13 มิ.ย. 2553

Temp. File มีไว้ทำไม

หลายๆท่านคงจะคุ้นกับคำว่า temp file และเข้าใจว่า ถ้าเจอ temp file ต้องลบทิ้งเพราะถือว่าเป็นขยะที่เครื่องคอมพิวเตอร์เราสร้างขึ้น แต่ในรายละเอียดเบื้องลึกแล้ว เจ้า temp file นั้นมีที่มาที่ไปนะจ๊ะ


1. Cache หรือ Temp. File (ไฟล์ชั่วคราว) เมื่อคุณเข้า Web ต่าง ๆ เช่น Web MrPalm นี้ คุณจะเห็นว่า มีรูป Logo , รูปหน้ายิ้ม , ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ จะถูกแอบเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ของคุณ เมื่อคุณไป Web อื่น แล้วกลับมาที่ Web MrPalm นี้อีกที เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ จะไม่ต้องเสียเวลาไป Load รูป Logo หรือหน้ายิ้มเหล่านี้ มาจาก iNternet อีกครับ

แต่จะเอารูปที่เคยแอบเก็บไว้ในเครื่อง ออกมาใช้งานได้อย่างรวดเร็ว ดังคุณจะเห็นว่า ถ้าเคยเข้า Web ใดแล้ว เข้าอีกที ก็จะเร็วกว่าครั้งแรก ครับ แต่จริง ๆ แล้ว Cache จะมีมากกว่า แค่ รูปภาพครับ

2. Cookies ถ้าคุณเคยเข้า Web ที่มีการลงทะเบียน หรือ ต้อง Login สมาชิก บางแห่ง พอคุณเข้าไปอีกที คุณจะเห็นว่า เขายังจำชื่อคุณอยู่ได้ หรือ หากบาง web มีให้เลือกภาษา พอเข้าไปอีกที ก็ยังเป็นภาษาเดิมได้ ทั้งนี้ เป็นเพราะว่า ตอนคุณไปเข้าไปที่ Web นั้น เขามีแจก คุกกี้ ให้คุณ คุณรับ(ตั้งค่าใน Internet Explorer ว่า รับคุกกี้) คุณกินคุกกี้ แล้วก็จะมีเศษหล่น หรือติดฟัน อยู่ในเครื่องคุณ พอคุณกลับเข้าไปที่ Web เดิมอีกที Internet Explorer และทาง Web ก็จะตรวจสอบคุกกี้นั้น แล้วก็จะทราบได้ว่า เป็นคุณคนเดิม กลับมาอีกครั้งครับ

เมื่อคุณใช้hardisk มานานๆ แล้วเนื้อที่เหลือน้อย ใช้ Disk cleanupและการลบTemp files

เมื่อคุณใช้งานของ hardisk มานานๆ เนื้อที่ภายใน ย่อมน้อยลงเป็นธรรมดา อันเนื่องมาจาก temp ของวินโดวส์ บ้างการลบ โปรแกรมบ้าง การใช้ internet บ้าง ล้วนแล้วแต่ทำให้เนื้อที่ ภายในhardisk ของคุณน้อยลง ก่อนอื่น ลองมาตรวจสอบดูว่า hardisk ของคุณมีเท่าไหร่ ใช้งานไปเท่าไหร่ แล้วยังเหลือ อีกเท่าไหร่ ดังนี้

ไม่มีความคิดเห็น: