13 ม.ค. 2553

ฟังเพลงดังเกิน เสี่ยงปัญหาโสตประสาท

อันตรายจากการฟังเพลงดังเกินไป เสี่ยงเกิดปัญหาด้านโสตประสาท (สยามดารา)

ผู้ที่ชอบฟังเพลงผ่านเครื่องเล่นต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น MP3 MP4 เครื่องเล่นซีดี ซาวน์อะเบ้าท์ หรือเครื่องเล่นชนิดที่ต้องเสียบหูฟังไว้ที่หูของเรา แล้วชอบเปิดเพลงเสียงดัง ควรฟังทางนี้ เพราะผลวิจัยจากกลุ่มตัวอย่างที่อายุระหว่าง 23-25 ปี ออกมาแล้วว่า การฟังเพลงด้วยความดัง 80 เปอร์เซ็นต์ของความสามารถของตัวเครื่องนานเป็นเวลา 90 นาทีต่อวัน ติดต่อกันเป็นเวลานาน ๆ จะส่งผลกระทบต่อระบบโสตประสาทอย่างแน่นอน

ไบรอัน ฟลิกเกอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโสตประสาท โรงพยาบาลเด็ก เมืองบอสตัน ผู้ทำวิจัยเปิดเผยว่า ในกรณีที่การฟังเพลงนั้น มีการหยุดพัก หรือฟังบ้างไม่ฟังบ้าง ก็จะไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพหูเร็วนัก แต่ผลการศึกษาชิ้นนี้กำลังพูดถึงคนที่ฟังเพลงดัง ๆ ติดต่อกันนานหลายเดือน หรืออาจเป็นปี จะเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงอย่างมาก

ผลการศึกษายังระบุอีกว่า ผู้ที่ฟังเพลงด้วยระดับเสียงประมาณ 10 - 50 เปอร์เซ็นต์ของระดับเสียงสูงสุดที่เครื่องจะเล่นได้นั้น ถือว่าอยู่ในระดับที่ปลอดภัยเพียงพอ ในขณะที่การฟังเพลงด้วยเสียงดัง 100 เปอร์เซ็นต์นานเกิน 5 นาที อาจเสี่ยงต่อการสูญเสียโสตประสาทการฟังเลยทีเดียว

ใครที่ชอบฟังเพลงดัง ๆ เพราะว่ามันเร้าใจแล้วล่ะก็ น่าจะเปลี่ยนพฤติกรรมการฟังซะใหม่นะคะ ไม่อย่างนั้นอาจเกิดอันตรายต่อโสตประสาทได้ แล้วจะหาว่าไม่เตือน...

ไม่มีความคิดเห็น: