20 มิ.ย. 2553

ตรังหมูย่าง...ตำรับร้อยปี








หมูหวานพาไปเที่ยวเมืองชูชก จังหวัดตรัง เพราะคนที่นี่เป็นคนช่างกินกันทั้งเมือง คนเก่าแก่ของตรัง คุณสุรินทร์ โตทับเที่ยง เล่าให้ฟังว่า

เนื่องจากเป็นที่รู้กันดีว่าที่นี่มีต้นยางพาราต้นแรกมาปลูกในเมืองไทย อาชีพหลักของชาวตรังคือปลูกยางพารา คนทำงานสวนยางต้องตื่นแต่เช้าตี 3 มากรีดยาง เพราะถ้าตื่นสายน้ำยางแข็งตัวไม่ไหลออกมา เวลาช่วงตี 5 เริ่มหิว ก็ต้องหาอาหารกิน


"ถ้ากินอาหารเบา ๆ ไม่อยู่ท้อง หมูย่างกินแล้วอยู่ท้องดี คนดั้งเดิมที่นี่เป็นคนจีนกวางตุ้ง ก็เลยนำสูตรหมูย่างแบบฮ่องกงมาทำจนกลายเป็นวัฒนธรรมของที่นี่ ทำกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ กว่า 100 ปี แต่กินกันในครอบครัว เมื่อราว 20 ปีที่ผ่านมา มีการโปรโมทเทศกาลหมูย่างขึ้นมา ทำให้คนทั้งประเทศรู้จัก จึงซื้อหากันคล่องขึ้น"

ชาวตรังคนดังเล่าต่อว่า คนตรังนั้นกินหมูย่างอยู่แล้ว จากตัวหนึ่งขาย 3-4 วัน กลายเป็นใครมาตรังต้องซื้อหมูย่างไปเป็นของฝาก ทำให้วันหนึ่งขาย 10-20 ตัว เดี๋ยวนี้เป็นร้อย ๆ ตัว และเมื่อ 30 ปีที่แล้ว มีขนมจีบติ่มซำอยู่ 2 เจ้า ตอนนี้มีมากมาย น่าจะถึงร้อยกว่าร้านแล้ว...

ส่วนมื้อเที่ยง ชาวตรังชอบกินข้าวหมูแดงแบบกวางตุ้ง น้ำราดสีเข้ม ๆ เป็นน้ำหมักหมูแดง รสชาติไม่เหมือนกรุงเทพฯ มื้อเย็นคนตรังชอบนั่งคุยกันตามร้านกาแฟ มีร้านโรตี ขายชา ไม่ดื่มเหล้า ดื่มกาแฟ 3-4 ทุ่ม เป็นวัฒนธรรมที่น่าส่งเสริม คุณสุรินทร์ เล่าอย่างนั้นและบอกว่าคนที่นี่จะไปหาข่าวกันที่ร้านกาแฟ เช่นงานศพ ไม่มีการพิมพ์การ์ดแจก จะทำโปสเตอร์ไปติดร้านกาแฟ

"ไปถึงงาน มีอาหารอร่อย ๆ เช่น หมี่ซั่ว ไก่ตุ๋น กวยจั๊บ ราดหน้า ขนมจีน ผัดไทย พรุ่งนี้มาเที่ยวอีกนะ มีกวยจั๊บ เจ้าภาพมีหน้าที่สวดศพ แขกกินอย่างเดียว คนที่สนิทมากก็ไปนั่งสวดศพ มีของหนัก ๆ เช่น หมี่ฮุ่น ขนมจีน มีของหวานบนโต๊ะ ดึก ๆ มีข้าวต้มปลา ข้าวต้มหมู ของกินที่นี่รสชาติอร่อย

หมูย่างเมืองตรังก็ไม่เหมือนที่อื่น เอาหมู 2-3 เดือน นำมาชำแหละแต่งส่วนเกินต่าง ๆ ตับไตไส้พุง แยกออกไป เอาเฉพาะเนื้อติดกระดูก หมักเครื่องยาจีนทั้งตัวแช่ไว้สัก 2-3 ชั่วโมง แล้วนำมาย่าง ใช้เตาไม้ฟืนยางพารา ก่อนย่างจะฉุหนังให้เป็นรู ๆ ให้ความร้อนเข้าทั่วถึง ทำให้เนื้อกรอบ อร่อยโดยไม่ต้องจิ้มน้ำจิ้ม"

ดังนั้นหมูย่างผูกพันกับคนตรังตั้งแต่แรกเกิด เช่นเวลาสู่ขอ ก็เอาหมูย่างทั้งตัวไปสู่ขอ ได้ลูกครั้งแรกครบเดือนแล้วก็ไหว้หมู แล้วหั่นแจกญาติมิตร วันเกิดก็กินหมูย่าง สุดท้ายวันตายลูก ๆ ก็เอาหมูย่างไปไหว้ หมูย่างอร่อย เป็นของที่คนตรังคนทำกันได้ เป็นประเพณีเหมือนจีนที่ฮ่องกง และปีนัง พิธีไหว้เจ้าใหญ่ก็มีหมูย่างตลอด ดังนั้นแถวนี้เป็นถิ่นคนจีนกวางตุ้ง จึงใช้ธรรมเนียมเดียวกัน สูตรการย่างก็เป็นแบบเดียวกับฮ่องกง

สำหรับหมูย่างเมืองตรังที่หมูหวานติดใจแล้วซื้อกลับมาอร่อยที่กรุงเทพฯ มาจากร้าน ตรังหมูย่าง 201/5 ถ.ห้วยยอด อ.เมือง จว.ตรัง โทร.075-212306 เที่ยวตรังลองแวะชิมกันได้

ไม่มีความคิดเห็น: