20 มิ.ย. 2553

ก๋วยเตี๋ยวผัดไทยใจเย็นเจ้าเก่า

โดย : หมูหวานยกกำลัง 2





รู้จักตำรับผัดไทยเตาถ่าน ย่านอ่อนนุช กับเรื่องเล่ายาวนานกว่า 50 ปี ขึ้นชื่อว่าก๋วยเตี๋ยวผัดไทย

มีอยู่หลายร้านในดวงใจที่หมูหวานไม่ค่อยได้พูดถึง ช่วงที่ผ่านมามีโอกาสแวะไปแถวซอยอ่อนนุช ไหน ๆ ก็ไปแถวนั้น ก็เลยแวะชิมแวะเก็บภาพมาฝาก รับรองว่ามิตรรักแฟนเพลง เอ๊ยแฟนคอลัมน์ได้ไปชิมแล้วต้องพยักหน้าหงึกหงักขณะที่เคี้ยวก๋วยเตี๋ยวผัดไทยเต็มปากแล้วบอกว่า อึ้มม...อร่อยจริง ๆ ...


ชื่อร้าน ก๋วยเตี๋ยวผัดไทยใจเย็น เจ้าเก่า โดยคุณเล็ก - บุญส่ง กิตติพรไพศาล เล่าว่า แม่ฮวย ทองมงคล ขายผัดไทยอยู่แถวนี้มาตั้งแต่อายุ 20 ปี ตอนนี้อายุ 70 กว่าปีแล้ว ลองคิดดูว่าเก๋าแค่ไหน ขนาดคุณเล็กลูกชายผู้สืบทอดตะหลิวยังอายุ 57 ปีแล้ว

“เมื่อก่อนแม่เขาผัดก๋วยเตี๋ยว ส่วนผมมีอาชีพขายผลไม้ ตอนหลังที่มีวิกฤตเศรษฐกิจ ขายผลไม้ไม่ค่อยดี ผมก็เลยมาช่วยแม่ผัดก๋วยเตี๋ยว แม่เขาผัดไม่ค่อยไหวแล้ว ยืนไม่ค่อยไหว ขายตั้งแต่แถวนี้ถนนยังเป็นลูกรัง....”

หมูหวานว่า เขาผัดก๋วยเตี๋ยวได้หอม เพราะว่าใช้เตาถ่าน ค่อย ๆ ผัดทีละจาน สมัยก่อนแม่ฮวยผัดช้าจนลูกค้าบอกว่า ‘คุณยายทำช้าจัง เดี๋ยวผมตั้งชื่อให้เอาไหม’ (แสดงว่าคนตั้งเป็นผู้ชายใจร้อนเสียด้วย ฮา) ก็เลยตั้งชื่อให้ว่า ร้านใจเย็น หรือผัดไทยใจเย็น นับแต่นั้นมา

หมูหวานไปชิมครั้งแรกไม่รู้หรอกว่าเครื่องไม่ครบ สั่งผัดไทยใส่กุ้งแห้งและกุ้งสด ราคาจานละ 30 บาท ให้กุ้งสดตั้งสองตัว และกุ้งเขาสดจริง ๆ ส่วนกุ้งแห้ง เขาทอดจนกรอบ หอมกลิ่นกุ้ง เวลาเคี้ยวผัดไทยรสกลมกล่อม เคี้ยวโดนกุ้งแห้งทอดกรอบ รู้สึกมีเสน่ห์น่าติดตาม คำแล้วคำเล่าจนหมดจาน

เพื่อนกินหมูหวานเขาลดน้ำหนัก สั่งผัดไทยไร้เส้น ไม่มีในเมนู ทว่าคุณเล็กเขาบอกว่าไม่เป็นไรสามารถทำได้ แล้วพี่แกก็เนรมิตมาให้อร่อยสมใจนึก แถวนี้เป็นแดนพุทธและมุสลิม คุณเล็กว่าเป็นสมาชิกชุมชนนี้มานานแสนนานจนเชื่อใจได้ว่าทำสะอาด ไม่ใช้น้ำมันหมู สามารถรับประทานกันได้ถ้วนหน้า แม้แต่ถั่วลิสงยังคั่วบดเอง รับประกันความสะอาด

ทว่าร้านอาจจะริมทางขนานแท้ ติดกับถนน ถ้าใส่สูทผูกไทไปนั่งข้างถนนแล้วร้อนอย่ามาหาว่าหมูหวานไม่เตือนนะคะ กรุณาแต่งกายให้คลายร้อนก่อนหรือจะสั่งไปรับประทานที่บ้านก็ได้ เพราะร้านนี้เขาผัดไว้เป็นห่อ รอบริการแบบรวดเร็วอยู่แล้ว ขายตั้งแต่เวลา 10.00 - 21.00 น. ทุกวัน ไม่เว้นวันแรงงานแห่งชาติ ช่วงเย็น ๆ ประมาณ 4 โมง มีบริการขนมหวานอย่างถั่วดำ ทับทิมกรอบ บัวลอย ข้าวเหนียวทุเรียนฯลฯ หมูหวานติดใจทับทิมกรอบเม็ดเป้ง ใส่มะพร้าวอ่อน และหอมกรุ่นกลิ่นขนุนที่ใส่มาจำนวนมาก

ร้านนี้ถ้ามาจากถนนศรีนครินทร์ เลี้ยวซ้ายเข้าซอยอ่อนนุช มุ่งหน้าสู่ถนนสุขุมวิท ประมาณ 50 เมตร ร้านอยู่ซ้ายมือ จอดรถในซอยถัดไป หรือจะโทรสั่งแล้วชะลอรถรับก๋วยเตี๋ยวก็ได้ ที่หมายเลข 081-445-8773

ไม่มีความคิดเห็น: