24 ม.ค. 2553

หมอแนะดูแลผิวพรรณอย่างถูกวิธี เทคนิคการใช้ครีมกันแดดที่ถูกต้อง

เพื่อตอบคำถามทุกปัญหาที่เกี่ยวกับผิวหน้า ซึ่งสร้างความกังวลใจให้ผู้หญิงจำนวนมาก เครื่องสำอาง คลีนิกข์ ภายใต้การนำของ "นันทวัลย์ เหล่าสินชัย" ได้เชื้อเชิญแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังชื่อดังของเมืองไทย มาให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลผิวพรรณอย่างถูกวิธี

ในหัวข้อ "Dermatological Solutions for Every Concern" ณ ห้องประชุมเรณู โคตรจรัส ชั้น 6 สถาบันโรคผิวหนัง นำโดย "นพ.จิโรจ สินธวานนท์" ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง บรรยายเรื่องผิวที่หมองคล้ำ ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่สำหรับผู้หญิงไทย คุณหมออธิบายว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผิวหมองคล้ำและหยาบกร้านเกิดจากการตกค้างของเซลล์ผิวเสื่อมสภาพ การได้รับรังสียูวีติดต่อกันเป็นเวลานาน และพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันที่ไม่ถูกต้อง เช่น สูบบุหรี่จัด พักผ่อนไม่เพียงพอ ความเครียด ออกแดดเป็นประจำ ขาดโภชนาการที่ดี

และการดูแลผิวอย่างผิดวิธี ถ้าอยากมีผิวใสไม่หมองคล้ำ คุณหมอแนะนำว่า ควรเริ่มทาครีมกันแดดตั้งแต่อายุ 25 ปี เพราะเป็นวัยที่เอจจิ้งโพรเซสเริ่มทำงาน เทคนิคทาครีมกันแดดที่ถูกต้อง ควรบีบครีมกันแดดให้ได้ปริมาณ 1 กรัม หรือเทียบเท่ากับการบีบยาสีฟันขนาดเส้นผ่าศูนย์ กลางหลอด 5 มม. ความยาวเท่ากับสองข้อนิ้วชี้ แล้วทาให้ทั่วใบหน้า นอกจากนี้ ยังควรเลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF มากกว่า 30 และมีค่า PA+++ ถึงจะบล็อกยูวีบี และยูวีเอ ได้มีประสิทธิภาพสูงสุดจริงๆ นอกจากจะช่วยปกป้องผิวไม่ให้หมอง คล้ำก่อนวัยอันควรแล้ว การทาครีมกันแดดสม่ำเสมอทุกวัน

ยังสามารถปกป้องผิวจากฝ้ากระ และริ้วรอยเหี่ยวย่นด้วย คุณหมอแอบกระซิบด้วยว่า ไม่ควรล้างหน้ามากเกินไป แค่วันละสองครั้งก็ถือว่าเพียงพอแล้ว เพื่อจะได้ไม่รบกวนผิวหน้า และทางที่ดีควรดูแลผิวให้เหมาะกับสภาพผิว เช่น ผิวมัน มีปัญหารูขุมขนใหญ่ ควรใช้โทนเนอร์เป็นประจำ และเลือกใช้มอยส์เจอร์แบบปราศจากน้ำมัน ส่วนคนที่ผิวแพ้ง่าย ก็ควรหลีกเลี่ยงเครื่องสำอางที่มีสารก่อภูมิแพ้ และเมกอัพประเภทลองลาสติ้งติดทนทาน ระดมพล ทีมแพทย์ผิวหนังจากสถาบันโรคผิวหนังให้ความรู้เรื่องดูแลผิวหน้าอย่างถูก วิธี นำโดย ดร.นพ.เวสารัช เวสสโกวิท, นพ.จินดา โรจนเมธินทร์, นพ.จิโรจ สินธวานนท์, พญ.รัศนี อัครพันธุ์ และนพ.โกวิท คัมภีรภาพ.สำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องสิว มีคำแนะนำจาก "พญ.รัศนี อัครพันธุ์" รองผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง ว่า สิวเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้ใบหน้าสวยๆพังไม่เป็นท่า ไม่ได้มีเฉพาะวัยรุ่นที่ชอบเป็นสิว แต่ในปัจจุบัน คนอายุ 30-40 ปี

ก็ยังประสบปัญหาเรื่องสิวได้ บางคนมีอาการรุนแรง และอักเสบมาก เมื่อสิวหายไปแล้ว ทำให้เกิดแผลเป็น รอยดำ และรอยบุ๋มรอยนูน คุณหมอบอกว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้สิวกำเริบคือการล้างหน้าด้วยสบู่บ่อยๆ การใช้ยาสเตียรอยด์ วิตามินบางชนิด หรือฮอร์โมนเพศชาย รวมถึงการใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของลาโนลินและขี้ผึ้ง เช่นเดียวกับความเครียดก็เป็นตัวการร้ายที่กระตุ้นให้เกิดสิว เมื่อถามถึงเคล็ดลับดูแลผิวหน้าขณะเป็นสิว คุณหมอแนะนำว่า

ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และอย่าเครียด งดการใช้เครื่องสำอางทุกชนิด ล้างหน้าเบาๆวันละสองครั้ง เวลาเป็นสิวไม่ควรบีบ หรือแกะสิวเด็ดขาด และควรรักษาสิว โดยฉีดยาควบคู่กับการทานยาอย่างต่อเนื่อง กระนั้นคุณหมอเตือนว่า ยารักษาสิวเป็นยาปฏิชีวนะ ฉะนั้น ควรทานต่อเนื่องจนครบคอร์ส แต่ไม่ ควรทานติดต่อกันนานเกิน 3 เดือน เพราะจะทำให้เกิดอาการดื้อยา...รู้อย่างนี้แล้ว ต้องหมั่นดูแลผิวพรรณตั้งแต่ เนิ่นๆนะคะ.

ไม่มีความคิดเห็น: