29 ม.ค. 2553

อาการปวดจากการนอนสระผม

Salon Sink Syndrome (Momypedia)โดย: วิลาสิณีข้อมูลจาก โรงพยาบาลบีเอ็นเอช สาทร-คอนแวนต์อาการปวดที่ได้จากร้านตัดผม

การสระผมกับผู้หญิงเรียกได้ว่าเป็นของคู่กัน เพราะอย่างที่รู้ ๆ กันว่ามันแสนสบายเวลานอนแหงนหน้า ทิ้งศีรษะลงไปให้น้ำอุ่นมาสัมผัส แต่ต้องขอแสดงความเสียใจกับผู้หญิงทุกท่านจริง ๆ เพราะมีข้อมูลใหม่ ๆ มาบอกกันจาก พญ.ธนพร ลาภรัตนากุล แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู โรงพยาบาลบีเอ็นเอช

ว่าการนอนห้อยศีรษะแบบนี้ เป็นที่มาของการกดทับเส้นประสาทระดับคอ (Cervical Radiculopathy) และเรียกอาการดังกล่าวว่ากลุ่มอาการ "Salon Sink Syndrome"

ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะกระดูกสันหลังส่วนคอของเรา จะมีช่องที่เป็นทางออกของเส้นประสาท ที่เชื่อมต่อไปที่กล้ามเนื้อของแขนกับมือ และช่องนี้จะแคบลงเมื่อเราแหงนหน้าหรือหมุนคอไปด้านใดด้านหนึ่ง ทำให้กระดูกหรือหมอนรองกระดูกที่ยื่น มีโอกาสไปกดทับหรือเบียดเส้นประสาทไขสันหลัง ทำให้เกิดอาการปวดชาตามแนวเส้นประสาท โดยมักจะปวดหรือมีอาการชาตั้งแต่ต้นคอ สะบัก แขน มือ

ถ้าใครมีอาการดังกล่าวลองพักก่อน ถ้าพักแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น ควรปรึกษาแพทย์เฉพาะทางด้านกระดูกสันหลัง ซึ่งก็มีการรักษาตั้งแต่รับประทานยา ทำกายภาพบำบัด ไปจนถึงการผ่าตัด แต่ถ้าป้องกันได้ก็น่าจะป้องกัน ซึ่งก็แค่เลี่ยงการไปนอนให้เขาสระผม แต่ถ้ามีความจำเป็นต้องนอนห้อยศีรษะแบบนี้ ก็ลองหาท่าที่ไม่ทำให้ศีรษะต่ำกว่าระดับคอมากนัก คืออาจจะต้องยอมตัวเปียก แต่รับรองว่าแขนไม่ปวด

และแถมข้อมูลให้อีกนิดสำหรับผู้อ่านที่มีอายุมาก คุณอาจมีภาวะความเสื่อมของกระดูกสันหลังหรือหมอนรองกระดูกระดับคอ จะทำให้คุณมีกระดูกงอก หรือหมอนรองกระดูกยื่นเข้าไปในช่องของเส้นประสาทนี้ ซึ่งแปลว่าคุณอาจจะมีโอกาสเกิดอาการนี้ได้มากกว่า ดังนั้นควรจะใส่ใจกับเรื่องนี้เพิ่มขึ้นค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: