23 ส.ค. 2551

ทำอะไรได้บ้าง..หลังมีเซ็กซ์ที่­ลืมป้องกัน

การมีเพศสัมพันธ์กันโดยที่ไม่ได้ป้องกัน หมายถึงไม่ได้มีการใช้ถุงยางอนามัย อาจทำให้หลายคู่เกิดความรู้สึกกังวลใจ โดยเฉพาะผู้หญิงอาจจะกังวลใจมากเพราะกลัวว่าตนเองจะท้อง ดังนั้นหากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น สิ่งที่พอจะช่วยป้องกันเรื่องการท้องได้ก็คือ

การกินยาคุมกำเนิดหลังร่วมเพศ (หรือที่หลายคนมักจะรู้จักในชื่อ "ยาคุมฉุกเฉิน" หรือ "ยาคุมหลังร่วม" )
วิธีการกินยาคุมฉุกเฉินนี้ จะต้องกินครั้งละ 2 เม็ด โดยเม็ดแรกต้องกินภายใน 72 ชั่วโมงหลังจากมีเพศสัมพันธ์ (ยิ่งกินเม็ดแรกเร็วเท่าไร ยิ่งได้ผลดี) แล้วให้กินเม็ดที่สองห่างจากเม็ดแรก 12 ชั่วโมง

ข้อควรระวัง!! การกินยาคุมกำเนิดหลังร่วมเพศนี้ ควรใช้ในกรณีฉุกเฉินเท่านั้นจริงๆ และเดือนหนึ่งไม่เกิน 4 เม็ด ไม่ควรกินบ่อยๆ หรือกินเหมือนยาคุมกำเนิดทั่วไป เพราะการกินบ่อยๆ จะทำให้ร่างกายทำงานผิดปกติได้ เช่น เลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ คลื่นไส้อาเจียนในกรณีที่เกิดผลข้างเคียงที่รุนแรง

สังเกตรอบเดือน หากไม่มาภายใน 15 วันหลังจากมีเซ็กส์ ให้ทดสอบการตั้งครรภ์จากปัสสาวะ (ทำด้วยตัวเองได้ ด้วยการหาซื้อชุดทดสอบฯได้ที่ร้ายขายยาทั่วไป)

- ผลเป็นลบ (-) แสดงว่า "ไม่ท้อง" คุณกับแฟนอาจรู้สึก "โล่งใจ" แล้วจะป้องกันในครั้งต่อไปไหม?

- ผลเป็นบวก (+) แสดงว่า "ท้อง" แต่หากไม่มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลีย หน้ามืด หรือเวียนศรีษะ ซึ่งมีอาการของคนท้อง ให้รอไปอีก 7 วัน แล้วตรวจซ้ำอีกครั้งหนึ่ง

"เซ็กซ์ที่ไม่ป้องกัน" คำว่า "ป้องกัน" นี้ต้องมองทั้งสองมุมคือ ป้องกันท้อง และป้องกันเอดส์ เราอาจมีวิธีจัดการที่หลากหลายเพื่อป้องกันการท้องได้ แต่ในขณะนี้ยังไม่มีวิธีใดจะป้องกันการติดเชื้อเอดส์ได้นอกจากการใช้ถุงยางอนามัย

ทางที่ดีและปลอดภัยควรใช้ "ถุงยางอนามัย" ทุกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น: