17 ส.ค. 2551

อโรมาเธอราปีความนิยมที่แฝงอันตราย (หากไม่ระวังพอ)

ทุกวันนี้ คุณคงได้ยินจนชินหูเกี่ยวกับเรื่องของอโรมา เธอราปี (Aroma Therapy) หรือชื่อไทย ๆ ก็คือ สุวคนธบำบัด ซึ่งเป็นการบำบัดโดยการใช้กลิ่นหอมจากน้ำมันหอมระเหยที่สกัดจากดอกไม้ ใบไม้ เปลือกไม้ หรือแก่นไม้ มาช่วยในการผ่อนคลาย รวมถึงรักษาอาการผิดปกติทางร่างกายบางประการ เช่น อาการคัดจมูก หรืออาการนอนไม่หลับ เป็นต้น

ปัจจุบัน อโรมาเธอราปีเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย แต่ทราบไหมว่า แท้ที่จริงแล้ว การบำบัดโดยใช้กลิ่นหอมเหล่านี้ มีมานานนับร้อยปีแล้ววิธีการบำบัดด้วยกลิ่น มีหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะนำน้ำมันหอมระเหยผสมน้ำอาบ ผสมน้ำมันนวดตัว หรือทำเป็นสเปรย์ฉีดปรับอากาศ รวมทั้งผสมทำเทียนหอม แต่ละวิธีนั้น ก็ส่งผลแก่ร่างกายไม่แตกต่างกัน เพราะกลิ่นหอมเหล่านี้ จะกระตุ้นหรือผ่อนคลายระบบต่าง ๆ ของร่างกาย และช่วยให้การหลั่งฮอร์โมนเป็นไปอย่างปกติ รวมถึงปรับความดันโลหิต ชีพจร กลไกการรับรู้ความเจ็บปวด ฯลฯ

ดังนั้น กลิ่นหอม จึงเป็นส่วนสำคัญในการบำบัดอย่างแท้จริง ธรรมชาติก็อาจอันตรายได้ถ้าไม่ระวัง การรักษาโดยอโรมาเธอราปีนั้น เป็นการรักษาด้วยสารสกัดจากธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม ความปลอดภัยแม้จะมีสูง แต่ก็ยังคงอาจจะก่อให้เกิดอาการแพ้แก่ผู้ใช้บางราย ผู้ที่มีความเสี่ยงสูงได้แก่ ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เช่น โรคหอบ หืด หรือเป็นโรคเกี่ยวกับปอด รวมถึงผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ต่าง ๆ เพราะการสูดดมกลิ่นจากสารสกัดเข้าไปอาจก่อให้เกิดการชักอย่างเฉียบพลันได้

ยังมีกลุ่มผู้ที่เป็นโรคเกี่ยวกับผิวหนัง หรือมีผิวที่บอบบาง ควรหลีกเลี่ยงการนวดน้ำมัน เพราะน้ำมันหอมระเหยอาจมีสารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ได้เช่นกัน ที่สำคัญที่สุด คือคุณแม่บ้านที่กำลังมีชีวิตน้อย ๆ อาศัยอยู่ในครรภ์ ไม่ควรบำบัดด้วยอโรมาเธอราปี เพราะน้ำมันหอมระเหยบางชนิด เช่น น้ำมันสกัดจากจูนิเปอร์ โรสแมรี่ และซาจ อาจทำให้เกิดอาการมดลูกหดตัว ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อชีวิตน้อย ๆ ที่เป็นดังดวงใจของคุณและคนที่คุณรักได้ และไม่ควรจะใช้นวด หรือผสมน้ำอาบให้กับเด็กที่อายุต่ำกว่า 5 ขวบอีกด้วย เพราะพวกเขาเหล่านั้น ยังบอบบางเกินกว่าที่จะสัมผัสกับน้ำมันสกัดเหล่านี้ แต่อาจจะใช้ในรูปแบบเทียนหอม หรือสเปรย์ปรับอากาศที่ให้กลิ่นเบาบางแทนได้

นอกจากนี้ น้ำมันหอมระเหยเหล่านี้ ยังจะก่อให้เกิดอันตรายหากกินเข้าไป เพราะเป็นสารเคมีสำหรับใช้ภายนอกเท่านั้น และอาจจะก่อให้เกิดอาการแพ้ หากน้ำมันสัมผัสถูกเนื้อเยื่อบาง ๆ เช่น เยื่อตา เยื่อจมูก หรือภายในช่องปาก ธรรมชาติ ให้ประโยชน์กับเรามากมาย แต่ก็อย่าลืมคำนึงถึงอันตรายที่อาจจะมีแก่เราด้วย การใช้วิธีการบำบัดด้วยกลิ่นจากน้ำมันหอมระเหยอย่างระมัดระวัง จะมีผลดีกับคุณและคนรอบข้างอย่างสูงทีเดียว เมื่อรู้เช่นนี้ ก็อย่าหลงไปกับความนิยมจนลืมผลข้างเคียงเสียล่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: