31 ส.ค. 2551

ระบบเกียร์ในโลก

ระบบเกียร์ในโลกตอนนี้ มี ประมาณ 4 ชนิด ครับ

AT = Automatic Transmissionใช้ของเหลวไฮดรอลิควิ่งตามช่องทางต่างๆ เพื่อไปผลักให้คลัทช์แบบเปียกหลายแผ่นทำงาน คลัทช์แบบเปียก หนึ่งชุดทำงานให้เฉพาะเกียร์นั้น ๆ เช่น 5 เกียร์ มีคลัทช์แบบเปียก 5 ชุด อัตราทดต่างๆ ถูกกำหนดโดยการทำงานของเฟืองระบบสุริยะ (Planetary Gear) ซึ่งอาจมี 2,3,4,5 ตัว แล้วแต่จำนวนเกียร์ เช่น ออโต้ 7 เกียร์ ของ เบนซ์ เอส คลาส มี เฟืองระบบสุริยะ 5 ตัวเกียร์ ออโต้ เปลืองน้ำมันมากที่สุดในบรรดาชนิดเกียร์ที่มีในโลกนี้

CVT = Continuous Variable Transmission ถูกครับที่มันทำงาน ออโต้ แต่เพื่อความกระจ่างชัดและไม่สับสน เค้าไม่เรียก เกียร์ออโต้ครับ เกียร์แบบนี้เปลืองน้ำมันเป็นอันดับสอง

MT = Manual Transmission ชนิดนี้ คือ เกียร์น่าจะรู้ดีกันอยู่แล้ว ประหยัดน้ำมันที่สุด ( ณ ปัจจุบัน) แต่ก็อยู่ที่ทักษะการขับของแต่ละคนดังนั้นประหยัดน้ำมัน อันดับสาม ครับ

AMT = Automated Manual Transmission เกียร์ธรรมดา แต่ใช้ระบบคลัทช์ไฟฟ้า และเปลี่ยนเกียร์ด้วยระบบไฟฟ้า นุ่มนวลเหมือน เกียร์ออโต้ แต่ประสิทธิภาพส่งกำลังดีเหมือน เกียร์ธรรมดาประหยัดน้ำมันดีที่สุด ต้นทุนก็สูสีกับ เกีนร์ออโต้คาดว่าเป็น ระบบที่จะมีใช้แพร่หลายในอีก สิบปี ข้างหน้า ครับ

ไม่มีความคิดเห็น: