14 ม.ค. 2553

สารพัดวิธีแก้ปัญหานอนไม่หลับ

สารพัดวิธีแก้ปัญหานอนไม่หลับ (Health Plus)

ไม่ว่าสามีกรนดังสนั่นจนทำให้คุณนอนไม่หลับ หรือจะเป็นเพราะเหงื่อออกตอนกลางคืนจนทำให้คุณตื่นขึ้นกลางดึก เรามีทางแก้ที่ช่วยให้การนอนของคุณดีขึ้น...

เหงื่อออกตอนกลางคืน

หากคุณเคยสะดุ้งตื่นด้วยอาการใบหน้าร้อนผ่าว หมอนเปียกชุ่ม จงรู้ไว้ว่านี่คืออาการเหงื่อออกตอนกลางคืนซึ่งรบกวนการนอนของคุณ

ทำร่างกายให้เย็นด้วยการสวมชุดนอนที่ทำจากผ้าฝ้ายหรือผ้าไหม หรือจะทำเหมือนมาริลีน มอนโรว์ คือไม่สวมเสื้อผ้า พรมแต่น้ำหอมกลิ่นที่ชอบ

วางกะละมังใส่น้ำอุ่น ฟองน้ำ และผ้าขนหนูเช็ดตัวไว้ข้างเตียง เพื่อจะได้ใช้ฟองน้ำชุบน้ำเช็ดตัวได้โดยไม่รอช้า จากนั้นใช้ผ้าขนหนูซับให้แห้ง

หลีกเลี่ยงอาหารรสเผ็ดร้อน เพราะจะยิ่งทำให้เหงื่อออกมากขึ้น

สมุนไพรช่วยได้

ฮอบส์ (Hops) เป็นสมุนไพรที่เชื่อกันว่ามีสรรพคุณช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนเอสโตรเจน จึงช่วยให้อาการเหงื่อออกตอนกลางคืนดีขึ้น เนื่องจากทำให้ระดับเอสโตรเจนลดลง

ลอง Sage tincture ใบเสจช่วยลดเหงื่อ โดยเฉพาะเหงื่อที่ออกเนื่องจากวัยทอง

ไม่ว่าสามีกรนดังสนั่นจนทำให้คุณนอนไม่หลับ หรือจะเป็นเพราะเหงื่อออกตอนกลางคืนจนทำให้คุณตื่นขึ้นกลางดึก เรามีทางแก้ที่ช่วยให้การนอนของคุณดีขึ้น...

หากคุณเคยสะดุ้งตื่นด้วยอาการใบหน้าร้อนผ่าว หมอนเปียกชุ่ม จงรู้ไว้ว่านี่คืออาการเหงื่อออกตอนกลางคืนซึ่งรบกวนการนอนของคุณ

หลีกเลี่ยงอาหารรสเผ็ดร้อน เพราะจะยิ่งทำให้เหงื่อออกมากขึ้น

เป็นสมุนไพรที่เชื่อกันว่ามีสรรพคุณช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนเอสโตรเจน จึงช่วยให้อาการเหงื่อออกตอนกลางคืนดีขึ้น เนื่องจากทำให้ระดับเอสโตรเจนลดลง

ลอง ใบเสจช่วยลดเหงื่อ โดยเฉพาะเหงื่อที่ออกเนื่องจากวัยทอง

ปัญหาต่อมลูกหมากของสามี

ถ้าสามีคุณต้องลุกจากที่นอนเป็นระยะ ๆ ในช่วงกลางดึก นั่นเพราะเขามีปัญหาที่ต่อมลูกหมาก ผลคือการนอนของคุณถูกรบกวน

ให้สามีของคุณจำกัดอาหารจำพวกไขมันอิ่มตัว เพราะจะยิ่งซ้ำเติมให้ปัญหาต่อมลูกหมากรุนแรงมากขึ้น อาหารที่ควรงด ได้แก่ อาหารจั๊งค์ฟู้ดที่มีไขมันสูง ทั้งชีส ครีม เนื้อแดง และเนย

อาหารที่มีประโยชน์ในการปกป้องต่อลูกหมากได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เช่น ถั่วเหลืองและเต้าหู้ ชาเขียว ส้ม ผักที่มีสีเขียวเข้มและสีแดง เนื่องจากมีแอนตี้ออกซิแดนท์เสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรงในปริมาณสูง ไขมันที่ดีซึ่งอยู่ในรูปของกรดไขมันจำเป็น พบมากในถั่วเปลือกแข็งและเมล็ดพืชต่าง ๆ ที่ไม่มีเกลือ อาหารเหล่านี้เป็นมิตรกับต่อมลูกหมาก

สมุนไพรช่วยได้

รายงานเมื่อเร็ว ๆ นี้ระบุว่า หญ้าหนวดแมว หญ้าคา หญ้างวงช้าง ฟักทอง มะเขือเทศ แครอท ช่วยลดอาการโตของต่อมลูกหมากได้

จิตใจสับสนวุ่นวาย

ถ้าคุณชอบตื่นกลางดึก เพราะจิตใจคอยเฝ้าพะวงกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ คุณคงต้องหาตัวช่วยทำให้จิตใจสงบผ่อนคลาย ซึ่งวิธีต่อไปนี้ ช่วยได้

อย่าดื่มกาแฟเกินวันละ 1-2 ถ้วย ควรดื่มชาสมุนไพรปลอดคาเฟอีน หลังหนึ่งทุ่ม

ปิดทีวีก่อนเข้านอนสักครึ่งชั่วโมง เพราะการดูหนังดูละครมากเกินไป จะทำให้ระดับอะดรีนาลินในร่างกายสูงขึ้น จิตใจกระสับกระส่าย

ดื่มนมอุ่น ๆ ใส่อบเชยเล็กน้อยก่อนนอน ในนมมีทรัยป์โตฟานซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่ช่วยให้จิตใจผ่อนคลายและหลับสนิท

หาสมุดโน้ตเล่มเล็ก ๆ วางไว้ข้างเตียง หากไม่สามารถสลัดเรื่องราวต่าง ๆ ในหัวทิ้งไปได้ จดสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่ในหัวลงในสมุดจะช่วยหยุดความกังวลใจได้

อย่ากินอาหารรสเผ็ดร้อน อาหารหนักท้อง หรืออาหารที่มีไขมันสูงตอนกลางคืน เพราะจะทำให้นอนไม่หลับ อาหารไม่ย่อย และเกิดกรดไหลย้อน

เมื่อปิดไฟเข้านอน วิธีหายใจง่าย ๆ ต่อไปนี้ช่วยให้คุณหลับง่ายขึ้นเพียงแค่หายใจช้า ๆ ลึก ๆ รู้สึกว่าท้องพองขึ้นและยุบลงทุกครั้งที่หายใจ

อโรมาเธอราพี

การอาบน้ำอุ่นก่อนนอนจะช่วยให้ร่างกายและจิตใจผ่อนคลาย เติมน้ำมันหอมระเหย 2-3 หยด เช่น กลิ่นคาโมไมล์ ส้มแมนดาริน มาร์โจแรม วานิลลา หรือลาเวนเดอร์จะช่วยให้จิตใจปลอดโปร่ง

วานสามีช่วยนวดให้คุณ โดยใช้น้ำมันนวดตัวที่เกิดจากการเติมน้ำมันหอมระเหยกลิ่นใดกลิ่นหนึ่งดังกล่าวข้างต้นจำนวน 5 หยดผสมกับ carrier oil หรือจะใช้น้ำมันอัลมอนด์ก็ได้

ทำห้องให้เกิดบรรยากาศชวนนอน โดยใช้เครื่องพ่นละอองน้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์เปิดเครื่องทิ้งไว้ก่อนเข้านอน 1 ชั่วโมง

นอนกรน

ไม่ว่าคุณหรือสามีจะเป็นฝ่ายนอนกรน การกรนเป็นการรบกวนการนอนที่พบบ่อยที่สุด

ยิ่งน้ำหนักตัวมากก็ยิ่งทำให้การกรนรุนแรงขึ้น (แม้จะไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้เกิดการกรน) คนที่กรนเสียงดังสนั่นควรวางแผนออกกำลังกายและกินอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อให้มีน้ำหนักตัวที่เหมาะสม

เป็นหวัดคัดจมูกและมีน้ำมูกมากล้วนทำให้กรน ดังนั้นเคล็ดลับง่าย ๆ คืองดเครื่องดื่มจำพวกนมและผลิตภัณฑ์จากนม โดยเฉพาะในช่วงก่อนนอน เพราะจะยิ่งทำให้น้ำมูกไปอุดตันในจมูก คอ และหน้าอก ฝึกนอนตะแคงให้เป็นนิสัยแทนการนอนหงาย

หากอาการกรนรุนแรง ควรไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหู คอ จมูก เพื่อหาวิธีลดการกรน

ยานอนหลับใช่คำตอบสุดท้ายหรือไม่

หากการนอนของคุณถูกรบกวนมาเป็นเวลานานกว่า 2 สัปดาห์ การอดนอนย่อมส่งผลต่อสภาพจิตใจและร่างกาย คุณอาจรู้สึกว่าต้องการตัวช่วยเป็นพิเศษ ว่าแต่ทางเลือกของคุณคืออะไร

ยาสั่งจากแพทย์

ข้อดี บางครั้งการใช้ยานอนหลับตามใบสั่งยาของแพทย์ในระยะสั้น สามารถตัดปัญหาของการนอนไม่หลับได้ โดยเฉพาะหากการนอนไม่หลับนั้นเป็นผลมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้น (เช่น ย้ายบ้านหรือสอบใบขับขี่) หรือตกอยู่ในความเครียดหลังจากตกอยู่ในความสะเทือนใจและเศร้าโศก

ข้อเสีย การใช้ยานอนหลับยาวนานติดต่อกัน (แม้จะใช้นานแค่ 2 สัปดาห์ก็ตาม) ก็มีผลทำให้คุณมีปัญหาติดยานอนหลับได้ ยาบางชนิดประสิทธิภาพลดลงหลังใช้ไปได้แค่ 2-3 สัปดาห์นั่นหมายความว่าคุณกินยาเพิ่มขึ้น ผลข้างเคียงของการใช้ยานอนหลับ เช่น อาการง่วงซึม หรือรู้สึกวิงเวียนเมื่อตื่นขึ้นถือเป็นเรื่องปกติ "ควรใช้ช่วงระหว่างกำลังเผชิญกับความเครียด" เทรซีย์โดว์ เภสัชกรแห่ง Moss Pharmacy กล่าว "คุณไม่จำเป็นต้องกินยาทั้งหมดที่แพทย์จ่ายให้ ดังนั้นให้หยุดกินทันทีที่สามารถนอนหลับเองได้ ใช้การพักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย และดื่มเครื่องดื่มที่สร้างความสดชื่น และปลอดแอลกอฮอล์ก่อนนอน เพื่อจะช่วยให้หลับสบายยิ่งขึ้น ถ้ายังไม่ดีขึ้น ให้ลองหันไปพึ่งสมุนไพร"

หาซื้อยามาทานเอง

ข้อดี ยาคลายเครียดหรือยานอนหลับบางชนิด เช่น Nytol และ Sominex สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป จะช่วยให้คุณนอนหลับได้ชั่วคราว

ข้อเสีย ไม่ควรแก้ปัญหาโดยการใช้ยานอนหลับยาวนานติดต่อกัน (เพราะจะทำให้ติดจนขาดไม่ได้) ยานอนหลับบางชนิดมีตัวยาแอนตี้ฮีสตามินซึ่งไม่เหมาะกับคนที่ป่วยเป็นโรคต้อกระจก หอบหืด หรือต่อมลูกหมากโต ดังนั้นก่อนใช้ควรปรึกษาเภสัชกรก่อน "การที่ยาบางชนิดสามารถหาซื้อได้เองโดยไม่ต้องอาศัยใบสั่งยาจากแพทย์ นั่นไม่ได้หมายความว่ายานั้นปลอดภัย หรือเหมาะกับทุก ๆ คน ควรขอข้อมูลอย่างละเอียดจากเภสัชกร เพราะยานอนหลับบางประเภทอาจไปทำปฏิกิริยากับยาบางชนิดที่คุณกำลังใช้อยู่ ควรทานในปริมาณที่กำหนดและหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์" โดว์กล่าว

สมุนไพรบำบัด

ข้อดี ผลการทดลองเมื่อเร็ว ๆ นี้ระบุว่า การบำบัดด้วยสมุนไพรทำให้รูปแบบและคุณภาพ การนอนดีขึ้น สมุนไพรมีผลข้างเคียงน้อยมากและไม่ทำให้เสพติด

ข้อเสีย หากหวังผลเพียงข้ามคืน สมุนไพรไม่ใช่คำตอบ ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2-3 สัปดาห์ จึงจะเห็นผล สมุนไพรแนะนำได้แก่ Nitebalm tincture ซึ่งมีส่วนผสมของสมุนไพรอย่างฮอปส์ (hops) และวาเลเรี่ยน (valerian), Sodonium tablets มีส่วนผสมของสารสกัดจากวาเลเรี่ยน ซึ่งช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น และ Natrasleep tablets มีส่วนผสมของฮอปส์และวาเลเรี่ยน

ไม่มีความคิดเห็น: