24 ม.ค. 2553

อาบน้ำให้หมดจด ห่างไกลโรคภัย

อาบน้ำให้หมดจด ห่างไกลโรคภัย (ไทยรัฐ)

เชื้อโรคที่ติดต่อกันทางสัมผัส ถือเป็นภัยเงียบที่คุกคามพวกเราโดยไม่รู้เนื้อรู้ตัว ไม่ว่าจะเป็นโรคตาแดง, โรคท้องร่วง หรือแม้แต่โรคยอดฮิตติดกันง่ายอย่าง "ไข้หวัด" ทางที่ดีถ้าอยากห่างไกลจากโรคภัย ต้องหมั่นดูแลตัวเองให้สะอาดตั้งแต่ศีรษะจดปลายเท้า

"นพ.กฤษดา ศิรามพุช"แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์อายุรวัฒน์ ผู้อำนวยการสถาบันเวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ ส่งสัญญาณเตือนว่า เชื้อโรครอบ ๆ ตัวเราเป็นสิ่งที่มองไม่เห็น และล่องลอยมากับอนุภาคอื่น ๆ ในอากาศรอบตัวเรา เข้าสู่ร่างกายทางโพรงปาก, โพรงจมูก และเกาะเกี่ยวตามร่างกายเราได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะเครื่องคอมพิวเตอร์ ถือเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคที่น่ากลัวที่สุด แค่มีบาดแผลเล็ก ๆ ที่ผิวหนัง แล้วไปใช้คอมพิวเตอร์เครื่องเดียวกับคนที่เป็นหวัด ก็อาจติดเชื้อหวัดได้ชนิดไม่รู้ตัว

อย่างไรก็ดี แม้เราจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงเชื้อโรคได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่คุณหมอยืนยันว่าสามารถป้องกันได้ โดยหลีกเลี่ยงการสะสมของแบคทีเรียที่จะก่อให้เกิดเชื้อโรคต่าง ๆ วิธีที่ดีที่สุดคือ การดูแลร่างกายให้สะอาดหมดจด ด้วยการอาบน้ำอย่างถูกวิธี

หลักข้อแรก คือ ควรเริ่มอาบน้ำจากบริเวณปลายมือ หรือปลายเท้า เพื่อปรับอุณหภูมิในร่างกาย ก่อนจะราดน้ำอาบทั้งตัว

หลักข้อที่สอง ได้แก่การเช็กอุณหภูมิของน้ำให้พอดีกับอุณหภูมิในร่างกาย เช่น ถ้าเพิ่งออกกำลังกายมาใหม่ ๆ อย่าเพิ่งแช่น้ำเย็นจัดในทันที ธรรมชาติของร่างกายจะค่อย ๆ ปรับอุณหภูมิลงสู่ระดับที่เหมาะสม หลักข้อที่สาม ควรอาบน้ำให้เหมาะกับสภาพผิว เช่น ถ้าเป็นคนผิวแห้ง มีผื่นคันขึ้นง่าย ไม่ควรอาบน้ำอุ่น หรือร้อนจัด เพราะจะยิ่งทำให้ผิวแห้ง

และสุดท้ายคือการเลือกใช้สบู่ให้เหมาะกับสภาพผิว ถ้าเป็นนักกีฬา หรือทำงานหนัก มีเหงื่อหมักหมมมาทั้งวัน การใช้สบู่ลดการสะสมของแบคทีเรีย จะช่วยลดโอกาสการติดเชื้อที่ผิวหนังได้ รวมทั้งลดการเกิดกลิ่นในบริเวณอับเหงื่อ

คุณหมอยังแนะนำ เทคนิคการตรวจหาสัญญาณอันตรายของผิวด้วยตนเองแบบง่าย ๆ ว่าควรสังเกตรอยปื้นและผื่นแดง รวมถึงแผลอักเสบบนผิว ถ้าเริ่มมีลักษณะแดง, แสบคัน, เจ็บ หรือเป็นหนองเรื้อรัง แสดงว่ากำลังติดเชื้อบางชนิด อีกวิธีคือ สังเกตรอยจุดด่างดำบนผิว ถ้าทำท่าว่าจะขยายตัวเร็วผิดปกติ หรือมีรอยขรุขระผิดปกติ ต้องรีบไปพบแพทย์ ก่อนสายเกินแก้!!

ไม่มีความคิดเห็น: