19 มิ.ย. 2553

หมดกังวลก่อนผ่าตัด Stress-free surgery (Health plus)


หมดกังวลก่อนผ่าตัด Stress-free surgery (Health plus)



อาการเจ็บป่วยที่ถึงขั้นต้องผ่าตัดนั้น อาจดูเป็นเรื่องใหญ่และทำให้คุณกังวลได้ไม่น้อย ขั้นตอนง่าย ๆ ในการเตรียมตัวก่อนผ่าตัดต่อไปนี้ ไม่เพียงแต่ทำให้คุณคลายเครียดและลดความวิตกกังวลได้ แต่ยังช่วยให้คุณหายเป็นปกติเร็วขึ้นด้วย


หากคุณวิตกกังวลเกี่ยวกับการผ่าตัดที่ใกล้เข้ามา ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดเล็กหรือใหญ่ก็ตาม ขอให้มั่นใจว่ามีวิธีง่าย ๆ มากมายที่จะช่วยบรรเทาความวิตกกังวล และเสริมสร้างศักยภาพในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย เพื่อให้ฟื้นตัวรวดเร็ว ไม่ว่าจะผ่าตัดเข่าเนื่องจากข้อเข่าอักเสบ หรือผ่าตัดเส้นเลือดขอด คุณก็สามารถช่วยตัวเองให้หายเป็นปกติรวดเร็วขึ้นเป็น 2 เท่า จนสามารถกลับมาเดินได้ โดยปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไปนี้


เตรียมพร้อมร่างกาย


"เริ่มจากคุณต้องงด หรือจำกัดต้นตอที่ก่อให้เกิดความระคายเคืองต่อร่างกาย ซึ่งได้แก่ คาเฟอีน แอลกอฮอล์ และอาหารแปรรูป ควรงดอาหารเหล่านี้อย่างน้อยที่สุด 2 สัปดาห์ก่อนเข้ารับการผ่าตัด" ดร.มาร์ค แอตคินสัน ผู้เชี่ยวชาญของ Health Plus กล่าว ทานอาหารสดจากธรรมชาติที่ไม่ผ่านกระบวนกรแปรรูปและไม่มีสารกันบูด หรือสารปรุงรส หรือสารแต่งกลิ่น หรือสีทั้งหลาย เช่น ผลไม้ ผัก เนื้อไม่ติดมัน ปลา เมล็ดข้าวที่ไม่ผ่านการขัดสี น้ำแร่หรือน้ำที่ผ่านการกรอง ชาสมุนไพร ออกกำลังกายสม่ำเสมอเท่าที่จะทำได้ ว่าแต่อะไรคือวิธีรับมือปัญหาที่เกิดจากการผ่าตัด ถ้าอยากทราบต้องอ่านเรื่องราวต่อไปนี้

ช่วยให้แผลหายเร็ว

ผลที่ตามมาหลังการผ่าตัดซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้คือ ความจำเป็นที่ผิวและเนื้อเยื่อต้องซ่อมแซมตัวเอง ซึ่งมีวิธีมากมายที่จะช่วยให้การซ่อมแซมดังกล่าวมีประสิทธิภาพดี

ทานปลามาก ๆ เนื่องจากเป็นแหล่งโปรตีนสำคัญ ซึ่งช่วยในการสมานแผล โปรตีนพบมากในนมไขมันต่ำ ถั่วเปลือกแข็งต่าง ๆ เมล็ดพืช และผลิตภัณฑ์ทำจากถั่วเหลือง

สังกะสีและวิตามินซีและอี เป็นแอนตี้ออกซิแดนท์สำคัญในการเสริมสร้างคอลลาเจน ที่จำเป็นในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ รักษาบาดแผลและเสริมสร้างภูมิต้านทานโรคเพื่อต่อสู้กับเชื้อโรค คุณหมอซาราห์บริวเวอร์แนะให้ทานวิตามินซี 1-3 กรัม สังกะสี 15 มิลลิกรัม และวิตามินอีเป็นประจำทุกวัน


ทานวิตามินเอให้เพียงพอ เพราะจะช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้ต่อสู้กับเชื้อโรค ทำให้แผลหายเร็ว พบในเนื้อสัตว์และอาหารจำพวกนม ทานเบต้าแคโรทีนมาก ๆ พบในแครอท ฟักทองเทศ และผักใบเขียว หรือจะทานอาหารเสริมจำพวกวิตามินเอหนึ่งสัปดาห์ก่อนผ่าตัด


เตรียมสู้กับความปวด


รับประทานผักผลไม้มาก ๆ เนื่องจากมีฤทธิ์แก้อักเสบตามธรรมชาติ ซึ่งช่วยบรรเทาอาการปวดหรือจานอาหารเสริมที่มีสารโบรมีเลียน (bromelain) เป็นทางเลือกก็ได้ โบรมีเลียนเป็นเอ็นไซม์ที่พบในสับปะรด ทานก่อนผ่าตัดจะช่วยบรรเทาอาการปวด แก้อักเสบ ผลการวิจัยยังระบุว่าสารดังกล่าวช่วยรักษาแผลฟกช้ำ ดร.มาร์คแนะนำ "ทานวันละ 200-400 มิลลิกรัม เป็นเวลา 7 วันก่อนผ่าตัด"

ป้องกันการติดเชื้อ

เพื่อป้องกันการติดเชื้อหลังผ่าตัด ควรเสริมสร้างภูมิต้านทานก่อนรับการผ่าตัด


ลดหรือละคาเฟอีน เกลือ สารปรุงรสต่าง ๆ (รวมถึงน้ำตาลเทียม) เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และทั้งหลายทั้งปวงที่ไปขัดขวางการทำงานของระบบภูมิต้านทาน


ดื่มชาสมุนไพรวันละ 1 ถ้วย ผสมเน็ทเทิล (nttles) 2 ส่วนกับสมุนไพรต่อไปนี้ 1 ส่วน ชะเอม, Echinacea, หญ้าเจ้าชู้ (cleavers), ไทม์, โบราจ (borage) ชาสมุนไพรผสม 1 ช้อนชาต่อน้ำเดือด 1 ถ้วย ใส่สมุนไพรในกาน้ำชาอุ่น เติมน้ำเดือดลงไป ปิดฝา แช่ทิ้งไว้ 10 นาทีก่อนดื่ม


บรรเทาอาการแผลฟกช้ำ

แผลฟกช้ำคือปฏิกิริยาตามธรรมชาติของร่างกายเวลาเกิดบาดแผล แต่มีวิธีมากมายที่จะช่วยลดอาการดังกล่าวได้ ทำให้ร่างกายฟื้นตัวเร็วขึ้น


ทานผักผลไม้ เพื่อให้ได้รับกรดซาลิไซลิก ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในยาแอสไพริน มีสรรพคุณลดอาการบวม

น้ำมันปลา เช่นจากปลาแซลมอน ปลาแฮร์ริ่ง และปลาซาร์ดีน ล้วนเป็นแหล่งชั้นเลิศของกรดไขมันจำเป็นที่ช่วยลดการอักเสบ หรือจะทานน้ำหมันปลาในรูปอาหารเสริมก็ได้

อาร์นิกา (Amica) เป็นพืชตระกูลดาวเรือง ช่วยลดอาการฟกช้ำเลือดหยุดไหลเร็ว ลดการอักเสบป้องกันอาการช็อก ร่างกายฟื้นตัวเร็ว ครีมสกัดจากดอกอาร์นิกาช่วยลดรอยฟกช้ำ


ชาสมุนไพรคาโมไมล์และขิง ช่วยลดการอักเสบ เลือกดื่มชนิดใดชนิดหนึ่งวันละ 1 ถ้วย


รับมือกับยาชา


ยาชามีทั้งยาสลับหรือยาชาเฉพาะที่ ยาชาเป็นสิ่งจำเป็นช่วยระงับความเจ็บปวดในระหว่างผ่าตัด อย่างไรก็ตาม ยาชาอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ แต่ก็มีวิธีช่วยลดความเสี่ยงดังกล่าวได้ดังนี้


ป้องกันไม่ให้ตับทำงานหนักเกินไป ตับมีหน้าที่ขับยาชาออกจากร่างกาย คุณช่วยลดการทำงานของตับได้ด้วยการงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ดื่มน้ำมาก ๆ ลดอาหารที่มีสารปรุงรสและสารกันบูด รวมถึงยาพาราเซตามอล ควรทานผักมาก ๆ สมุนไพรมิลค์ธีสเทิล (milk thistle) ช่วยให้ตับทำงานได้ดีขึ้น "ทานวันละ 3 ครั้งหลังอาหารเป็นเวลา 1 สัปดาห์ก่อนผ่าตัด และ 3 สัปดาห์หลักผ่าตัด" ซูซาน คลาร์กกล่าว แนะให้ทานมิลค์ธีสเทิลในรูปของแคปซูล


"ยาบางชนิดและยาชาระคายเคืองต่อกระเพาะอาหารและลำไส้ ก่อให้เกิดอาการอาเจียนและท้องผูกหรือท้องเสีย" ดร.มาร์คแนะนำ ป้องกันอาการดังกล่าว ด้วยการรับประทานอาร์ติโชคในรูปแคปซูลเป็นประจำทุกวัน เริ่มทานก่อนผ่าตัด 2 วัน แต่อย่าทาน หากเข้ารับการผ่าตัดตับหรือถุงน้ำดี


เลิกบุหรี่ การวางยาชาทำให้เกิดความเสี่ยงในการติดเชื้อที่ช่องอก ดังนั้นหากคุณสูบบุหรี่ ให้งดสูบเป็นเวลาหลายสัปดาห์ก่อนผ่าตัด เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดความผิดปกติ เกี่ยวกับทางเดินหายใจในระหว่างหรือหลังผ่าตัด การสูบบุหรี่ทำให้วิตามินซีในร่างกายลดลง ซึ่งวิตามินซีจำเป็นต่อการสร้างคอลลาเจน ทำให้บาดแผลที่ผิวหนังหายเร็วขึ้น


เตรียมพร้อมจิตใจ


ก่อนผ่าตัดควรทำจิตใจให้ผ่อนคลาย ไม่เครียด เนื่องจากจิตใจที่เครียดมีผลกระทบต่อการฟื้นตัวของร่างกาย ต่อไปนี้คือวิธีง่าย ๆ ที่ช่วยให้จิตใจผ่อนคลาย

ทำจิตใจให้สงบ


ก่อนอื่นคุณต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับการผ่าตัดครั้งนี้ของคุณ จดคำถามหรือข้อสงสัยต่าง ๆ ไว้ล่วงหน้า อย่าลืมจดรายชื่อยา สมุนไพรที่ใช้ หรืออาหารเสริมทั้งหมดที่คุณทาน รวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับอาการแพ้ต่าง ๆ ที่คุณเป็น ไปพบแพทย์เพื่อตรวจเช็ก หากมีปัญหาสุขภาพเรื้อรัง

อย่าปล่อยให้ความกังวลเกี่ยวกับการผ่าตัดครอบงำจิตใจ นักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-เมดิสันระบุว่า การมองโลกแง่ร้ายทำให้ระบบภูมิต้านทานอ่อนแอ การออกกำลังกาย การมีเพศสัมพันธ์ และเสียงหัวเราะ ช่วยให้ฮอร์โมนเซเรโตนินซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุขเพิ่มขึ้น


จัดเตรียมกางเกงในสะอาด ๆ


ลืมความกังวลเกี่ยวกับขนชาที่ตกดำ เตรียมกางเกงในตัวใหม่ แว็กซ์ขนขาให้เกลี้ยงการดูแลตัวเองจะช่วยให้จิตใจผ่อนคลายขึ้น


ลดความเครียด


การระบายความเครียดของตนให้ผู้อื่นฟัง จะช่วยลดความเครียดลงได้ครึ่งหนึ่ง การพูดคุยกับเพื่อนสนิท หรือสมาชิกในครอบครัวที่เคยผ่าตัดมาก่อน จะช่วยบรรเทาความเครียดในจิตใจลงได้ การนวดอโรมาจะช่วยคลายความเครียดทั้งร่างกายและจิตใจ


ผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัยเซอร์เรย์ระบุว่า อาสาสมัครที่ทานสมุนไพรวาเลเรี่ยน (Valerian) เป็นเวลา 7 วัน จะทำให้จิตใจผ่อนคลายและสามารถรับมือกับความเครียดได้ดีขึ้น

นอนหลับให้เต็มอิ่ม


การนอนหลับจำเป็นต่อร่างกาย เพราะช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายและรับมือกับความเครียดได้ หากมีอาการนอนไม่หลับ ให้ทานอาหารที่วิตามินบี 6 เช่นแครอท ปลา และอโวคาโด ควรดื่มนมอุ่น 1 แก้วหรือชาคาโมไมล์ซึ่งช่วยให้จิตใจสงบเยือกเย็น 1 ถ้วยก่อนนอน


โรงพยาบาลจะแนะนำให้คุณงดอาหารและเครื่องดื่มก่อนผ่าตัด และอย่าลืมเตรียมของใช้ส่วนตัว หรือข้าวของที่ช่วยให้คุณรู้สึกสบายเหมือนอยู่บ้าน ตัวอย่างเช่น รูปถ่ายครอบครัว นาฬิกาปลุก ชุดนอนตัวโปรดรองเท้าแตะ ยาที่ใช้ปัจจุบัน หนังสือหรือนิตยสาร เครื่องเล่นวิทยุส่วนตัว แปรงสีฟัน ยาสีฟัน และแปรงหวีผม เผื่อคุณอยากสวยสดชื่นเมื่อไรก็ได้ตามใจต้องการ

ไม่มีความคิดเห็น: