20 มิ.ย. 2553

ฮวงจุ้ยคอนโด ซื้อเพื่อให้เช่า

โดย : กฤษณนัยย์ พิรยารังสรรค์

เปิดฮวงจุ้ยคอนโดมิเนียมซื้อเพื่อให้เช่า ฮวงจุ้ยแบบใด ถึงจะปล่อยเช่าได้ ปล่อยขายดี ทำกำไรตามเป้าเศรษฐกิจในยุคนี้หาใช่ไม่มีอะไรน่าลงทุน ถ้ามีเงินอยู่นิ่งๆ ไม่ได้ใช้อะไรแล้วไม่รู้จะลงทุนอะไร ฝากธนาคารก็ไม่คุ้มดอก ลงทุนต่างๆ นานาก็มีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาอย่างละเอียด


ถ้าเป็นเช่นนั้น ลองมองหาที่อยู่อาศัยประเภท “คอนโดฯ ซื้อเพื่อให้เช่า” ดูสิครับ

จากดวงเมืองดาวเสาร์กำลังจะเข้าภพอริในปีนี้ นั่นหมายความว่าราคาของอสังหาริมทรัพย์จะ “ชะลอตัว” ถึง 2 ปีเป็นอย่างน้อย


สาเหตุที่ผมเชียร์คอนโดฯ มากกว่าอสังหาริมทรัพย์ชนิดอื่น เพราะว่าคอนโดเป็นที่อยู่อาศัยที่ “ถูกจริต” ของคนเมืองที่มีฐานะอยู่ในชนชั้นกลางมากที่สุด

การลงทุนไม่สูงมากนัก สามารถวางแผนการลงทุนระยะสั้นและระยะยาวได้ และยังสามารถลงทุนเพื่อกระจายความเสี่ยงได้อีก

แต่การเลือกซื้อคอนโดฯ ต้องควรจะรู้หลัก “ฮวงจุ้ย” ด้วย เพื่อเอาไว้เป็นหลักในการพิจารณา ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนว่าฮวงจุ้ยในการเลือกซื้อคอนโดฯ ให้เช่า

ต่างกับการเลือกคอนโดฯ เพื่ออยู่อาศัยเล็กน้อย คืออยู่เองจะเอาที่ตัวเราเองชอบ แต่ถ้าเพื่อการลงทุนต้องเลือกในสิ่งที่คนส่วนใหญ่ชอบ

กฎข้อแรก คือ พิจารณา “ชี่”

“ชี่” หมายถึงพลังแห่งการเคลื่อนไหว หมายถึงถนน รถไฟ รถไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน แม่น้ำ สนามบิน ในยุคสมัยนี้ต้องพิจารณาที่ “รถไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน”

เพราะฉะนั้นถ้าคุณมีเงินลงทุนสักก้อนที่มากพอ คุณอาจจะเลือกคอนโดฯ ที่ๆ ใกล้รถไฟฟ้าก็ได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นแต่ควรมองทำเลใกล้รถไฟฟ้าสายที่กำลังจะเกิดในอนาคตไว้ด้วย

เพราะถ้าซื้อคอนโดฯ โครงการดีๆ ในตอนนี้ ราคาจะถูกกว่าตอนที่คุณเริ่มเห็นเขาขุดถนนและเห็นตอหม้ออยู่มากพอสมควร

และไว้ใจได้เลย ว่ารถไฟฟ้าสายต่างๆ ในอนาคตต้องเกิดอย่างแน่นอนเพราะเป็นเรื่องทางการเมือง เพราะใครขึ้นเป็นรัฐบาลต้องเร่งโครงการรถไฟฟ้า เพื่อได้คะแนนเสียงจากคนกรุง และได้ค่าต๋งอีกต่างหาก อย่างนี้แหละรัฐบาลไทย

ไม่ใช่ว่ารถไฟฟ้ากลางเมืองเท่านั้นที่น่าซื้อไว้ให้เช่า คอนโดฯ ที่ไกลหน่อย อย่างเช่น แถวบางกะปิ ก็น่าสนใจ เพราะมี “ชี่” จากคลองแสนแสบ “อุปถัมภ์”

กฎข้อแรก คือ พิจารณา “ทิศ”

ทิศ ในที่นี้ไม่ใช่ทิศตามธาตุของเจ้าของ แต่เป็นทิศที่เป็นกลางสามารถเข้ากับทุกคนได้ ผมมักเจอคำถามทองเกี่ยวกับคอนโดว่า “เลือกห้องทิศไหนดี”

ทิศที่ดีสุดของคอนโดฯ ไร่ลำดับ คือ ทิศตะวันออก ทิศตะวันตก ทิศเหนือ ทิศใต้

ทิศตะวันออกจะได้แสงแดดธรรมชาติในตอนเช้า เพื่อใช้แสงสว่างและตากเสื้อผ้า และในช่วงบ่ายจะไม่ร้อนมาก มีแต่ลมเข้า

ทิศตะวันตกจะได้แสงธรรมชาติตอนบ่าย ในช่วงเช้าถึงก่อนเที่ยงไม่ร้อนนัก และจะร้อนมากตอนบ่ายๆ มีลมจากทางตะวันตกพัดเข้าเป็นบางฤดู

ส่วนทางทิศเหนือทิศใต้ แม้จะไม่มีปัญหาเรื่องความร้อน แต่มักมีปัญหาเรื่องแสงแดดที่ไม่ตกถึงห้อง ทำให้ห้องเกิดเชื้อราได้ง่าย ระบายอากาศได้ไม่ดีนัก

ส่วนเคล็ดลับอีกข้อที่ผมหวงมากที่สุดนั้น คือ ฤกษ์ยามในการนัดลูกค้ามาดูห้อง ไม่ใช่เรื่องของดวงดาว แต่เป็นหลักวิทยาศาสตร์ล้วนๆ

ห้องอยู่ในทิศตะวันออก ควรนัดลูกค้ามาดูห้อง ในช่วงบ่ายสองเป็นต้นไป เพราะว่าเป็นช่วงที่ห้องเริ่มจะเย็น ไม่ต้องเปิดแอร์อากาศก็สบายๆ และยังพอมีแสงสว่าง

ห้องอยู่ในทิศตะวันตก ควรนัดลูกค้ามาดูห้อง ในช่วงเช้าก่อนเที่ยง เป็นช่วงที่แสงแดดจากทิศตะวันตกยังไม่ตกกระทบมาที่ห้อง ห้องจะยังรักษาความเย็นสบาย

ส่วนทางทิศเหนือทิศใต้ ควรนัดลูกค้ามาดูห้องในเวลา 10.00-15.00น เพราะจะเป็นช่วงเวลาที่มีแสงมาก ทำให้ห้องดูมีแสงแดดและระบายอากาศดี


ทั้งนี้ทั้งนั้นหากจะเลือกลงทุนคอนโดฯ เพื่อการเช่า ควรเลือกลงทุนในโครงการที่ไว้ใจได้ ...

ไม่มีความคิดเห็น: