฒนาเทคโนโลยีเครือข่ายไร้สายแบบใหม่ โดยใช้คลื่นแสงจาก LED แทนคลื่นวิทยุ (Wi-Fi) ซึ่งโครงการดังกล่าวใช้เม็ดเงินสนับสนุนถึง 18.5 ล้านเหรียญฯ เลยทีเดียว ทั้งนี้ นักวิจัยคาดว่า จะสามารถใช้แสงสว่างจาก LED ที่ใช้พลังงานต่ำเป็นช่องทางการสื่อสารไร้สายด้วยอัตราเร็วในการส่งถ่ายข้อมูลตั้งแต่ 1 - 10Mbps โดยทีมงานเรียกเครือข่ายไร้สายแต่ไม่ไร้แสงนี้ว่า เครือข่ายแสงอัจฉริยะ "Smart Lighting network" ที่นอกจากจะประหยัดไฟแล้ว ยังปลอดภัยกว่าเทคโนโลยีที่ใช้คลื่นวิทยุ (RF) ที่ใช้ในปัจจุบันอีกด้วย

"ลองนึกภาพว่ าหากคอมพิวเตอร์ ไอโฟน ทีวี วิทยุ และตัวตัดไฟ สามารถสื่อสารการทำงานร่วมกันได้ทันทีที่คุณเดินเข้าไปมาในห้อง แล้วเปิดสวิทช์ไฟ LED ที่ให้แสงสว่างเท่านั้น" Thomas Little ศาสตราจารย์ในมหาวิทยาลัยบอสตัน กล่าว "เครือข่ายที่สื่อสารด้วยแสง LED นอกจากให้ประโยชน์ในเรื่องของการสือสารข้อมูลแล้ว มันยังให้แสงสว่างกับผู้ใช้อีกด้วย พลังงานที่ใช้ก็ต่ำ แถมยังมีความสเถียรสูง ปลอดภัยกว่า ไม่มีคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ารบกวน ยิ่งไปกว่านั้น มันยังสามารถติดตั้งแทนหลอดไฟที่ใช้อยู่เดิมได้อีกด้วย"


ความลับของหลอด LED แบบใหม่ทีใช้สื่อสารไร้สายก็คือ อัตราเร็วในการกระพริบที่เร็วมากกว่าที่สายตามนุษย์จะรู้สึกได้ ซึ่งการเปิดปิดของ LED จะแทนข้อมูลดิจิตอล (1 และ 0) ที่ตรวจจับโดยภาครับพิเศษที่ติดตั้งบนอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อแปลงอัตราเร็วของการกระพริบแสงเป็นข้อมูล และเนื่องจากแสงสว่างไม่สามารถทะลุกำแพงได้เหมือนคลื่นวิทยุ ดังนั้นมันจึงมีความปลอดภัยมากกว่าเครือข่ายไร้สายแบบ Wi-Fi ว่าแต่เมื่อไรจะได้ใช้ก็ไม่รู้เหมือนกัน เพราะ Smart Light Research Centre วางแผนพัฒนาเทคโนโลยีแสงอัจฉริยะ(ใช้สื่อสารข้อมูลได้) ภายใน 10 ปี



ข้อมูลจาก: Smart Light Research Centre

ไม่มีความคิดเห็น: