17 ส.ค. 2551

ไม้ประดับ ดูดสารพิษ

ถึงแม้การใช้ชีวิตในออฟฟิศอาจมีเรื่องแย่ๆ บ้าง และเมื่อสุขภาพย่ำแย่เพราะต้องสูดดมไอระเหยที่เป็นพิษจากเครื่องใช้สำนักงานทั้งหลาย และมีไม้ประดับอะไรบ้างที่ช่วยดูดสารพิษ...ไปดูกันเลย

พระเจ้าก็ไม่ได้ใจร้ายเกินไป ท่านยังประทานเรื่องดีๆ ไว้ให้เราต่อสู้กับปัญหานี้ เพราะมีต้นไม้หลายชนิดที่สามารถลดสารพิษที่อยู่ในอากาศพวกนี้ได้ ซึ่งจะเป็นเฉพาะพืชในเขตร้อนชื้นอย่างบ้านเราเท่านั้น ที่เป็นอย่างนี้เนื่องจากพืชเล็กๆ พวกนี้ล้วนต้องผ่านการปรับตัวให้อยู่รอดในภาวะที่มีแสงน้อย อันเป็นลักษณะของป่าร้อนชื้น มันจึงต้องเก็บเกี่ยวเอาสารต่างๆ ที่ไม้ใหญ่คายออกมาให้เป็นประโยชน์กับตัวเอง

การปรับตัวตามกลไกสมดุลธรรมชาตินี้เอง ที่ทำให้พืชเหล่านี้มีคุณสมบัติพิเศษในการ "ดูดสารพิษ" หลังจากที่ต้นไม้ดูดซับก๊าซต่างๆ เข้าไปทางใบ มันจะส่งสารแห่งมลพิษนี้ไปสู่รากที่มีจุลินทรีย์อาศัยอยู่รอบๆ และเจ้าจุลินทรีย์นี่เองที่เป็นผู้ย่อยสลายสารพิษในอากาศพวกนี้

การคายน้ำของพืชก็เป็นกระบวนการหนึ่งที่ลดสารพิษในอากาศลง เพราะกระบวนการคายน้ำนั้นทำให้เกิดความร้อน ในขณะที่น้ำไหลจากรากขึ้นไปยังส่วนต่างๆ ของพืชอย่างรวดเร็ว เมื่อเกิดความร้อนก็มีการไหลเวียนของอากาศ อากาศก็จะถูกดึงลงไปสู่ดินรอบๆ ราก

ตัวอย่างของไม้ประดับพวกนี้คือ หมากเหลือง จั๋ง ปาล์มไผ่ ไทรใบเล็ก ไทรย้อยใบแหลม เฟิร์นบอสตัน เดหลี วาสนาอธิษฐาน ประกายเงิน พลูด่าง มรกตแดง ออมทอง สาวน้อยประแป้ง เขียวหมื่นปี ฟิโลใบหัวใจ ลิ้นมังกร เสน่ห์จันทร์แดง แววมยุรา เศรษฐีเรือนใน ดอกหน้าวัว กุหลาบหิน

ต้นไม้เหล่านี้ นอกจากจะดับพิษที่เป็นสารเคมีแสนอันตรายต่อร่างกายได้แล้ว สิ่งที่มันทำได้อีกอย่างคือสามารถดับพิษที่เป็นความขุ่นข้องแสนอันตรายต่อใจ เมื่อสายตาของเราเลื่อนไปจับใบเขียวๆ ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: