20 มิ.ย. 2553

Zaab อีลี่ ... สูตรอีสานวัยซิ่ง









ร้านอาหารอีสานแนววัยรุ่นนั่งสบาย บรรยากาศเก๋ เป็นที่แฮงค์เอาท์หลบร้อน หรือนัดพบกันก่อนไปเที่ยว ผ่านไปแถวซอยทองหล่อ นึกเปรี้ยวปากอยากรับประทานส้มตำปูปลาร้า ต้มแซบ แนวอีสานครบเครื่อง แต่ไม่อยากร้อนนั่งเปิบตามริมถนน ตอนนี้มีทางเลือกใหม่ร้าน Zaab อีลี่ ทองหล่อ ซอย 10 เข้าซอย 50 เมตร ร้านอยู่ซ้ายมือ เลี้ยวเข้าไปจอดรถในสนามฟุตบอลได้


ร้านนี้เดิมชื่อ 'อีซีลี่' มาจาก 'อีซี่' แปลว่าง่ายๆ ปัจจุบันปรับปรุงใหม่ เปลี่ยนแนวให้ดูโปร่งสบาย ขายส้มตำ อาหารอีสานติดแอร์บรรยากาศดี กลางสนามฟุตบอล ให้เป็นที่หลบร้อนยามบ่าย มีบริการอาหารอีสานและอาหารปรุงง่ายเหมือนทำกินเองในบ้านอย่างผัดมาม่า หุ้นส่วนร้าน 3 สาว มี กิ๊ฟท์ - วริษา ภาสกรนที, ปลา - อัฉรา บุรารักษ์ และ ตุ๊กตา - อินทิรา แดงจำรูญ คุณปลาเล่าว่า รู้จักกับน้องกิ๊ฟท์มานาน คุยกันถูกคอนิสัยดีน่ารัก ก็เลยชวนกันมาทำร้านส้มตำ

“ก็รู้จักกับน้องมา 2-3 ปี แล้วค่ะ เขาบอกว่าชอบร้านไอเบอร์รี่ของพี่มาก... มีอยู่วันหนึ่งปลามาเดินเล่นแถวนี้เจอกับน้องเขา ทักกันว่า มาทำอะไรแถวนี้ น้องบอกว่าเขาเปิดร้านชื่อว่าอีซีลี่ เป็นร้านที่ดูดี สมาร์ท ขายอาหารไทยแนวฟิวชั่น เช่น กุ้งมังกรผัดเขียวหวาน คิดว่าเป็นอาหารไทยที่กินได้ไม่บ่อยนัก น้องก็มาปรึกษาว่าทำยังไงดี อยากจะถอดใจเลิกทำแล้ว ก็เลยบอกกับน้องเขาว่า อย่าเพิ่งท้อ เมื่อก่อนตอนแรก ๆ พี่ก็เคยท้อเหมือนกัน ตอนไปเปิดไอเบอร์รี่ที่เชียงใหม่ เล่าไปถึงวันเปิดร้านที่เชียงใหม่ ตอนนั้นทำบุญเลี้ยงพระ 50 รูป พระมาจากอีสานเสียส่วนใหญ่ ก็เลยคิดว่าจะไปหาส้มตำมาถวายไปเจอส้มตำเจ้านี้จัดมาให้สวยงามมีใบตองใส่ดูน่าทาน อร่อยมาก ก็เลยผูกปิ่นโตกับพี่แมวมาตลอด ร้านอยู่แถวแม่โจ้ และเซ็นทรัลแอร์พอร์ต คิดว่า ซอยทองหล่อไม่มีส้มตำขายนะ กิ๊ฟท์บอกว่าใช่ ๆ เราเองก็ชอบกินส้มตำอยู่แล้วลืมไปได้ไง ผู้หญิงส่วนมากก็ชอบกินส้มตำ เราก็เลยมาทำร้านส้มตำกัน อีซีลี่เดิมก็เปลี่ยนเป็น Saab อีลี่ ซึ่งอีลี่มาจากอีซีลี่ แซบอีลี่คือความแซบแบบง่ายๆ ได้อินฟอร์มจากร้านเดิมเขาด้วย”

ความจริงร้านนี้ยังมีหุ้นส่วนอีกคนคือพี่แมว มือตำส้มตำประจำร้าน ที่อิมพอร์ตมาจากเชียงใหม่ พี่แมวย้ายสำมะโนครัวมาอยู่กรุงเทพฯ แล้ว มาทำสารพัดตำ ได้แก่ ส้มโอตำน้ำปู๋ (เอาปูนาไปตำแล้วเคี่ยว) ตำมะม่วงสุกกับสตรอว์เบอร์รี่ ตำเบอร์รี่อัลมอนด์ ตำเมลอนญี่ปุ่น ตำไทยไข่เค็ม ฯลฯ หุ้นส่วนทั้งหมดช่วยกันคิดเมนูต่างๆ ผู้วางคอนเซปต์และตกแต่งร้านก็คือคุณปลาแห่งไอเบอร์รี่ นั่นเอง

“มี ต้มแกงลาวใส่คอลลาเจน ด้วยนะ คือปลาไปญี่ปุ่นเห็นชาบูที่ญี่ปุ่นใส่คอลลาเจน เขาบอกว่าทำให้ผิวดี หน้าใส เหมือนเยลลี่ใสๆ คุณตันโออิชิเขาทำอะมิโนพลัส อะมิโนคอลลาเจนอยู่แล้ว ก็เลยขอแบ่งคอลลาเจนมาที่ร้าน อาหารที่นี่ปรุงสดๆ ไม่มีการทำไว้ก่อน แม้กระทั่งมะนาว เมื่อจะใช้ค่อยหั่นจากลูก รับประกันความสดใหม่ บางวันปลาอยากกินแกงโฮะ พี่แมวก็จะทำให้ เอาแกงเขียวหวานมาผัดใส่วุ้นเส้น อร่อยด้วย บางทีทำส้มตำไข่มะตูมกุ้งสด ไก่ทอด ไก่ย่าง เนื้อย่าง อย่างพี่ตือ (สมบัษร ถิระสาโรช) ก็ชอบมากินร้านนี้ พี่ตือสั่งมาม่าผัดใส่พริกขี้หนูใส่ไส้กรอก พี่แมวก็ไปทำให้ ทำมาแล้วอร่อยมาก ก็เลยขอเอามาใส่ในเมนูด้วยเป็น มาม่าผัดป้าตือ มาที่นี่ลูกค้าสั่งได้ค่ะว่าอยากกินอะไร ถ้าในครัวเรามีวัตถุดิบก็จะทำให้...”

เป็นร้านอาหารอีสานแนววัยรุ่นนั่งสบาย บรรยากาศเก๋ เป็นที่แฮงค์เอาท์หลบร้อน หรือนัดพบกันก่อนไปเที่ยวย่านทองหล่อ เอกมัย หรือสาว ๆ มานั่งรอแฟนเตะฟุตบอล

“ตอนนี้ลูกค้าประจำเริ่มเยอะ เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อกุมภา น้องชมพู่ อารยา เขาชอบส้มโอน้ำปู๋ ตำกระท้อนน้ำปู๋ และมีเซเลบอีกหลายคน ร้านนี้บรรยากาศเดิมเหมือนเป็นผับ ก็เลยเปลี่ยนใหม่ให้เป็นแนวสดใส หาผ้าถุงปาเต๊ะมาประดับ เลือกพรมสีหวานๆ เคาน์เตอร์สีแดง เปลี่ยนพัดลม ทาสี ใหม่ เปลี่ยนประตู ให้เป็นแนวแซบๆ เอาต้นไม้มาลง ลงทุนไป 2-3 แสน ปลาเป็นคนชอบด้านตกแต่งอยู่แล้ว”

แต่งตัวใหม่ สวยสังเกตง่าย เลี้ยวเข้าทองหล่อซอย 10 เจอสนามฟุตบอลเข้าไปจะเห็นงานศิลปะของ 'โน้ส 9 อุดม' (หมาสีส้มในเดี่ยวไมโครโฟน 8) ในร้านตกแต่งภาพวาดฝีมือโน้สอีกด้วย ร้านเปิดทุกวันเวลา 11.00-24.00 น. โทร.02-392-2317

ไม่มีความคิดเห็น: