13 ม.ค. 2553

มะขาม สุดยอดแหล่งอาหารผิวขาวใส

ไม่ต้องเกริ่นให้มากความ เพราะเราคนไทยชอบมะขาม และนำมะขามมาทำประโยชน์สารพัดมาแต่ไหนแต่ไร ไม่ว่าจะเอามากินสดๆ เอามาทำอาหาร ทำยา และเอามาดูแลผิวให้ขาวใสแบบธรรมชาติๆ

จะว่าไปแล้ว มะขามเป็นต้นไม้ที่มีมาตั้งแต่ยุคโบราณ เติบโตทั้งในเอเชีย แคริบเบียน และละตินอเมริกา และเป็นยอมรับมาตลอดว่าเป็นผลไม้เพื่อสุขภาพจริงๆ ไม่ต้องแปลกใจเลย หากผลมะขามถูกนำมาใช้หลายๆ รูปแบบ และหนึ่งในรูปแบบที่นิยมมาก นั่นก็คือ นำมาขัดผิวให้ขาวใส เรียบเนียน บางคนยังนำน้ำผึ้งมาผสมให้นุ่มหอมยิ่งขึ้น และทำให้เพิ่มอาหารผิวมากขึ้นด้วย

ทำไมผิวจึงขาวด้วยมะขาม

เคล็ดลับของผิวขาวใส นั่นก็คือการนำกรดผลไม้ในมะขาม หรือ AHA (Alpha hydroxyl acids) ที่มีคุณสมบัติในการผลัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพให้หลุดออก ส่วนอาหารผิวธรรมชาติอย่างวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินบี 2 แคลเซียม ฟอสฟอรัส โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน และกรดผลไม้เช่น กรดซิตริก กรดทาทาริค ก็ยังทำหน้าที่บำรุงผิวไปพร้อมๆ กันด้วย

คนไทยสมัยก่อนขัดผิวให้ขาวด้วยการนำมะขามเปียกมาแช่น้ำ คั้นแล้วนำมาขัดถูลำตัว ทิ้งไว้สักพักแล้วล้างออก ก็จะพบกับผิวที่นุ่ม ขาวใส บ้างก็นำไปผสมกับสารอาหารอื่นๆ อย่างน้ำผึ้งแล้วนำมาพอกใบหน้า ก็จะพบผิวหน้าที่ขาวใสอย่างเป็นธรรมชาติ

คุณหมอกอบกาญจน์ ไพบูลศิลป ผ้เชี่ยวชาญด้านความงามในแนวทางธรรมชาติ คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ Green Beauty Guide ใน www.sabai-arom.com ให้คำแนะนำน่าสนไว้ว่า "ในผลไม้ก็มีกรด AHA ตามธรรมชาติ อย่างคนไทยสมัยโบราณก็ใช้มะขาม หรือชาวตะวันตกก็ใช้แอปเปิ้ล หรือองุ่นมาขัดผิว กรดผลไม้จำพวกนี้จะช่วยผลัดผิวชั้นบนสุดที่เกือบจะเป็นขี้ไคลให้หลุดออกไปได้..."

ด้วยความนุ่มหอม ปลอดภัย และได้ผลดีนี่เอง ยุคนี้เครื่องสำอางที่ผสมสารสกัดจากมะขามจึงยังเป็นที่ยอมรับและนิยมอย่างสูงทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบบำรุงผิวกาย อย่างสครับผิว เจลอาบน้ำ ฯลฯ หรือกลุ่มบำรุงผิวหน้า อย่างเจลล้างหน้า สครับ หรือมาสก์บำรุงหน้า ต่างดีกับผิวทั้งนั้น

สบายอารมณ์ขอแนะนำ Tamarind & Honey Face Collection ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าสูตรมะขาม น้ำผึ้ง เพื่อความขาวใสอย่างเป็นธรรมชาติ พร้อมสารสกัดจากชะเอม มะหาด และ ปอสา สมุนไพรไทยที่มากด้วยคุณสมบัติด้านขจัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพ ขับความขาวใสได้อย่างอ่อนโยน

ไม่มีความคิดเห็น: