15 ม.ค. 2553

คนไทย จอประสาทตาเสื่อมก่อนวัย

คนไทยจอประสาทตาเสื่อมก่อนวัย

เพราะแสงแดด และรังสี UV ทำร้ายผิวอยู่ทุกวัน ทำให้หลาย ๆ คนต้องหาวิธีมาบำรุงผิวกันสารพัด ทั้งทาครีมกันแดด ครีมบำรุงผิว ชโลมกันทั้งเช้า กลางวัน เย็น แต่ลืมนึกไปว่า ในแต่ละวัน "ดวงตา" ของเราก็ถูกทำร้ายไม่น้อยไปกว่าผิว เช่นกัน นั่นจึงทำให้ "ดวงตา" คู่สวยขาดการบำรุงรักษา จนอาจส่งผลให้จอประสาทตาเสื่อมก่อนวัย

เอ...สงสัยกันแล้วใช่ไหมคะว่า "ดวงตา" ของเราถูกทำร้ายได้อย่างไร?

ลองคิดดูสิคะ แต่ละวันเราเองต้องเผชิญกับทั้งแสงแดด รังสี UV ฝุ่นควัน มลภาวะต่าง ๆ มิหนำซ้ำในเวลาทำงาน เราก็ต้องคอยเพ่ง จด ๆ จ้อง ๆ อยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์ วันละหลาย ๆ ชั่วโมง ทำให้ดวงตาต้องเกร็ง เกิดความตึงเครียด ล้า แสบตา ซึ่งปัจจัยเหล่านี้นั่นเองค่ะ ที่เป็นตัวเร่งทำให้เกิดอนุมูลอิสระ (Free Radical) ที่ มาทำร้ายจอประสาทตา ทำให้เห็นภาพบริเวณตรงกลางไม่ชัด มองเห็นเป็นจุดมัว ๆ ตรงกลาง

เอาล่ะสิ ศัตรูตัวฉกาจของดวงตาคู่สวย มีทั้งแสงแดด ฝุ่นควัน หน้าจอคอมพิวเตอร์ แถมยังเป็นสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้เสียด้วย แล้วจะทำอย่างไรดี?

ไม่ต้องกังวลไปค่ะ เพราะเรามีตัวช่วย นั่นคือ "ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่" ที่มีการวิจัยพบว่า สามารถช่วยชะลอการเสื่อมของจอประสาทตาได้เป็นอย่างดี เพราะในผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ มีสารแอนโธไซยานิน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ทำงานตรงต่อดวงตา ช่วยคลายความเหนื่อยล้าของดวงตา ป้องกันเซลล์ตาไม่ให้ถูกทำร้ายจากอนุมูลอิสระ, ช่วยในการมองเห็นในที่ ๆ มีแสงน้อย, ป้องกันการเกิดต้อกระจก และยังช่วยในการไหลเวียนของเลือดในดวงตา ลดการเกิดเส้นเลือดฝอยที่ผิดปกติในจอตา ที่เป็นสาเหตุทำให้มองภาพไม่ชัดเจน ได้อีกด้วย

ว้าว...เห็นแล้วใช่ไหมล่ะว่า สารแอนโธไซยานิน ในเบอร์รี่มีประโยชน์ต่อสุขภาพดวงตาแค่ไหน แล้วลองมาดูซิว่า มีเบอร์รี่อะไรบ้าง ที่จะมาช่วยปกป้องดวงตาของเราได้อย่างดีสุด ๆ



บิลเบอร์รี่ : ผลไม้สีน้ำเงินม่วง อุดมด้วยแอนโธไซยานิน ช่วยในการมองเห็น ป้องกันการเสื่อมของเลนส์ตาและจ อประสาทตา

อะซาอิเบอร์รี่ : มีถิ่นกำเนิดอยู่ในอเมริกากลางและใต้ แถบลุ่มน้ำอเมซอน มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยปกป้องเลนส์ตาและจอประสาทตา

แบลคเคอร์แรนต : ช่วยให้ตารับภาพในที่ ๆ มีแสงน้อยได้ดี เพราะเนื้อเยื่อในจอรับภาพจะใช้สารสีม่วงในแบลคเคอร์แรนตสังเคราะห์โรดอปซิน ซึ่งเป็นสารตัวสำคัญในการมองเห็น

แครนเบอร์รี่ : ช่วยบำรุงสุขภาพตา และยังมีผลงานวิจัยรับรองว่าช่วยป้องกันกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้ด้วย

โช้คเบอร์รี่ : ช่วยปกป้องหลอดเลือด และช่วยให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น

เอวเดอร์เบอร์รี่ : มีแอนโธไซยานินช่วยบำรุงดวงตา และยังช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน

สตรอเบอร์รี่ : ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ และช่วยปกป้องเซลล์ประสาทตา

เรียกได้ว่า เบอร์รี่ทั้ง 7 ชนิดนี้ เป็นผลไม้ที่เกิดมาเพื่อดวงตาโดยเฉพาะจริง ๆ เพราะฉะนั้น ใครที่ต้องเผชิญกับศัตรูตัวร้ายของดวงตาอยู่เป็นประจำโดยที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ไม่ต้องกังวลไปแล้วล่ะค่ะ ลองให้เจ้าผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ทั้ง 7 ชนิดนี้ ช่วยปกป้องดวงตาคู่สวยให้คุณสิคะ

เอกสารอ้างอิง :

1. Young RW. The family of sunlight-related eye disease. Optom Vis Sci 1994
2. Clayton Blehm et al. Computer Vision Syndrome: A Review. Survey of Ophthalmology 2005
3. อุบลรัตน์ ประดิษฐ์กุล. บิลเบอร์รี่กับสุขภาพ. วารสารเภสัชกรรมโรงพยาบาล. ปีที่ 12 ฉบับที่ 3 พ.ศ. 2545
4. Antal DS et al. The Anthocyans: Biologically-active substances of food and pharmaceutics interest. The Annals of the University Dunarea de jos of Galati Fascicle VI-Food technology 2003
5. Schauss AG. Et al. Antioxidant Capacity and Other Bioactivities of the Freeze-Dried Amazonian Palm Berry. Euterpe oleranceae Mart. (Acai). J Agric Food Chem 2006
6. Nakaishi H.et al. Effects of Black Currant anthocyanoside intake on dark adaptation and VDT work-included transient refractive alteration in healthy humans. Altem Med Rev 2000




ไม่มีความคิดเห็น: