3 ส.ค. 2551

"อะโวคาโด" ผลไม้เเหล่งไขมันชั้นดี

หลายๆ คนคงเคยได้ลองลิ้มรสผลไม้จากดินแดนอเมริกาใต้อย่าง "อะโวคาโด" ผลไม้รูปทรงรีสีเขียวเข้ม เนื้อในสีเหลืองอ่อนกันมาบ้างแล้ว ซึ่งก็อาจจะมีทั้งคนชอบและไม่ชอบเนื้อเนียนๆ และรสชาติที่ออกจะมันๆ ของผลอะโวคาโด

ที่รสชาติของผลอะโวคาโดออกจะมันๆ นั้น ก็เนื่องจากในเนื้อของอะโวคาโดนั้นมีปริมาณไขมันสูง แต่ไขมันนั้นเป็นไขมันที่ดีต่อร่างกาย เพราะเป็นกรดไขมันที่ไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ชื่อว่า "กรดไขมันโอเมก้า 9" มีอยู่ในปริมาณสูงเช่นเดียวกับในน้ำมันมะกอก เมื่อกินผลอะโวคาโดเป็นประจำ ก็จะช่วยลดโดคเลสเตอรอลในเส้นเลือดลงได้ด้วย รวมทั้งยังให้พลังงานสูง แต่มีน้ำตาลต่ำ ดังนั้นผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานจึงสามารถกินได้อย่างปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีโปรตีนสูงซึ่งเป็นโปรตีนที่ย่อยง่าย วิตามินสูง ทั้งวิตามินอี วิตามินเอ วิตามินบี และวิตามินซี และยังให้กากใยมาก จึงเป็นประโยชน์ต่อระบบขับถ่ายอย่างมากเลยทีเดียว

ต้นอะโวคาโดนั้นสามารถเจริญเติบโตได้ดีในอากาศหนาว ดังนั้นในตอนนี้ทางภาคเหนือของประเทศไทยเราก็เริ่มมีการส่งเสริมให้ปลูกอะโวคาโดกันมากขึ้น เพราะถือว่าเป็นอาหารสุขภาพ และเริ่มเป็นที่รู้จักของนักกินมากขึ้น โดยสามารถนำมาทำเป็นอาหารได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะกินสดๆ หรือนำไปใส่ในสลัด หรือทำเป็นซอสอะโวคาโดก็อร่อยได้เช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น: