13 มิ.ย. 2553

บอกโรคได้จาก “ชายหลายคน”

โดย : นพ.กฤษดา ศิรามพุช, พบ.(จุฬาฯ)


ทุกรอบเดือนเวลา "ผู้ชายหลายคน" มาเธอจะอมทุกข์ นั่งปวดท้องน้อยทรมานเหมือนถูกทุบ เผลอนิดเดียว “ชายหลายคน” กลับมาอีกแล้ว


ซึ่งชายหลายคนที่ว่าก็คือ “เมนส์” (menstruation)หรือประจำเดือนนั่นเอง

อาการปวดเมนส์ที่ว่าเป็นทุกข์แสนหนักหนานั้น เทียบไปแล้วก็ยังน้อยกว่าอาการเลือดเมนส์มาผิดปกติ ซึ่งอาจหมายถึงแค่พักผ่อนไม่พอไปจนถึงมะเร็งปากมดลูก ดังนั้นจึงต้องขอบคุณธรรมชาติที่สร้างประจำเดือนให้เพราะใช้เป็นสัญญาณบอกสุขภาพได้ โดยให้ดู 3 อย่างต่อไปนี้คือ

- สี - กลิ่น - ปริมาณ

ถ้าสีดำเข้ม เป็นก้อน มีกลิ่นเหม็นอับและออกมามากผิดปกติ ซึ่งประจำเดือนที่ดีควรมีสีแดงสดเหมือนเลือดปกติ ไม่มีกลิ่นและปริมาณไม่เยอะจนเกินไป เช่น ชุ่มมากจนต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยวันละหลายผืน อย่างนี้ปล่อยไว้ก็ยิ่งเหนื่อยเพลียเพราะเสียเลือดครับ ธรรมชาติได้อุตส่าห์สร้างประจำเดือนไว้ให้คู่กับสตรีเพศแล้วก็ไม่ควรปล่อยทิ้งไปทุกเดือนเสียเฉยๆ อยากให้ลองหันดูสักนิด จะได้รู้สุขภาพตัวเองง่ายๆ เป็นศาสตร์ใกล้ตัวที่ช่วยชีวิตได้นะครับ

บอกโรคจากประจำเดือน

นอกจาก สี,กลิ่นและปริมาณแล้วสิ่งที่สำคัญอีกประการคือ “นิสัย” ครับ ถ้าเป็นประจำเดือนนิสัยชอบเซอร์ไพรส์ล่ะไม่ดีแน่ นั่นคือเคยหายไปแล้วจู่ๆ ก็กลับมาหรือว่ายังไม่ทันถึงเวลามาก็มาทักทายเสียก่อนแล้วอาจเป็นสัญญาณมะเร็งได้ง่ายๆ

แต่อย่าเพิ่งตกใจไปครับ ขอให้ค่อยๆมาดูกันไปว่าแต่ละเดือนเมนส์เตือนอะไรบ้าง

เมนส์ผิดปกติ : สีเข้มจัดออกน้อย เลือดจาง มักร่วมกับเหนื่อยง่าย, ออกเป็นก้อนลิ่มเลือดคล้ายเลือดหมู มีเลือดออกภายในค่อนข้างมาก อาจมีอุ้งเชิงกรานอักเสบ, เมนส์มาร่วมกับปวดประจำเดือนมาก อาจมีเยื่อบุมดลูกโตผิดที่(Endometriosis) หรือถุงช็อกโกแล็ตซิสต์(Chocolate cyst),

มีกลิ่นผิดปกติ ถ้าร่วมกับตกขาวแสดงถึงติดเชื้อในมดลูก มีอุ้งเชิงกรานอักเสบ, ออกมากจนน่าตกใจ ระวังเนื้องอกมดลูกและมะเร็งปากมดลูก แนะตรวจมะเร็งปากมดลูกกับอัลตร้าซาวน์ดูเนื้องอกมดลูก, มาไม่สม่ำเสมอ พบได้ในเด็กสาวเริ่มมีเมนส์และสาววัยใกล้หมดเมนส์เพราะไข่ตกไม่สม่ำเสมอ,

ประจำเดือนหาย ถ้าไม่ได้ตั้งครรภ์ เหตุเมนส์ไม่มายังเกิดจากกินยาคุมฉุกเฉินไปกวนฮอร์โมน และ“เครียด” กับ “นอนดึก” , มาก่อนกำหนดหรือเคยหายไปแล้วจู่ก็มามาก ถ้าร่วมกับปวดด้วยต้องระวังเนื้องอกผนังมดลูกหรือมะเร็งปากมดลูก

ประจำเดือนอาจเป็นสัญญาณสุขภาพดีสำหรับหลายคน แต่ก็เป็นความรวดร้าวทุกข์ทนสำหรับหลายท่านอยู่เหมือนกันโดยเฉพาะ “อาการปวด” ซึ่งลามรวมไปถึงปวดศีรษะ,เมื่อยตัว บางท่านหนักหน่อยถึงแก่มีไข้ทับระดูทีเดียว ช่วงประจำเดือนจึงต้องเก็บตัวนอนซมอยู่ในห้อง นักเรียนก็ขาดเรียน คนทำงานก็ขาดงาน ดังนั้นจะเห็นว่าเรื่องใกล้ตัวอย่างประจำเดือนนี่ส่งผลถึงสังคมโดยรวมมากทีเดียว

จึงอยากฝากเคล็ดไว้สำหรับท่านที่ปวดประจำเดือนบ่อยให้คอยสังเกต “อาการเตือน” แล้วรีบกินยาแก้ปวดดักไว้ตอนกรุ่นๆ อย่ารอให้ปวดจนพี้คแล้วกินมันจะยั้งไม่อยู่แล้วครับ

สำหรับท่านที่ปวดบ่อยแล้วผวามะเร็งก็ขอเฉลยไว้ว่ามะเร็งมักมาเงียบๆ ไม่ค่อยเจ็บปวดนักครับ เช่น จู่ๆ ก็มีเลือดออกมามากแต่ไม่เจ็บปวดอันใด ดังนั้นการมีเลือดแล้วเจ็บดุเดือดด้วย ไม่ใช่มะเร็งเสมอไป ไม่ต้องตื่นเต้นกังวลไป มีเวลาค่อยพากันไปหาคุณหมอก็ได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น: