13 ม.ค. 2553

ทำไมผู้หญิงไม่ยอมทิ้งส้นสูง?

ทำไม? ผู้หญิงไม่ยอมทิ้งส้นสูง (ไทยโพสต์)

ผลการศึกษาของห้างเดเบนแฮมส์ ห้างค้าปลีกในอังกฤษชี้ว่า รองเท้าส้นสูงมีบทบาทสำคัญต่อจิตใจของผู้หญิง โดยผู้หญิงหนึ่งคนในชั่วชีวิตหนึ่งจะสวมใส่รองเท้าส้นสูงยาวนานกว่า 51 ปี

อายุเฉลี่ยที่ผู้หญิงเริ่มหัดสวมรองเท้าส้นสูงคือ 12 ปี และเลิกสวมมันเมื่ออายุ 63 ปี เพราะสังขารที่ไม่อำนวย พวกเธอจะทดลองใส่รองเท้าที่มีส้นสูงเบาะ ๆ เพียง 1 นิ้วก่อน จากนั้นจะขยับเพิ่มเป็น 5 นิ้ว เมื่อมีอายุประมาณ 23 ปี และเมื่อเข้าสู่วัย 30 อาจลดระดับความสูงลงมาบ้าง เพราะผู้หญิงหลายคนต้องการความสะดวกในการวิ่งไล่ตามลูก ๆ แต่พวกเธอจะมาลดระดับความสูงแบบจริงจังอีกทีจนเหลือไม่ถึง 2 นิ้ว ก็ราว ๆ ช่วงอายุ 40 ปลาย ๆ ถึงต้น 50

เอ็ด วัตสัน โฆษกของเดเบนแฮมส์ กล่าวว่า การที่ผู้หญิงสักคนจะตัดสินใจทิ้งรองเท้าส้นสูงนั้น ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจ ไม่ต่างจากการที่ผู้ชายคนหนึ่งรู้ตัวว่าต้องเกษียณตัวจากการทำงาน

"การเลิกใส่ส้นสูงนั้น เปรียบได้กับการยอมรับต่อสังคมว่าพวกเธอเริ่มแก่ตัวลง" วัตสันอธิบาย

จากผลการศึกษาดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ช่วงชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่งเปลี่ยนไป เช่นเดียวกับความสูงของรองเท้าที่พวกเธอสวมใส่ หลังขึ้นจุดสูงสุดในวันสาวและวัยผู้ใหญ่ตอนต้น พวกเธอจะเริ่มลดดีกรีความสูงลงมาสู่ระดับกลาง ๆ ก่อนจะปลดระวางส้นสูงคู่โปรดและปล่อยให้สองเท้าได้เดินแบบสบาย ๆ

เมื่อวัยโรยรา แต่อย่างไรก็ดี เดเบนแฮมส์ยังเชื่อมั่นว่า น่าจะยังมีผู้หญิงวัยเกิน 60 อีกจำนวนมากที่ยังอยากฝืนสังขารใส่รองเท้าส้นสูงปรี๊ด เพราะการศึกษาความต้องการของลูกค้าโดยไม่จำกัดอายุนั้น ถือเป็นความลับสู่ความสำเร็จในธุรกิจค้าปลีก

ไม่มีความคิดเห็น: