14 ม.ค. 2553

ข้อเสื่อม อาการเสื่อม ๆ ของคนอ้วน

"ข้อเสื่อม" อาการเสื่อม ๆ ของคนอ้วน (SLIM UP)

ปวดข้ออยู่ตลอดเวลา...รู้สึกขัดหรือฝืดบริเวณข้อเวลาเคลื่อนไหว...ข้อบวมหรือกดแล้วเจ็บ...รู้สึกเหมือนกระดูกกดทับกัน ถ้าพบว่าคุณมีอาการเหล่านี้ พร้อมกับที่ร่างกายของคุณเริ่มขยับขยายออกข้างออกท้ายแล้วล่ะก็ ขอแนะนำให้คุณรีบควบคุมน้ำหนักโดยด่วน ไม่เช่นนั้นแล้ว ประสิทธิภาพทางข้อกระดูกของคุณอาจหมดลงในเร็ววันได้

ข้อเสื่อม คือ...โรคที่เกิดจากความผิดปกติที่กระดูกอ่อนผิวข้อ และกระดูกบริเวณใกล้ข้อ ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงของกระดูกอ่อนผิวข้อที่บางลง ทำให้การทำงานของกระดูกอ่อนผิวข้อเสียไป เช่น เกิดเสียงเวลาเคลื่อนไหวตรงข้อต่อ มีกระดูกงอกออกทางด้านข้างของข้อ ปวดข้อ ข้อฝืด และถ้าไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง เมื่อข้อโตขึ้นอาจจะเกิดการพิการได้ ส่วนใหญ่จะเป็นบริเวณตำแหน่งของข้อที่ต้องทำหน้าที่รับน้ำหนักมาก ๆ เช่น ข้อเข่า ข้อสะโพก ข้อกระดูกสันหลัง เป็นต้นสภาวะใดบ้างที่น่าจะเข้าข่ายการเป็นโรคข้อเสื่อม

ผู้ที่มีอายุมากขึ้น อายุยิ่งมากความเสี่ยงต่ออาการข้อเสื่อมมากขึ้น

ผู้ที่มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน หรือผู้ที่อยู่ในภาวะอ้วน

ข้อได้รับอุบัติเหตุจากการออกกำลังกายหรือการทำงาน

ผู้หญิงจะเป็นมากกว่าผู้ชาย เพราะผู้หญิงมีความแข็งแรงของกล้ามเนื้อน้อยกว่าผู้ชาย

ผู้ที่มีอาชีพที่ต้องใช้ข้อมากกว่าคนปกติและมีการใช้ข้อซ้ำ ๆ เช่น ผู้ที่ทำงานแบกหาม นักกีฬาที่ต้องมีการกระโดดบ่อย ๆ เป็นต้น

กรรมพันธุ์แล้วคนอ้วนจะเป็นโรคข้อเสื่อมได้อย่างไร

สาเหตุที่ทำให้คนอ้วนมีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคข้อเสื่อมได้ก็ เนื่องมาจากแรงกดที่เพิ่มมากขึ้นอันเป็นผลมาจากน้ำหนักตัว จึงทำให้ข้อที่รับน้ำหนักเกิดการสึกหรอได้เร็วกว่า ซึ่งโดยปกติแล้ว คนที่ไม่ได้อยู่ในภาวะอ้วนนั้น ขณะเดินจะมีแรงผ่านข้อเข่า 4-5 เท่าของน้ำหนักตัว และถ้าคุณนั่งยอง ๆ ก็จะเพิ่มขึ้นเป็น 10 เท่า ขนาดคนที่มีไซส์ปกติยังต้องรับแรงมากขนาดนี้แล้วคุณคิดดูสิว่า ถ้าคุณเป็นหนึ่งในผู้ที่มีรูปร่างสมบูรณ์ซะเหลือเกิน คุณจะต้องรับมือกับมันขนาดไหน...กันไว้ก่อนที่ (ข้อ) จะเสื่อม!

ก่อนที่คุณคนอ้วนจะไม่อ้วน หรือกำลังอ้วน...จะเป็นโรคข้อเสื่อม เราจึงแนะนำวิธีต่าง ๆ ในการป้องกันอาการข้อเสื่อมมาฝากกัน

ควบคุมปริมาณอาหาร โดยลดอาหารมันและหวาน เพื่อไม่ให้น้ำหนักตัวเกินพิกัด ควรทานผักผลไม้ที่ไม่หวาน เต้าหู้ เนื้อปลา วุ้นเส้นที่ทำจากถั่วเขียว งดน้ำหวานและน้ำอัดลม

หลีกเลี่ยงการใช้งานที่เกินกำลัง และท่าทางที่จะทำให้ข้อต้องออกแรงรับมาก ๆ เช่น นั่งยอง ๆ นั่งพับเพียบ เป็นต้น ออกกำลังกายให้ร่างกายแข็งแรงอย่างสม่ำเสมอ

ระมัดระวังและหลีกเลี่ยงอาการบาดเจ็บที่อาจจะทำให้กระดูกหักผ่านข้อ เอ็นยึดข้อฉีกขาดหรือข้อแพลง เป็นต้น

ตรวจเช็กร่างกายอย่างสม่ำเสมอ

ด้วยวิธีการง่าย ๆ ที่ขึ้นอยู่กับตัวคุณเองว่าจะทำได้หรือไม่ เพราะไม่อย่างนั้นแล้ว คุณอาจจะตกอยู่ในภาวะของโรคข้อเสื่อมระยะปานกลาง จนถึงขั้นรุนแรงที่คุณจะต้องเข้ารับการผ่าตัด เพื่อให้คุณสามารถเดินไปไหนมาไหนได้ดังเดิมชาเขียว ช่วยได้!

นักวิจัยชาวอังกฤษค้นพบว่าสารประกอบ 2 ชนิดในชาเขียวที่ชื่อ EVG และ EVCG สามารถป้องกันโรคข้อเสื่อมได้ เนื่องจากสารทั้ง 2 ชนิดนี้มีคุณสมบัติในการสกัดน้ำย่อยที่มีฤทธิ์เป็นกรด ไม่ให้สามารถกัดกร่อนกระดูกอ่อนได้

ไม่มีความคิดเห็น: