31 ส.ค. 2551

รอบเดือนกับการออกกำลังกาย

การมีประจำเดือน เป็นเรื่องของธรรมชาติที่เกิดขึ้นในช่วงหนึ่งของชีวิต ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทั้งหลาย รวมทั้งมนุษย์เราด้วยและแน่นอน การมีประจำเดือนเป็นเรื่องของสตรีเพศเท่านั้น ผู้ชายไม่เกี่ยว เพราะเพศชายไม่มีสิทธิ์ที่จะมีประจำเดือน ว่าไปแล้ว การมีประจำเดือนนั้น มันมีทั้งข้อดีข้อเสีย

ข้อดีที่เห็นได้ชัด ก็คือ มันช่วยบ่งบอกถึงสถานภาพของทางร่างกายว่า ขณะนี้นั้นเป็นอย่างไร เช่น พอจะมีลูกได้หรือยัง หรือยังพอจะมีลูกได้อีกหรือไม่ หากถึงวัยหมดประจำเดือนแล้ว นั่นก็หมายความว่า ไม่มีประจำเดือนออกมาให้เห็นกันอีก และบอกว่ารังไข่ได้หยุดทำงานแล้ว และบอกว่านั่นถึงเวลาแล้วนะ ที่คุณผู้หญิง จะต้องคิดถึงฮอร์โมนเสริม

แต่ดูเหมือนว่าการมีประจำเดือนนั้นจะมีข้อเสียมากกว่าข้อดีที่เห็นชัดก็คือ การเสียเลือด เลือดที่ออกมาเป็นรอบเดือนนั่นแหละ มันคือเลือดดี ๆ ทั้งนั้น ขณะที่หลาย ๆ คน เข้าใจผิดคิดว่ามันเป็นเลือดเสีย เลือดเสียที่ร่างกาย จำเป็นต้องขับออกมา ถ้าหากไม่ขับออกมา ในแต่ละรอบเดือน มันหมายถึง การเก็บสะสมเลือดเสียไว้ ภายในร่างกาย แล้วสักวันหนึ่ง มันจะเป็นเหตุทำให้บ้าได้

เป็นความเข้าใจผิดทั้งเพแหละครับ หากเลือดประจำเดือนไม่มีออกมา ก็แสดงว่า คุณไม่ต้องเสียเลือด มันก็เท่านั้นเอง ขณะที่ต้นเหตุของการไม่มีรอบเดือนออกมาต่างหาก ที่ต้องรับรู้ และต้องแก้ไข จึงพอสรุปว่า ข้อเสียของการมีรอบเดือนอันแรกก็คือ การเสียเลือดนั่นเอง ยังมีข้อเสียอีกกองพะเนิน จนกระทั่งเรียกว่า เป็นกลุ่มอาการ ที่ไม่พึงประสงค์ ที่เกิดขึ้นร่วมกับการมีรอบเดือน เป็นต้นว่า อาการปวดศีรษะ อาการหงุดหงิด นอนไม่หลับ ปวดท้อง และที่แน่ ๆ ก็คือ ทำให้สมาธิ และประสิทธิภาพ ของร่างกายลดน้อยลง ในช่วงที่มีรอบเดือน ซึ่งเรื่องดังกล่าวนี้จะมีผลต่อการทำงานของร่างกาย เป็นต้นว่า นักเรียนที่กำลังมีรอบเดือน ก็จะทำให้ไม่มีสมาธิกับการเรียนเท่าที่ควร และจะมีผลกระทบ อย่างชัดเจน กับเหล่านักกีฬาที่เป็นผู้หญิงทั้งหลาย หากว่าเกิดมีรอบเดือนขึ้นมาพอดีกับ ช่วงของการแข่งขัน นั่นก็จะทำให้ความสามารถลดน้อยลงไป และอาจทำให้ถึงกับแพ้ ได้เลยทีเดียว ผมจึงเข้าใจว่า ระดับนักกีฬาอาชีพทั้งหลายที่เป็นผู้หญิง เขาคงจะต้องหาทาง ทำให้ไม่มีรอบเดือนเกิดขึ้นมาอย่างแน่นอน ในช่วงของการแข่งขัน นี่ผมก็เพิ่งได้ดูเทนนิส U.S. OPEN ผ่านไปหยก ๆ ฝีไม้ลายมือระดับพระกาฬทั้งนั้น หากใครเกิดไม่สบายไปเพียงนิดเดียว ก็มีสิทธิ์แพ้อีกฝ่ายได้ทันที เพราะฝีมือแต่ละคนนั้น ใกล้เคียงกันมาก ทุกคนต้องฟิตเปรี๊ยะ ชนิดเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ถึงจะผ่านการแข่งขัน แต่ละครั้งไปได้ หากเกิดมีประจำเดือนขึ้นมา ในช่วงนั้นพอดี ฮิงกิส ก็ฮิงกิสเถอะครับ อาจจะแพ้แทมมารีนของเราได้ง่าย ๆ

ดังนั้นการมีรอบเดือนกับการเป็นนักกีฬานั้น ดูเหมือนจะมีความหมายต่อกันมิใช่น้อย แต่ก็อย่างว่าแหละครับ นั่นเป็นเรื่องของกีฬาอาชีพที่เกี่ยวกับอาชีพของเขา ที่เขาต้องทำให้ดีที่สุด แต่สำหรับเรา ๆ ประเภทสมัครเล่นนั้น การมีรอบเดือน กับการเล่นกีฬา หรือคนออกกำลังกาย ดูเหมือนจะไม่เป็นอุปสรรคอะไรมากมายนัก เพราะเราหรือคุณเองก็มิได้หวังอะไรมาก กับการออกกำลังกาย หรือการเล่นกีฬา การแพ้หรือชนะ มิได้หมายถึงสิ่งที่ต้องการ แต่เป็นการออกกำลังกาย การเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพเสียมากกว่า ดังนั้นทางการแพทย์เองก็มิได้ห้าม หรือจะแนะนำอะไรเป็นพิเศษ กับคุณผู้หญิงที่จะออกกำลังกาย ขณะที่กำลังมีรอบเดือน เพียงแต่ว่าการออกกำลังกายนั้น ควรจะพิจารณาความเหมาะสม เช่น คุณจะลงสระว่ายน้ำ ขณะที่กำลังมีรอบเดือนอยู่ในวันหนัก ๆ นั้น ก็ดูกระไรอยู่ จริงมั๊ยครับ ขณะที่คุณสามารถออกกำลังกาย เล่นกีฬาประเภทอื่น ๆ ได้อีกตั้งหลายชนิด ก็อย่าได้ไปคิดอะไรมากกับการมีรอบเดือน

ไม่มีความคิดเห็น: