25 ม.ค. 2553

ปรับสมดุลให้สุขภาพ

ปรับสมดุลให้สุขภาพ (Health plus)

ได้เวลาสุขภาพดีกันอีกแล้ว ด้วยหลักการแพทย์แผนจีนโบราณที่จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงกระปรี้กระเปร่า เจนนิเฟอร์ ฮาร์เปอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านธรรมชาติบำบัด (Naturopathic Healing) บอก

ตามหลักการแพทย์แผนจีนโบราณระบุว่า ฤดูกาลแต่ละฤดูมีส่วนสัมพันธ์กับปัญหาสุขภาพที่ต่างกันไป บ้านเราเป็นเมืองร้อน หน้าร้อนจึงยาวนานกว่าทุกฤดู และเกี่ยวข้องกับธาตุไฟ ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดโรคที่เกี่ยวกับความร้อนส่วนเกินในร่างกาย เช่น เป็นไข้ นอนไม่หลับ และการสูญเสียน้ำ อวัยวะของร่างกายที่เกี่ยวข้องกับหน้าร้อนคือ หัวใจและลำไส้เล็ก โรคเหล่านี้จะกำเริบขึ้น หากร่างกายมีความร้อนส่วนเกิน ซึ่งนำไปสู่ความเครียดและโรคเกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร หลีกเลี่ยงอาหารและปัจจัยที่ทำให้เกิดความร้อน การทานอาหารเบาๆ และเย็น จะช่วยปรับสมดุลร่างกายทานผัก

รสชาติที่สัมพันธ์กับหน้าร้อนคือ รสขม ดังนั้นจึงควรทานผักใบเขียวมากๆ ซึ่งอุดมด้วยเกลือแร่ แคลเซียม ซิลิคอน และแมกนีเซียม เชื่อกันว่าผักช่วยระงับธาตุไฟในร่างกาย รสขมมีคุณสมบัติเด่นในการล้างพิษ ผักสลัดฝรั่งเป็นอาหารชั้นยอด อุดมด้วยสารอาหารที่ช่วยล้างสิ่งสกปรกในเลือด และเนื่องจากเป็นผักที่มีน้ำมาก จึงช่วยขับปัสสาวะ หน่อไม้ฝรั่ง ผักกาดเขียว ผักชีฝรั่ง และแดนดิไลอัน ก็เป็นอีกทางเลือดที่ดี ทานสลัดจานเล็กๆเป็นเครื่องเคียงคู่กับอาหารจานหลัก ก็เป็นวิธีที่ดีที่ช่วยให้คุณได้ทานอะไรที่เขียวและสดทุกวันสุดยอดผลไม้

เบอร์รี่ เช่น เรดเคอร์แรนท์ , สตรอว์เบอร์รี่ , แบล็กเคอร์แรนท์ , ราสป์เบอร์รี่ และแบล็กเบอร์รี่ มีวิตามินแอนตี้ออกชิแดนท์ช่วยกำจัดสารพิษและฟลาโวนอยด์ เสริมสร้างภูมิต้านทาน ทำให้ผิวเนียนเรียบและกระชับ ทานเบอร์รี่ราดโยเกิร์ตรสธรรมชาติวันละชาม เป็นของหวานเพื่อสุขภาพแสนอร่อยนวดกดจุดให้สมองแจ่มใส

จุดฝังเข็มที่สัมพันธ์กับลำไส้เล็กอยู่ตรงขอบด้านนอกของมือ ประมาณ 1 นิ้วมือวัดจากฐานนิ้วก้อย อยู่ใต้ข้อต่อลงไป ใช้นิ้วมือข้างหนึ่งประคองข้อมืออีกด้านเอาไว้ แล้วใช้นิ้วโป้งกับนิ้วชี้กดที่จุดดังกล่าวให้แน่นนาน 1 นาที จะช่วยไล่ความชื้นส่วนเกินในลำไส้เล็ก ทำให้สมองปลอดโปร่งสมุนไพรช่วยได้ ชาคาโมไมล์และชาสะระแหน่ช่วยกำจัดความร้อนส่วนเกินออกจากร่างกายและลดอาการปวดเกร็ง หากมีอาการท้องอืดหลังทานอาหาร ให้เคี้ยวเมล็ดยี่หร่า เพื่อลดอาการท้องบวม กระเทียมช่วยเพิ่มปริมาณแบคทีเรียที่ดีในลำไส้เล็ก จึงควรเติมกระเทียมในอาหารมากๆ เพื่อบรรเทาความผิดปกติที่เกิดกับระบบย่อยอาหาร เช่น ท้องผูกกลิ่นหอมจรุงใจ

น้ำมันหอมระเหยมีสรรพคุณช่วยลดการอักเสบและล้างพิษเหมาะเป็นอย่างยิ่ง เติมในน้ำอุ่นสำหรับอาบ 2-3 หยด หรือหยดในตะเกียงน้ำมันหอมระเหย แล้ววางไว้ในห้องนอน จะช่วยให้จิตใจเย็นสบายและผ่อนคลาย ลองน้ำมันหอมระเหยกลิ่นสวีทออเรนจ์ที่หอมเย้ายวน กลิ่นมาร์โจแรน(marjoram) ช่วยให้รู้สึกสุขุมเยือกเย็น กลิ่นคาโมไมล์ ช่วยผ่อนคลาย และกลิ่นไซเพรสช่วยล้างพิษนวดหน้าท้อง

ช่องท้องที่แข็งแรงควรรู้สึกนุ่มเรียบสม่ำเสมอ เคลื่อนไหวแผ่วๆ เวลาใช้มือกดเบาๆ แต่ถ้าช่องท้องเต็มไปด้วยสารพิษ คุณจะรู้สึกท้องอืด หน้าท้องไม่กระชับ นวดเบาๆ บริเวณท้องน้อยจะช่วยบรรเทาอาการอึดอัดและทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น วิธีนวดง่ายๆ คือให้ใช้มือลูบเบาๆ บนท้องน้อย กดเบาๆ บริเวณที่รู้สึกแน่น

ไม่มีความคิดเห็น: