17 ส.ค. 2551

เบรก....ทันไหม?

นักขับรถยนต์หลายท่านทราบดีว่ารถยนต์นั้น เมื่อเหยียบคันเร่งแล้วรถยนต์จะแล่นได้ในความเร็วที่สมรรถนะของรถนั้นๆมีอยู่และขึ้นอยู่กับความ "ใจถึง" ของผู้ขับเป็นส่วนประกอบ แต่จะมีสักกี่คนที่ทราบว่ารถยนต์ที่แล่นด้วยความเร็ว 100 กม./ชม.ขึ้นไปนั้นจะหยุดได้ในระยะกี่เมตร คำตอบก็คือ....ไม่รู้อาศัยคาดเดาจากสายตาและความรู้สึก ซึ่งทำให้เกิดอุบัติเหตุมานักต่อนักแล้ว

ก่อนจะทราบว่ารถที่แล่นด้วยความเร็วขนาดนี้จะหยุดได้ในระยะกี่เมตรนั้น คุณควรทราบเสียก่อนว่ารถยนต์ที่แล่นอยู่นั้นก่อนที่จะหยุดลงได้จะต้องผ่านกระบวนการ 2 ขั้นตอนคือ

1 ระยะคิด (Thinking Distance) ระยะนี้เป็นระยะที่สายตาของผู้ขับจะสามารถมองเห็นว่ามีเหตุการณ์อันตรายเกิดขึ้นข้างหน้า สายตาที่เห็นจะส่งข้อมูลไปยังสมองและสมองจะสั่งให้เท้าเหยียบเบรกแทนคันเร่ง แต่ถึงกระนั้นรถก็ยังจะแล่นไปได้อีกหลายเมตร ซึ่งเราเรียกว่า "ระยะคิด" ซึ่งจะมากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับผู้ขับขี่ว่าร่างกายมีการตอบสนองที่เร็วแค่ไหน บางคนช้า บางคนเร็ว นอกจากนี้ยังมีเรื่องของสมาธิในการขับมาเกี่ยวข้องด้วยเนื่องจากบางคนมัวทำหลายสิ่งหลายอย่างไปพร้อมๆกันทำให้สมองต้องแยกแยะไปควบคุมร่างกายหลายส่วนประสิทธิภาพในการเบรกจึงน้อยลงตามไปด้วย

2 ระยะเบรก (Braking Distance) ระยะนี้คือ เมื่อเท้าแตะที่กระเดื่องเบรกซึ่งรถก็ยังไม่หยุดทันทีเพราะรถยังจะเลียระยะทางไปเรื่อยๆขึ้นอยู่กับว่าขณะนั้นใช้ความเร็วเท่าใด

ดังนั้น การที่เราจะหยุดรถจึงต้องผนวก 2 ขั้นตอนเข้าด้วยกัน นอกจากนี้คุณควรมีความเข้าใจเกี่ยวกับเบรกอีกเล็กน้อยว่า "เบรกนั้นหยุดล้อ ส่วนล้อนั้นหยุดรถ" เพราะฉะนั้นหากจะหยุดรถได้ขั้นแรกต้องเบรกจะต้องดี เพื่อให้ล้อสามารถหยุดรถได้ เมื่อผู้ขับร่างกายสมบูรณ์ เบรกดี ล้อดี และสภาพพื้นถนนดี แล้วรถที่ขับมาด้วยความเร็วตั้งแต่ 100 กม./ชม. จะสามารถหยุดได้ในระยะ 100 เมตร นั่นเอง และถ้ามีสิ่งขีดขวางในระยะดังกล่าวอยู่คุณแทบจะไม่สามารถหลบได้เลย

ในความเป็นจริงทุกวันนี้คนส่วนมากจะขับรถด้วยความเร็วมากกว่า 100 กม./ชม.อยู่แล้ว ด้วยสมรรถนะของรถ ถึงแม้ว่าตามกฎหมายจะกำหนดความเร็วไว้ที่ประมาณ 90 กม./ชม.ก็ตามที แต่ที่คุณไม่ขับรถชนสิ่งขีดขวางหรือเกิดอุบัติเหตุในระยะการเบรกนั้นเพราะว่าสิ่งขีดขวางเหล่านั้นหลบเราหรือเราเป็นฝ่ายหักหลบไปเองเท่านั้น ซึ่งไม่ได้หมายความว่าคุณโชคดีเสมอไป เพราะฉะนั้นในการขับรถครั้งต่อๆไปพึงระลึกไว้เสมอว่าขับเร็วมากเท่าไหร่ก็ต้องคิดถึงระยะเบรกไว้มากเช่นกัน.....

ไม่มีความคิดเห็น: