17 ม.ค. 2553

ทำไมช็อกโกแลตต้องห่อด้วยกระดาษตะกั่ว(foil)


จากประสบการณ์เมื่อแกะกระดาษตะกั่ว (foil) ออกจากช็อกโกแลตในกล่องช็อกโกแลตรวมรส เรามักจะผิดหวังเพราะช็อกโกแลตชิ้นที่ห่อไว้ไม่ได้ดูดีน่ากินกว่าชิ้นที่ไม่ได้ห่อเลยจริง ๆ แล้วการห่อช็อกโกแลตเฉพาะบางชิ้นด้วยกระดาษตะกั่วในกล่องช็อกโกแลตของขวัญนั้นทำด้วยเหตุผลในแง่การนำเสนอเป็นหลัก ช็อกโกแลตบางชิ้นที่ห่อไว้ด้วยกระดาษตะกั่วสีสันลวดลายสดใส ช่วยทำให้ช็อกโกแลตทั้งกล่องดูสวยงามน่ากินขึ้นมาก

อีกเหตุผลหนึ่งที่ผู้ผลิตเลือกห่อช็อกโกแลตบางชิ้น คือ ไส้ช็อกโกแลตบางชนิดมีรสชาติและกลิ่นค่อนข้างแรงโดดเด่นมาก จึงต้องห่อไว้เพื่อป้องกันไม่ให้รสชาติและกลิ่นนั้นถูกดูดกลืนไป โดยช็อกโกแลตชิ้นอื่นที่วางอยู่ใกล้กันในกล่อง ช็อกโกแลตไส้ถั่วเช่นวอลนัท และไส้ที่ผสมเหล้า มักเป็นชิ้นที่ถูกห่อด้วยกระดาษฟอยล์

มีข้อสงสัยว่าการห่อช็อกโกแลตด้วยกระดาษฟอยล์จะช่วยยืดอายุบนชั้นวางจำหน่ายได้หรือไม่

คำตอบคือได้

เพราะกระดาษฟอยล์ช่วยป้องกันช็อกโกแลตไม่ให้สัมผัสกับออกซิเจนและความชื้น

อย่างไรก็ดีไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าช็อกโกแลตชนิดที่ถูกห่อเสียง่ายกว่าชนิดที่ "เปลือย" ในกล่องเดียวกัน และผู้บริโภคส่วนใหญ่ทราบดีว่าช็อกโกแลตอย่างดี (ราคาแพง !) ไม่อาจคงความสดใหม่ไว้ได้ยาวนานเท่าช็อกโกแลตแท่ง (ราคาถูกกว่า) ที่ขายทั่วไปตามซูเปอร์มาร์เกต

ผู้ผลิตหลายรายใช้ขี้ผึ้งพาราฟิน (ไขจากการกลั่นปิโตรเลียม) เคลือบช็อกโกแลตเพื่อให้ดูเป็นมันเยิ้มน่ากิน แต่สารเคลือบนี้ทำให้รสชาติของช็อกโกแลตเสียไป

ในกรณีของช็อกโกแลตเคลือบประเภทนี้จุดประสงค์ของการห่อกระดาษฟอยล์ คือ ช่วยรักษาความมันแวววาวของสารเคลือบ ไม่ใช่การยืดวันหมดอายุของช็อกโกแลตชิ้นนั้น

ไม่มีความคิดเห็น: