5 มิ.ย. 2553

ในฟิตเนสคลับ ก็ต้องระวังเชื้อโรคนะ


อย่าเผลอคิดว่า ฟิตเนสคลับ จะเป็นสถานที่ที่จะทำให้คุณมีสุขภาพดี แข็งแรง อย่างเดียวล่ะ เพราะในความเป็นจริงแล้ว ถ้าไม่ระวังตัว ฟิตเนสคลับ สถานที่ซึ่งมีคนพลุกพล่านเข้ามาใช้บริการมากหน้าหลายตา และยังเป็นสถานที่ปิด จะกลายเป็นแหล่งสะสมและแพร่เชื้อโรคได้อย่างดี ไม่ว่าจะเป็นคนจาม ไอ แล้วไปจับอุปกรณ์ออกกำลังกาย หรือสิ่งของต่าง ๆ ในฟิตเนสคลับ ก็พาลจะแพร่เชื้อโรคให้เราอย่างไม่ทันตั้งตัว




ว่าแล้ว เรามาป้องกันเชื้อโรคในฟิตเนสคลับกันดีกว่า ด้วยเทคนิคดี ๆ เหล่านี้


1.พยายามรักษาความสะอาดอยู่เสมอ ด้วยการล้างมือทุกครั้ง หลังจับอุปกรณ์ออกกำลังกาย เพื่อป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย หากไม่สามารถล้างมือได้ ก็พยายามเลี่ยงการนำมือไปจับหู จมูก ปาก หรือขยี้ตา


2.ผ้าเช็ดตัวก็สามารถแพร่เชื้อโรคได้อย่างดี หากไม่มั่นใจว่า ผ้าเช็ดตัวที่ฟิตเนสคลับเตรียมไว้บริการอบไม่แห้ง หรือทำความสะอาดไม่ดี ก็ควรนำผ้าเช็ดตัวไปเองจะดีกว่า และควรมีผ้าเช็ดตัวสองผืน ผืนหนึ่งเอาไว้ซับเหงื่อตามปกติ อีกผืนควรเอาไว้ปูลงบนเบาะ หรือฟูกของเครื่องออกกำลังกายก่อนจะใช้งาน เพื่อป้องกันเชื้อรา ที่จะทำให้มีอาการคันตามผิวหนังได้


3.ในห้องน้ำก็เป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วยเชื้อแบคทีเรียเช่นกัน ดังนั้น ควรใส่รองเท้าฟองน้ำทุกครั้ง เมื่อเข้าห้องน้ำ ไม่ควรเดินเท้าเปล่าเด็ดขาด เพราะอาจติดเชื้อราที่เท้าได้


4.เบาะโยคะ ถือเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคที่มาจากเหงื่อได้อย่างดี หากฟิตเนสคลับนั้นไม่ดูแลรักษาความสะอาดอุปกรณ์ให้ดีพอ ดังนั้นหากเป็นไปได้ควรนำเบาะส่วนตัวไปเองจะดีกว่า จะได้ไม่ต้องพะวงว่า เบาะนั้นจะไม่สะอาด และอาจทำให้เกิดผื่นคันตามผิวหนังได้


5.หลังจากออกกำลังกายแล้ว ควรเปลี่ยนชุดชั้นในใหม่ทุกครั้ง เพราะชุดชั้นในที่เต็มไปด้วยเหงื่อหลังการออกกำลังกาย มักจะอับชื้น และทำให้เกิดผดผื่น หรือสิวตามลำตัวได้


6.หากมีอาการป่วย ไอ จาม ก็ควรหาผ้าปิดปากมาป้องกันไว้ เพื่อไม่ให้เชื้อกระจายไปทั่วฟิตเนสคลับ ซึ่งเป็นสถานที่อากาศไม่ถ่ายเท หรือหากใครที่มีไข้ ป่วยแม้เพียงเล็กน้อย ก็ไม่ควรไป เพราะอาจติดเชื้อเพิ่มได้


ได้เทคนิคดี ๆ แล้ว ป้องกันไว้สักนิดก็ดีเหมือนกันนะ

ไม่มีความคิดเห็น: