5 มิ.ย. 2553

เนกไท ผูกไม่ดีระวังคอเสื่อม



เนกไท ผูกไม่ดีระวังคอเสื่อม (สภากาชาดไทย)



เนกไท ใคร ๆ ก็ผูกกัน เพราะผูกแล้วก็ดูสุภาพเรียบร้อยดี แถมทำให้หลายคนชะล่าใจคิดว่า แค่ผ้าเส้นบาง ๆ ไม่น่ามีผลอะไรต่อสุขภาพ


แต่ความคิดนั้นผิดแน่ ๆ เพราะมีคำเตือนจากวงการแพทย์ ว่าแค่เนกไทธรรมดา ๆ นี่แหละ แต่ถ้าผูกเป็นประจำทุก ๆ วัน อาจส่งผลให้เกิดอาการกระดูกคอเสื่อมเร็ว โดยเฉพาะถ้าเทียบกับคนที่ไม่ได้ผูกเนกไท


โดยมีผลวิจัยที่พบว่า ในสหรัฐผู้ชายตามเมืองใหญ่ที่ต้องผูกไทไปทำงานทุกวัน พออายุแค่สี่สิบกว่า ๆ กลุ่มชายเหล่านี้มีจำนวนไม่น้อย ที่ต้องไปพบแพทย์ด้วยอาการเกี่ยวกับคอ ไม่ว่าจะเป็นแค่อาการปวด ๆ เมื่อย ๆ คอเคล็ด ไปจนถึงกระดูกคอเสื่อม


เมื่อค้นหาสาเหตุ คุณหมอสันนิษฐานว่า สาเหตุหนึ่งอาจมาจากการผูกไท เฉพาะอย่างยิ่งไทที่ทำจากผ้าซึ่งมีเนื้อหนัก แล้วพอแผ่นผ้าเนื้อหนัก ๆ เหล่านี้ ถูกแขวนไว้ที่คอ นานวันละกว่า 8 ชั่วโมงใน 1 วัน แถมถ้าผูกรัดแน่นเกินไป อาจทำให้กระดูกคอมีปัญหาเอาง่าย ๆ


มีคำแนะนำว่า อย่าผูกเนกไทให้แน่นเกินพอดี ช่วงพักกลางวัน ถ้าเป็นไปได้ก็คลาย ๆ ปม ให้คอได้พักผ่อนเสียบ้าง รวมทั้งการเลือกซื้อเนกไท ก็ควรเลือกให้เนื้อผ้าเป็นชนิดที่มีน้ำหนักเบา เช่น พวกผ้าไหม


นอกจากนี้ การออกกำลังกายและบริหารคอวันละนิด โดยการหมุนคอไปมา ก้มหน้าแล้วเงยกลับไปข้างหลัง วันละ 5-6 ครั้ง จะช่วยลดอาการกระดูกคอเสื่อมเพราะเนกไทได้

ไม่มีความคิดเห็น: