19 มิ.ย. 2553

หมู่บ้านซาลาเปา ทับหลี


ซาลาเปาทับหลี เป็นซาลาเปาขึ้นชื่อ มีชื่อเสียงที่สุดในประเทศไทย แน่นอนว่าเมื่อมีชื่อเสียงขนาดนี้ มองหันซ้าย หันขวาเห็นใครขายซาลาเปา เราก็มักจะเจอและเห็นป้ายว่า เป็นซาเปาทับหลีกันทั่วประเทศ ไปที่ไหนก็เจอ แต่จริงๆแล้วจะให้แน่ใจว่า เป็นซาลาเปาทับหลีหรือไม่นั้น ยากจะบอก แต่หากไปซื้อที่ หมู่บ้านทับหลีเลยล่ะก็แน่นอน ขายกันทั้งหมู่บ้าน ที่จังหวัดระนอง

ฉะนั้นใครได้ผ่านไประนอง ทางอ.กระบุรี แล้วล่ะก็ จะผ่านหมู่บ้านทับหลีแน่นอน และเป็นหมู่บ้านที่สังเกตุไม่ยาก หากมาจากกรุงเทพฯ ก็จะถึงก่อน “คอคอดกระ” หรือจุดที่แคบที่สุดในประเทศไทย ก่อนถึงตัวอำเภอกระบุรี และจะสังเกตุเห็นสองข้างทางเต็มไปด้วยร้านขายซาลาเปามากมาย จนต้องตื่นตะลึงกันเลยล่ะ เพราะเขาขายกันแทบจะทั้งหมู่บ้าน


สุดยอด หมู่บ้านซาลาเปา มีป้ายยืนยัน ตั้งยัน




มากมายหลายเจ้าเลือกซื้อกันตามสบาย




รสชาติของซาลาเปาทับหลีนั้นขึ้นชื่อมานาน ความนุ่ม หอมอร่อยของมันอยู่ในระดับที่ กินแล้วลืมซาลาเปาในอดีตที่ผมเคยกินมาได้เลย แต่ข้อเสียคือ เมื่อลองกิน ซาลาเปาทับหลีแล้ว จะไม่อยากกินซาลาเปาอื่นเลยนะซิ(ส่วนตัว) กลับมากรุงเทพฯ อาจจะหากินลำบากหน่อย แต่ก็พอเห็นมีขายบ้างว่าทับหลี แต่พอกินแล้ว “มันไม่ใช่ อ่ะ” จะทำไงได้ ได้แต่รอว่า จะผ่านไประนองเมื่อไหร่ จะแวะซื้อกินให้เบื่อไปซัก 3เดือน น่าจะพอช่วยได้


ถ้าจะถามว่าร้านไหนที่เราควรซื้อล่ะ มันเยอะแยะไปหมด หลายร้านก็ติดป้ายว่าได้รับรางวัลกันทั้งนั้น โดยส่วนตัวก็รู้สึกว่ามันไม่ได้แตกต่างกันมากครับ เมื่อเรามาซื้อที่ทับหลีแล้ว แต่หากจะมานับกันว่าร้านไหนร้านแรก ทางการท่องเที่ยวฯ ก็แนะนำเรามาว่า ร้านที่ชื่อว่า “ฮั่นหยกหย่วน” เป็นร้านต้นตำหรับดั่งเดิม ร้านแรกของทับหลี แต่น่าเสียดายที่ ตอนที่ผมไป บ่ายแก่ๆแล้วทางร้านทำและขายหมดตั้งแต่ช่วงเช้าแล้ว ก็เลยอดชิมของร้านนี้ไป แต่ไม่เป็นไร ร้านอื่นก็ยังมีอีกหลายร้าน

และแน่นอนว่าเมื่อมี ซาลาเปา ก็ต้องมี ขนมจีบด้วย เป็นอะไรที่คู่กันมากๆ ก็ลองชิมดูครับ มาทับหลีทั้งที ไม่กินเสียดายแย่ หรือแวะชมความอลังของหมู่บ้านซาลาเปานี้ซักหน่อยก็ไม่มีใครว่าครับ ขายกันทั้งหมู่บ้านจริงๆ เป็นเอกลักษณ์ที่ทำให้สะดุดตาจริงๆ ทั้งรสชาติและภาพลักษณ์



ให้ดูเนื้อใน น่ากินใช่มั๊ย หอมด้วยได้กลิ่นมั๊ย


ขอดูเนื้อด้านในหน่อย ว่ามันนุ่มมาก มองด้วยตาจะรู้มั๊ยเนี่ย ...ต้องลองชิมสิ


รับขนมจีบเพิ่มมัยครับ


ใส่กล่อง แพคอย่างดี กลับกรุงเทพฯ



ร้าน “ฮั่นหยกหย่วน” เป็นร้านต้นตำหรับดั่งเดิม ร้านแรกของทับหลี


ร้าน “ฮั่นหยกหย่วน” เราตั้งใจมาซื้อกันแต่หมดซะแล้ว


ที่อยู่: หมู่บ้านทับหลี อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง

ไม่มีความคิดเห็น: