19 มิ.ย. 2553

หวั่นง่วงแล้วขับเพิ่มสูงช่วงบอลโลก (กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย)

หวั่นสถิติอุบัติเหตุทางถนนจากการง่วงแล้วขับ พุ่งสูงช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 แนะหากดูบอลโลกในช่วงดึก ให้วางแผนการนอน โดยปรับเปลี่ยนช่วงเวลาการนอนให้ได้อย่างน้อยวันละไม่ต่ำกว่า 6-8 ชั่วโมง กรณีต้องเดินทางไกล ให้ติดตามเทปบันทึกภาพหรือผลการแข่งขันจากข่าวทางสื่อต่าง ๆ แทน อาจใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ หรือให้ผู้อื่นขับแทน จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนจากการหลับใน



นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 คาดว่าจะมีคอลูกหนังจำนวนมากคอยติดตามรับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2010 ทำให้มีเวลานอนหลับพักผ่อนค่อนข้างจำกัด จนรบกวนวงจรการหลับและการตื่น ซึ่งอาจส่งผลให้สถิติอุบัติเหตุทางถนน ที่มีสาเหตุจากการง่วงแล้วขับเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ที่ทำงานประจำและต้องขับรถด้วยตนเอง เพื่อให้การติดตามรับชมการแข่งขันฟุตบอลโลกเป็นไปด้วยความสนุกสนาน และเป็นการป้องกันอันตรายจากการง่วงแล้วขับ

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอแนะผู้ขับขี่วางแผนการนอน โดยปรับเปลี่ยนช่วงเวลาการนอนให้ได้อย่างน้อยวันละไม่ต่ำกว่า 6-8 ชั่วโมง หรือนอนหลับในช่วงหัวค่ำ หรือช่วงกลางวัน (พักเที่ยง) และติดตามรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกเฉพาะในช่วงหัวค่ำเท่านั้น เพื่อจะได้นอนหลับผ่อนอย่างเพียงพอ


หากติดตามรับชมการแข่งขันฟุตบอลในช่วงดึก ให้เลือกรับชมเฉพาะการแข่งขันในคู่ที่ชื่นชอบเท่านั้น หรือใช้วิธีสลับการรับชม โดยรับชมการแข่งขันในช่วงดึกแทน เพราะการอดนอนติดต่อกันหลายวัน จะทำให้ร่างกายอ่อนล้า และง่วงนอนง่ายกว่าปกติ ที่สำคัญ ในขณะรับชมการแข่งขันฟุตบอล ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเด็ดขาด เพราะความง่วงผสมกับแอลกอฮอล์เพียงเล็กน้อย จะทำให้มีความเสี่ยงต่อการหลับในเพิ่มมากขึ้น และเพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง


กรณีต้องขับรถทางไกลด้วยตนเองให้ติดตามเทปบันทึกภาพหรือผลการแข่ง ขันจากข่าวทางสื่อต่างๆ แทน หรือเลื่อนเวลาการเดินทางออกไป จะได้มีเวลานอนหลับพักผ่อน เพิ่มมากขึ้น แต่ถ้าเลื่อนเวลาการเดินทางไม่ได้ ให้ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ รถแท็กซี่ หรือให้ผู้อื่นขับรถแทน ห้ามฝืนขับรถด้วยตนเองทั้งที่พักผ่อนไม่เพียงพออย่างเด็ดขาด เพราะการขับรถเป็นกิจกรรมที่ผู้ขับขี่ต้องนั่งนิ่ง ๆ เป็นเวลานาน ทำให้ง่วงนอนง่ายกว่ากิจกรรมอื่น


กรณีที่ต้องขับรถทางไกลเอง และมีอาการผิดปกติต่อร่างกาย ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนว่าเริ่มรู้สึกง่วง เช่น หาวถี่ สัปหงก สายตาพร่ามัว เหม่อลอย สมองตื้อ ปฏิกิริยาตอบสนองช้าลง เป็นต้น ให้รีบจอดพักรถในบริเวณสถานีบริการน้ำมัน หรือจุดพักริมทางที่ปลอดภัย เพื่อล้างหน้า ปรับเปลี่ยนอิริยาบถ จิบน้ำ ดื่มเครื่องดื่มคาเฟอีน เครื่องดื่มชูกำลัง หรือนอนหลับพักผ่อนสักระยะ จะช่วยให้ร่างกายสดชื่นขึ้น แต่หากไม่สามารถหยุดรถได้ ให้แก้ไขโดยเปิดหน้าต่าง เพื่อให้แรงลมปะทะใบหน้า จะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัว ฟังเพลงเร็วและร้องตามไปด้วย เคี้ยวหมากฝรั่ง อมลูกอม หรือบ๊วย หรือใช้วิธีจับจุดบริเวณหลังศีรษะ ใต้จมูก ใช้ปลายเล็บนิ้วโป้งกดอย่างแรงบริเวณปลายเล็บนิ้วก้อย ของมือข้างเดียวกัน จะช่วยคลายอาการง่วงนอนลงได้

ไม่มีความคิดเห็น: