20 มิ.ย. 2553

ซาราส รสชาติชมพูทวีป

โดย : ปวิตร สุวรรณเกต pavitsu@yahoo.com







ใครจะรู้เรื่องอาหารอินเดียดีเท่าคนอินเดีย เวลาเพื่อนๆ

ชวนกันไปหาอะไรกินถ้ามีใครเสนออาหารอินเดียผมมักจะเป็นคนแรกที่ปฏิเสธเพราะนานๆ จะได้กินอาหารอินเดียสักครั้ง จึงไม่มีจินตนาการของเมนูโปรดเป็นแรงจูงใจให้อยากกิน ไม่เหมือนเวลาพูดถึงอาหารญี่ปุ่นเห็นภาพปลาดิบลอยมาแล้วยากจะปฏิเสธ บอกแบบนี้ไม่ได้หมายความว่าอาหารอินเดียไม่อร่อย กลิ่นและรสชาติของเครื่องเทศซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของอาหารอินเดียไม่มีอาหารของชนชาติไหนจะทดแทนได้ เมื่อนึกถึงกลิ่นและรสชาติแบบนั้นก็ต้องกินอาหารอินเดียเท่านั้นจึงจะสมใจ


ใครจะรู้เรื่องอาหารอินเดียดีเท่าคนอินเดีย ถึงเวลานึกอยากกินอาหารอินเดียขึ้นมาก็ต้องหาร้านที่เป็นอินเดียแท้ๆ แล้วก็ได้เพื่อนพาไปที่ร้าน ซาราส (saras) ของ คุณเกอราฟ คีจารีวาล (Gaurav Kejriwal)

คุณเกอราฟไม่เคยเปิดร้านอาหารมาก่อน แต่เป็นนักกินคนหนึ่งจึงอยากมอบความสุขในการได้กินอาหารอร่อยๆ ให้กับคนอื่นบ้างเป็นที่มาของการเปิดร้านซาลาส ซึ่งชื่อร้านมีความหมายว่า 'full of taste' และมีคำจำกัดความของร้านว่า 'a fast food feast' จัดรูปแบบร้านเป็นสไตล์ลอฟท์ซื้อคูปองจากเคาทเตอร์ด้านหน้าแล้วเดินไปสั่งอาหารที่เคาทเตอร์

ซึ่งแบ่งเป็นเคาทเตอร์อาหารคาวและเคาทเตอร์ของหวาน ความแตกต่างจากร้านอาหารอินเดียอื่นๆ คุณเกอราฟบอกว่า ร้านอาหารอินเดียส่วนใหญ่จะเจาะจงว่าเป็นร้านที่บริการอาหารอินเดียสไตล์ทางตอนเหนือ หรือตอนใต้ แต่ที่ซาราสมีเมนูอาหารทั้งของอินเดียเหนือและอินเดียใต้ ความแตกต่างของอาหารสองภูมิภาคนี้ที่เห็นได้ชัดคือ อาหารของอินเดียเหนือจะมีรสชาติเผ็ดกว่าและมีโรตี แต่อาหารของอินเดียใต้จะไม่มีโรตี และผู้ที่จะปรุงอาหารของภูมิภาคนั้นๆ ได้จะต้องเป็นผู้ที่อยู่ในภูมิภาคนั้นครัวของซาราสจึงมีเชฟชาวอินเดียอยู่ถึง 8 คน

คุณเกอราฟ แนะนำเมนูอินเดียใต้จากแคว้น Punjabi เป็นเมนูที่ชาวซิกนิยมกินกันคือ Chola Batura มีแป้งที่อบจนพองฟูเสิร์ฟกับแกงถ้วยเล็กๆ มีหอมแดงกับพริกและมะนาวไว้แก้เลี่ยน อีกสองเมนูยังเป็นอาหารจากอินเดียทางตอนใต้ในแคว้น Rajasthani คือ Daal Bati Churma Thali เสิร์ฟแผ่นแป้งที่ปิ้งจนหอมกับเครื่องเคียง 4 ชนิด และ Rajasthani Thali เมนูจานใหญ่มีแกงและเครื่องเคียง 4 ชนิด เสิร์ฟกับโรตี 2 แบบ ข้าว และขนมหวาน ถ้าอยากกินให้ได้รสชาติแบบชาวอินเดียจริงๆ แนะนำให้ไปล้างมือให้สะอาดแล้วใช้มือกินซึ่งคุณเกอราฟบอกว่า เป็นวิธีกินที่ทำให้ได้รสชาติของอาหารที่แท้จริง ถ้าไม่ใช่แฟนอาหารอินเดียตัวจริงดูรายการอาหารแล้วเลือกไม่ถูกว่าจะกินอะไรพนักงานในร้านสามารถแนะนำอาหารแต่ละชนิดได้

ใครมีเพื่อนที่ไม่ถนัดอาหารอินเดียแบบผมอยากจะชวนเพื่อนมากินก็บอกเพื่อนได้เลยว่าที่นี่นอกจากอาหารอินเดียยังมีอาหารจีนแต่เป็นอาหารจีนสไตล์อินเดียมีรสชาติเผ็ดมากกว่าอาหารจีนต้นตำรับซึ่งไม่น่าเป็นปัญหาสำหรับลิ้นคนไทยอย่างเราๆ หรือจะกินอาหารไทย ต้มยำ แกงเขียวหวาน ผัด ฉ่า ผัดกระเพรา ยำวุ้นเส้น ส้มตำ ก็มีบริการ

ความพิเศษอีกอย่างของซาราสคือของหวานที่มีให้เลือกกว่า 40 ชนิด คุณเกอราฟบอกว่าถ้ากินอาหารอินเดียแล้วไม่กินของหวานถือว่าอาหารมื้อนั้นไม่สมบูรณ์ ของหวานที่คุ้นตามี jalebi และ imarti แผ่นแป้งทอดกรอบขดเป็นวง samosa ที่บางคนเรียกว่ากะหรี่พัฟอินเดีย หรือลองกิน Rasgulla ลูกลมสีขาวรสชาติและรสสัมผัสชวนให้นึกถึงขนมปังเย็น ถ้าเป็นแบบสีเหลืองที่เรียกว่า Rajbhog จะมีกลิ่นและรสชาติที่มีความเป็นอินเดียมากกว่า กินคู่กับชาอินเดียที่เสิร์ฟในแก้วดินเผา แต่ใครไม่เคยกินขนมของอินเดียต้องบอกก่อนว่ารสชาติหวานมากจะเลี่ยงไปกินไอศครีมแทนก็ได้

คุณเกอราฟบอกว่าไอศครีมที่เลือกมาขายในร้านเป็นไอศครีมที่ไม่มีส่วนผสมของไข่และเป็นไอศครีมที่ทำตามสั่งไม่มีการเก็บสต็อค


ซาราส อยู่ในซอยสุขุมวิท 20 เปิดบริการทุกวัน 08.00-23.00น. โทรศัพท์ 02-401-8484

ไม่มีความคิดเห็น: