3 ส.ค. 2551

ทำไมง่วงทุกครั้งหลังมื้อเที่ยง??

เชื่อว่าทุกคนคงเคยเป็นเหมือนกัน หลังกินข้าวเที่ยงทีไร เป็นอันต้องเกิดอาการ "หนังท้องตึง หนังตาหย่อน" ขึ้นมาทุกครั้ง จนบางครั้งอยากจะให้ที่ออฟฟิศมีเวลานอนกลางวันเหมือนเด็กอนุบาลดูบ้าง ท่าจะดี

เหตุที่เกิดอาการง่วงงุนหลังมื้อเที่ยงนั้น มีการวิจัยออกมาว่า เนื่องจากการกินมื้อเที่ยงอย่างเต็มอิ่มแล้ว ระบบย่อยอาหารก็จะจัดการย่อยอาหารปริมาณมากให้เสร็จ ทำให้เลือดต้องมาไหลเวียนอยู่ที่กระเพาะอาหารเป็นหลัก และหมุนเวียนไปสู่ส่วนอื่นๆของร่างกายน้อยลง โดยเฉพาะส่วนสมองจึงทำให้รู้สึกง่วงซึม เฉื่อยชา อีกทั้งระดับน้ำตาลในเลือดที่ขึ้นๆลงๆ ก็มีผลต่อความรู้สึกสดชื่นหรืออ่อนเพลียก็ได้เช่นกัน ดังนั้นจึงควรกินอาหารที่รักษาระดับน้ำตาลในเลือดได้สม่ำเสมอ และอาหารประเภทโปรตีนซึ่งมีไขมันต่ำ ในปริมาณพอดีๆ จึงช่วยลดอาการง่วงลงได้

และอาหารที่ว่าจะช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดได้นั้น ก็คืออาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน อย่างข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีท ธัญพืช เมล็ดถั่ว ซึ่งมีกากใยสูง และให้พลังงานแก่ร่างกายในระยะยาว เส้นใยอาหารจะเป็นตัวช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ให้ขึ้นสูงมากและลงต่ำมาก ทั้งยังช่วยให้สุขภาพดี ขับถ่ายได้คล่องอีกต่างหาก คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนนี้จะค่อยๆ ย่อยเป็นน้ำตาล จึงทำให้รู้สึกอิ่มนาน และช่วยป้องกันอาการเฉื่อยชาและง่วงงุนหลังอาหารได้

ไม่มีความคิดเห็น: