3 ส.ค. 2551

ระวัง!! กินก๋วยเตี๋ยวน้ำตกได้เชื้อโรค

สำหรับคนที่ชอบกินก๋วยเตี๋ยว โดยเฉพาะก๋วยเตี๋ยวน้ำตกนั้น คงเพราะติดใจในรสชาติที่เข้มข้นของเลือดสดๆ ที่นำมาลวกกับน้ำก๋วยเตี๋ยวร้อนๆ ใส่เส้นก๋วยเตี๋ยวและหมูหรือเนื้อและผักบุ้งกรอบๆ กินกับแคบหมูแสนจะอร่อยถูกปาก

แต่วันนี้มีข่าวมาเตือนคนชอบกินก๋วยเตี๋ยวน้ำตก เพราะเมื่อเร็วๆ นี้ กระทรวงสาธารณสุขเขาเพิ่งออกข่าวเตือนมาว่า ในหน้าร้อนอย่างนี้ต้องระมัดระวังเรื่องอาหารการกิน เพราะเเบคทีเรียสามารถเติบโตได้ดีในอากาศร้อนๆ และการกินก๋วยเตี๋ยวน้ำตกซึ่งต้องใช้เลือดหมูสดๆ ในการปรุงนั้น อาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อสเตรปโตค็อกคัส ซูอิส หากว่าไม่ทำให้เลือดนั้นสุกเสียก่อน เพราะบ่อยครั้งเราจะเห็นว่าพ่อค้าแม่ค้าเพียงนำเลือดนั้นไปลวกในน้ำร้อนไม่นานเท่าไรนักก็จะนำมาใส่ชามแล้ว และหากเลือดหมูนั้นมีเชื้อแบคทีเรียดังกล่าวอยู่ก็จะสามารถติดสู่คนได้

อาการของผู้ที่ได้รับเชื้อตัวนี้ก็คือจะมีอาการไข้ ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ ทำให้หูหนวกและสูญเสียการทรงตัว และหากผู้ป่วยเข้ารับการรักษาช้าอาจทำให้เชื้อแบคทีเรียทำลายเยื่อหุ้มสมองจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ และถ้าไม่ได้รับการรักษาผู้ป่วยก็จะเสียชีวิตภายใน 14 วัน หลังจากรับเชื้อ นับว่าน่ากลัวไม่น้อยเลยทีเดียว

แม้ขณะนี้จะยังไม่ได้รับรายงานผู้ป่วยจากการกินก๋วยเตี๋ยวน้ำตก แต่ยังไงก็ต้องปลอดภัยไว้ก่อน อย่าลืมกระซิบกับพ่อค้าแม่ค้าเสียหน่อยว่าให้ปรุงสุกๆ ก็จะสามารถกินกันได้อย่างสบายใจแล้วล่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: