17 ส.ค. 2551

กินถั่วเหลืองมากไปอสุจิหายจ้อย

นักวิจัยสหรัฐบอกว่า ผู้ชายที่กินอาหารปรุงจากถั่วเหลืองมาก มีผลระบบสืบพันธุผลิตอสุจิได้น้อยลง

งานวิจัยดังกล่าวเป็นการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพของน้ำอสุจิกับถั่วเหลือง ซึ่งเป็นพืชที่มีสารชนิดเดียวกับฮอร์โมนเอสโตรเจน หรือที่เรียกว่าฮอร์โมนเพศหญิง

ดร.จอร์จ ชารวาร์โร จากวิทยาลัยแพทย์สาธรณสุขฮาร์วาร์ดในบอสตัน กล่าวว่า ทีมวิจัยพบผู้ชายที่กินอาหารปรุงจากถั่วเหลืองปริมาณมากๆ มีปริมาณสเปิร์มน้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับกลุ่มไม่กินถั่วเหลือง

ที่ผ่านมาเคยมีงานวิจัยลักษณะเดียวกันนี้กับกลุ่มสัตว์ที่กินอาหารสัตว์ผสมถั่วเหลือง ซึ่งเป็นพืชที่ให้ฮอร์โมนเอสโตรเจน หรือไอโซฟลาโวนปริมาณสูง แต่ยังไม่เคยมีงานวิจัยศึกษากับคน ดังนั้น ทีมจากฮาร์วาร์ดจึงทดลองหาคำตอบว่า อาหารจากถั่วเหลืองมีผลต่อการผลิตสเปิร์มหรือไม่ และอาจเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อระบบสืบพันธุ์

ทีมวิจัยให้อาสาสมัคร 99 คน กินอาหารที่ทำจากถั่วเหลือง 15 ชนิด อาสาสมัครทั้งหมดเป็นกลุ่มที่เคยเข้ารับคำปรึกษาจากคลีนิครักษาภาวะมีบุตรยากระหว่างปี 2543-2549

อาสาสมัครได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับปริมาณการบริโภคถั่วเหลือง ความถี่ในการกินอาหารพวก เต้าหู้ เต้าเจี้ยว ไส้กรอกเต้าหู้ หรือไส้กรอกถั่วเหลือง เบคอน เบอร์เกอร์ น้ำถั่วเหลือง โยเกิร์ต และไอสครีมที่ทำจากถั่วเหลือง และผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มผสมถั่วเหลือง และเครื่องดื่มให้พลังงาน

เนื่องจากอาหารแต่ละประเภทมีปริมาณของสารไอโซฟลาโวนต่างกันไป นักวิจัยจึงกำหนดขนาดมาตราฐานบริโภคเฉพาะขึ้นมา จากนั้นแบ่งกลุ่มผู้ชายเป็นกลุ่มต่างๆ ตามปริมาณบริโภคถั่วเหลือง ผู้ชายที่อยู่ในกลุ่มกินถั่วเหลืองมากที่สุดกินถั่วเหลืองราวครึ่งถ้วยตวงต่อวัน

ผลวิจัยแสดงความแตกต่างให้เห็นอย่างชัดเจน ผู้ชายกลุ่มที่กินถั่วเหลืองมากที่สุดมีจำนวนสเปิร์มเหลืองราว 41 ล้านตัวต่อหนึ่งมิลลิลิตร น้อยกว่ากลุ่มที่ไม่กินถั่วเหลืองเลย ปกติแล้ว สเปิร์มของผู้ชายมีอยู่ 80-120 ล้านตัวต่อหนึ่งมิลลิลิตร หากนับจำนวนได้เพียง 20 ล้านตัวต่อมิลลิลิตร หรือต่ำกว่านั้นถือว่ามีระดับต่ำ

นักวิจัยกล่าวว่า ผลข้างต้นแสดงว่า อาหารประเภทถั่วเหลืองมีผลบางอย่างต่อระบบสืบพันธุ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลิตสเปิร์ม พวกเขายังพบความสัมพันธ์ระหว่างผู้ชายอ้วนกับการบริโภคอาหารประเภทถั่วเหลือง ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากฮอร์โมน

"ผู้ชายที่อ้วนเกิน หรือคนเป็นโรคอ้วนมีโอกาสมีฮอร์โมนแอนโดนเจนที่ผลิตโดยเอสโตรเจนระดับสูง ฮอร์โมนเหล่านี้จะเข้าไปเปลี่ยนฮอร์โมนเพศชายเป็นฮอร์โมนเพศหญิงในไขมัน ยิ่งมีไขมันมาก ฮอร์โมนเอสโตรเจนยิ่งผลิตออกมามากในไขมัน

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยยอมรับว่า การศึกษาครั้งนี้ยังไม่เพียงพอจะสรุปได้ว่า กินถั่วเหลืองแล้วมีผลต่อสุขภาพทำให้เป็นหมัน และจำเป็นต้องศึกษาในกลุ่มประชากรที่ใหญ่ขึ้นเพื่อหาคำตอบ

ไม่มีความคิดเห็น: