31 ส.ค. 2551

“5 อ.” เคล็ดลับ ฟิตปั๋ง แบบผู้ชายวัยทอง

ความเชื่อเก่าๆ ของคนโบราณที่ยึดติดว่า “ผู้ชาย” เป็นเพศอมตะ เช่นนั้นจึงไม่ต้องกังวลว่าร่างกายจะเสื่อมสลายไปอย่างง่ายดาย ซึ่งอันที่จริงแล้วสุขภาพของผู้ชายนั้นก็เสื่อมสลายไปพร้อมๆ กับเพศหญิง เพียงแต่ว่าจะเสื่อมช้ากว่าเท่านั้นเอง เพื่อให้คุณผู้ชายตระหนักถึงการมีสุขภาพดีในเชิงป้องกันจึงเป็นที่มาของการผนึกกำลังร่วมกันระหว่าง เอส เมดิคอล สปา และนิตยสารจีเอ็ม จัดสัมมนา “แพลตตินั่ม เฮลท์ ฟอร์เมน”
พ.ญ.พักตร์พิไล ทวีสิน กรรมการผู้จัดการเอส เมดิคอล สปา กล่าวถึงเทรนด์ของการดูแลสุขภาพของผู้ชายว่า “โดยปกติคนทั่วไปจะไปโรงพยาบาลหรือหันมาสนใจสุขภาพเมื่อเจ็บป่วย แต่สองสามปีที่ผ่านมาเริ่มมีกระแสของ แอนตี้-เอจจิ้ง เกิดขึ้นซึ่งเป็นการดูแลสุขภาพในเชิงป้องกันมากกว่าจะรอให้เกิดโรคหรือสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น ซึ่งกระแสนี้คนฝั่งยุโรปเริ่มตื่นตัวกันมากขึ้นเห็นได้จากอายุเฉลี่ยของคนสูงขึ้นและมีคุณภาพชีวิตที่ดี หรือดังคำกล่าวที่ว่า “สุขภาพดีจนนาทีสุดท้ายของชีวิต”

ผู้ชายแพลตตินั่ม คือ ผู้ชายที่อยู่ในวัยที่สุขภาพเริ่มเสื่อม มีความผิดปกติของร่างกาย เริ่มจากนอนไม่หลับ หงุดหงิด ซึมเศร้า เหงา เครียด หลงๆ ลืมๆ ตัดสินใจเรื่องง่ายๆ ไม่ได้ กล้ามเนื้อฝ่อ ไขมันสะสม ผมบางลง รวมไปถึงการมีโรคแทรกซ้อนอย่างโรคหัวใจ โรคหลอดเลือด โรคเบาหวาน และโรคมะเร็ง อาการเหล่านี้อาจเกิดขึ้น เพราะความเสื่อมของร่างกายหรือฮอร์โมนบกพร่อง

โดยเฉพาะฮอร์โมนเพศชายเวลาเกิดพร่องฮอร์โมนๆ จะลดลดลงพร้อมๆ กันทีละหลายตัว อาการส่วนใหญ่มักจะเป็นอาการทางด้านจิตและอารมณ์นำมาก่อนมากกว่าอาการทางกาย สำหรับอาการทางจิตที่แสดงเป็นอันดับแรก คือ เริ่มมองโลกในแง่ร้าย หงุดหงิดง่าย หรือมีอาการซึมเศร้า เบื่อโลก ขาดความมั่นใจในตัวเอง
ปกติแล้วฮอร์โมนเพศชาย 90% สร้างในเวลากลางคืน และสร้างมากที่สุดในตอนเช้า ดังนั้นการจะมีฮอร์โมนเพศที่สมบูรณ์ต้องมาจากการนอนที่มีคุณภาพด้วยซึ่งจะหลั่งสาร “เมลาโทนิน” ออกมาจากใต้สมองช่วยให้หลับสนิท เพราะเมื่ออายุมากขึ้นร่างกายก็จะสร้างเมลาโทนินลดลง นอกจากฮอร์โมนเพศชายที่ร่างกายสร้างระหว่างการนอนแล้วยังมี โกรทฮอร์โมนซึ่งช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายช่วยยืดเวลาให้ร่างกายเสื่อมช้าลง”

ผศ.นพ.พันธุ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์ คุณหมอผู้เชี่ยวชาญเรื่องสุขภาพทางเพศ กล่าวถึงสูตรสำเร็จในการดูแลสุขภาพของคุณผู้ชายว่า “เมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายสร้างเมลาโทนินลดลงทำให้การนอนแย่ สิ่งที่ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายหลับอย่างมีคุณภาพ คือ การออกกำลังกายโดยถ้าจะให้ผลดีต้องออกกำลังกายประมาณ 300 นาที ต่อ สัปดาห์ หรือเดินประมาณวันละ 10,000 ก้าว

นอกเหนือยังมีสูตรสำเร็จในการยืดเวลาแห่งความหนุ่มของตัวเองได้อีกทาง คือ การปรับไลฟ์สไตล์โดยยึดหลักทฤษฎี 5 อ. ได้แก่ “อาหาร” เลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ หลีกเลี่ยงขนมขบเคี้ยว อาหารที่มีไขมันสูง ของทอด อาหารฟาสต์ฟู้ดส์ แต่ให้เน้นรับประทานผลไม้สด ดื่มน้ำสะอาดไม่ต่ำกว่า 8 แก้ว หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ และคาเฟอีนที่มากเกินไป รวมไปถึงอาหารแปรรูป และผลิตภัณฑ์ประเภทนม

ต่อมา คือ “ออกกำลังกาย” อย่างน้อยสัปดาห์ละ 300 นาทีจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง และนอนหลับอย่างมีคุณภาพ ส่วน “อากาศ” หลีกเลี่ยงบริเวณที่เป็นมลพิษ และหาอากาศบริสุทธิ์ รวมทั้งฝึกหายใจลึกๆ ให้ออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายอย่างทั่วถึงแถมยังเป็นการฝึกสมาธิอีกด้วย

อีกเรื่อง คือ “อารมณ์และจิตใจ” ต้องเป็นคนมองโลกในแง่ดี อย่าหวาดระแวง วิตกจริต การบอกตัวเองทุกๆ เช้าว่า วันนี้จะเป็นวันที่ดีของเรา ทำอะไรก็ประสบความสำเร็จและมีผลทำให้วันนั้นเป็นวันที่ราบรื่น สุดท้าย “อินเลิฟ” การมีความรักจะส่งผลให้ร่างกายผลิตเอนดอร์ฟิน หรือ สารแห่งความสุขออกมา ทำให้อารมณ์ดี ที่สำคัญต้องรักตัวเอง ค้นหาสิ่งดีๆ ให้กับตัวเองที่สำคัญต้องรักตัวเอง พร้อมค้นหาสิ่งดีๆ ให้กับตัวเองเสมอ เพียงเท่านี้คุณผู้ชายทั้งหลายก็สามารถยืดเวลาแห่งความหนุ่มได้อย่างมีสุขภาพดี

ไม่มีความคิดเห็น: