14 ม.ค. 2553

เดินเร็ว ๆ ช่วยลดความอยากช็อกโกแลต

เดินเร็ว ๆ ช่วยลดความอยากช็อกโกแลต (ไทยรัฐ)

สำหรับคนที่ชอบกินช็อกโกแลตจนเข้าขั้น "ช็อกโกฮอลิค" คือชอบมากจนถึงขั้นชีวิตนี้ขาดเธอไม่ได้ ลองหันมาฟังทางนี้

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเอ็กซ์เตอร์ พบว่าการออกกำลังกายด้วยการเดินเร็ว ๆ แค่เพียง 15 นาที สามารถช่วยลดอาการอยากกินช็อกโกแลตลงได้ด้วย เรียกได้ว่างานนี้นับเป็นผลประโยชน์ของการออกกำลังกายอีกอย่างหนึ่งที่เพิ่มขึ้น นอกจากการช่วยลดอาการติดนิโคติน ในบุหรี่ หรือสิ่งเสพติดอื่นด้วย

ในการทดลองนั้น คณะนักวิจัยได้ให้อาสาสมัครที่กินช็อกโกแลตเป็นประจำ 25 คน ไปเข้าค่ายอดช็อกโกแลต 3 วัน (โอ..เป็นเรื่องเลย ให้งดของชอบเนี่ย)

หลังจากนั้นนักวิจัยก็สุ่มเลือกให้อาสาสมัครทั้งไปเดินเร็ว ๆ 15 นาที กับไปนอนพัก หลังจากนั้นก็ต้องมาทดสอบใจแก้ปัญหาว่า จะลดความอยากกินช็อกโกแลตลงได้หรือไม่ หลังออกกำลังแล้วเขาบอกว่า การออกกำลังช่วยลดความอยากกินช็อกโกแลตลงได้มากกว่าพวกที่ไปนอนพัก อธิบายด้วยว่า ความอยากกินไม่เพียงลดลงระหว่างที่เดินเท่านั้น แต่ยังคงอยู่อย่างน้อยอีก 10 นาทีหลังจากนั้นด้วยเหตุผลของเรื่องนี้ ศาสตราจารย์เอเดรียน เทเลอร์ สรุปว่า

นักประสาทวิทยาเห็นว่า เป็นกระบวนการทั่วไปในบริเวณศูนย์การให้รางวัลที่สมอง ระหว่างการติดยากับติดอาหาร และอาจเป็นได้ว่า เพราะการออกกำลังอาจส่งผลต่อสารเคมีในสมอง ที่ช่วยควบคุมอารมณ์และความอยากให้ลดน้อยลงไป และนี่จึงน่าจะเป็นข่าวดีสำหรับคนที่คิดจะลดน้ำหนัก แล้วยังติดขนมขบเคี้ยวของหวานกันอยู่

ไม่มีความคิดเห็น: