5 มิ.ย. 2553

ดับร้อนให้ใจด้วย 7 วิธีง่าย ๆ


ways to find inner peace ดับร้อนให้ใจด้วย 7 วิธีง่าย ๆ (Health plus)



ถ้าชีวิตสมัยใหม่ทำให้คุณหงุดหงิดและเคร่งเครียด ลองปิดตัวเองจากการรับรู้เรื่องราวต่าง ๆ แล้วหันมาเติมพลังให้จิตใจด้วยวิธีง่าย ๆ ต่อไปนี้


1.ออกไปเดินเล่นในที่ที่คุณโปรดปราน


เช่น สวนสาธารณะใกล้ ๆ หรืออาจเป็นชายทะเล ที่ไหนก็ได้ที่ช่วยให้คุณหลีกหนีจากความเร่งรีบ และสับสนวุ่นวายในชีวิตประจำวัน การเดินตามสบายอย่างผ่อนคลายจะช่วยคลายความตึงเครียด กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด กำหนดสมาธิไปที่ลมหายใจขณะที่คุณเดินง่าย ๆ ด้วยการนับ 1-10 ช้า ๆ ในใจ หรือกล่าวถ้อยคำที่คุณชอบซ้ำ ๆ วิธีนี้ จะช่วยให้คุณรู้สึกเชื่อมโยง และซึมซับความรู้สึกสงบสุขภายในจิตใจอย่างแท้จริง


2.เข้าถึงตัวตนด้านจิตวิญญาณของคุณ


ด้วยการผสมกลิ่นอโรมาที่ทำให้จิตใจสุขุมเยือกเย็น หยดน้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์ที่ช่วยให้จิตใจผ่อนคลาย 5 หยด กลิ่นจูนิเปอร์ที่ทำให้จิตใจปลอดโปร่ง 5 หยด และกลิ่นเจราเนียมช่วยให้จิตใจมั่นคง 5 หยดลงในตะเกียงจุดน้ำมันหอมระเหยขณะนั่งสมาธิ จะช่วยให้คุณรู้สึกสงบผ่อนคลายอย่างแท้จริง

3.ลงมือเขียน

ผลการวิจัยระบุว่า การหยิบปากกาขึ้นเขียนข้อความลงบนกระดาษช่วยให้อารมณ์ดี ทำให้จิตใจสงบเยือกเย็น นั่งลงและเขียนอะไรก็ได้สัก 2-3 นาที อาจเป็นเรื่องราวในความฝันเมื่อเร็ว ๆ นี้ หรือจะเป็นเรื่องที่กำลังทุกข์ใจอยู่ในเวลานั้น วิธีนี้จะช่วยให้คุณได้ระบายความรู้สึกและเข้าใจถึงปัญหาแท้จริง ของเรื่องราวที่ร้างความยุ่งยากใจให้คุณ ซึ่งจะทำให้จิตใจของคุณแน่วแน่ และมีสมาธิมากยิ่งขึ้น

4.อยู่กับความนิยม


ลองใช้เวลาอยู่กับความเงียบดูบ้าง นั่งนิ่ง ๆ ไม่ต้องทำอะไรเลย เฝ้าดูจิตใจตัวเองและฟังเสียงภายใน สำหรับคนที่ใช้ชีวิตไม่เคยหยุดนิ่งอาจเป็นเรื่องยาก แต่ถ้าคุณได้หยุดนิ่งโดยไม่คิดถึงเรื่องใด ๆ จะสัมผัสได้ถึงความรู้สึกโปร่ง โล่ง และเบาสบายของร่างกายและจิตใจ


5.ฟังดนตรี


เพื่อความสงบนิ่งของจิตใจ ลองหาดนตรีคลาสสิคหรือเพลงบรรเลงที่ชอบมาฟัง เพลงที่มีจังหวะทำนองสบาย ๆ มีความละเมียดละไม นอกจากฟังแล้วสบายอกสบายใจขึ้น ยังช่วยกล่อมเกลาจิตใจให้อ่อนโยนขึ้นด้วย


6.ทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์


ไม่ว่าจะเป็นวาดรูป เล่นดนตรี ปักครอสติช ทำสวน หรือจัดดอกไม้ กิจกรรมเหล่านี้ทำแล้วช่วยให้คุณเพลิดเพลิน ผ่อนคลาย สบายใจ จนลืมความเครียด ความกังวลต่าง ๆ ช่วยเสริมสร้างสมาธิ และที่สำคัญช่วยให้ใจเย็นขึ้น

7.ทำจิตใจให้เบิกบาน


พยายามอย่าปล่อยให้ความเครียดและความขุ่นมัวเข้ามาครอบงำ อาจฝึกนั่งสมาธิ สวดมนต์ หรือทำอะไรก็ได้ที่ช่วยให้จิตใจสงบเยือกเย็นขึ้น หรือใช้วิธีอื่น ๆ เช่น นอนเล่น หรืออ่านหนังสือดี ๆ สักเล่ม ก็สามารถช่วยได้เช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น: