14 ก.พ. 2553

เอาใจใส่สุขภาพของผู้ชาย



ปกติคนเรามักจะให้ความสนใจต่อสุขภาพอนามัยของผู้หญิง เด็กและผู้สูงอายุ แต่กลับไม่ค่อยสนใจสุขภาพของผู้ชาย อันที่จริง ผู้ชายก็ต้องเผชิญกับปัญหาด้านสุขภาพมากพอสมควร บางทีอาจมีมากกว่าผู้หญิงก็ได้ วันนี้ ดิฉันจะขอเอาเรื่องสุขภาพของผู้ชายมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

 

มนุษย์เราเมื่ออายุมากกว่า30ปีแล้ว สมรรถนะล่อเลี้ยงเลือดของหัวใจจะลดลงประมาณ6%-8%ต่อทุก10ปี ผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่า ในจำนวนผู้ชายที่เสียชีวิตอย่างกระทันหัน นั้น มี60%เสียชีวิตเพราะโรคหัวใจ ดังนั้น เราจึงควรออกกำลังกายเพื่อให้หัวใจแข็งแรงยิ่งขึ้น โดยเฉพาะ ผู้ชายที่ต้องเผชิญกับปัญหาและแรงกดดันจากสังคมแทบทุกวัน ยิ่งควรให้ความสำคัญต่อการรักษาหัวใจ การออกกำลังกาย ที่เหมาะสมจะสามารถช่วยให้กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรงยิ่งขึ้น และจะบอกให้ข้อหนึ่งคือ ชีพจรครั้งน้อยจะดีกว่าครั้งมาก ปกติชีพจรของคนทั่วไปเป็นประมาณ60-85ครั้ง/นาที แต่ผู้ที่ออกกำลังกายเสมอนั้น มีเพียงประมาณ 40ครั้ง/นาทีเท่านั้น และเมื่อรู้สึกหัวใจไม่สบาย ต้องรีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลนะคะ

ผู้ชายในสังคมปัจจุบัน มีส่วนมากเวลานอนไม่เพียงพอ หรือต้องนอนดึกๆ ทั้งนี้จะส่งผลให้สารพิษชนิดต่างๆตกค้าง อยู่ในร่างกายมากขึ้น จนทำให้สารพิษเหล่านี้เข้าสู่สมองได้ กระทั่งจะทำให้บางคนเสียชีวิตอย่างกระทันหันได้ด้วยซ้ำ หากงานยุ่ง ต้องทำถึงดึกคืนและไม่มีเวลานอนอย่างเพียงพอ ก็ควรพยายามนอนหลับให้มีคุณภาพมากขึ้น พยายามไม่ดื่มเหล้า หรือกาแฟในยามเย็นและยามค่ำ ปกติทุกวันควรนอนประมาณ7ชั่วโมงก็จะถือว่ากำลังดี



ท่านไหมคะว่า ในต่างประเทศ คนอ้วนต้องจ่ายภาษีและค่าประกันมากกว่าคนปกติ จากผลการวิจัยทางแพทยศาสตร์แสดงให้เห็นว่า ผู้ป่วยเป็นโรคอ้วนเกินไปนั้น หากลดน้ำหนักได้กว่า5%ของน้ำหนักร่างกาย ก็จะสามารถลดน้ำตาลในเลือดให้น้อยลงได้อย่างเห็นได้ชัด ลดยารักษาโรคความดันโลหิดสูงที่ต้องรับประทานเป็นประจำวันให้น้อยลง และปรับปรุงสภาพไขมันในเลือดให้ดีขึ้นอีกด้วย

ผู้ชายที่มีอายุ40ปีขึ้นไปแล้ว มีส่วนไม่น้อยจะอ้วนขึ้นเรื่อยๆ และมีไขมันที่พุงหนาขึ้นด้วย เพราะออกกำลังกายน้อย ต้องทานข้าวกับลูกค้าบ่อยๆ และเวลาทานข้าวก็ไม่เป็นปกติเป็นต้น ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ผู้ชายที่มีพุงยิ่งใหญ่ จะมีความเสี่ยงทางสุขภาพยิ่งสูง ดังนั้น ผู้ชายควรพยายามไม่ให้มีพุงและเอวหนาใหญ่ วิธีรักษาคือ เวลาทานข้าวนั้น ควรทานช้าๆ เพราะกระเพาะอาหารของเราจะต้องใช้เวลาประมาณ20นาทีเพื่อส่งสัญญาณไปถึงสมองว่า อิ่มแล้ว และเมื่อเจอะอาหารอร่อยๆ ก็ต้องอดทนหน่อย อย่ากินอิ่มเกินจนถึง100% เพราะการกินน้อยจะสามารถช่วยให้มนุษย์เรา แก่ช้าลง


ปัจจุบัน สุขภาพทางจิตได้รับความสนใจมากขึ้นจากผู้คนทั่วโลก จากผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่า ผู้มีสุขภาพแข็งแรงทางจิตนั้น อัตราเป็นโรคความดันโลหิดสูงจะลดลง55% อัตราเป็นโรคหัวใจจะลดลง33% และมีอายุมากกว่าคนธรรมดากว่า10ปี



แต่คนปัจจุบันโดยทั่วไปมักจะมีความเครียดมากขึ้นและ มีงานหนักทั้งวัน วิธีแก้คือ ควรหลีกเวลาไปออกกำลังกายเพื่อคลายความเครียดบ้าง และในช่วงหลังอาหารเที่ยง พยายามนอนกลางวันให้ได้สัก20นาทีก็คงก่อให้เกิดผลดีต่อการทำงานและการดำรงชีวิตต่อไป


ผู้ชายก็เช่นเดียวกับผู้หญิงที่ต้องไปตรวจร่างกายเป็นประจำ สำหรับผู้ชาย สิ่งที่ควรให้ความสนใจมากกว่าคือ


1.ความดันโลหิด เมื่อมีอาการเวียนศีรษะ ชีพจรไม่เป็นปกติ หูอื้อและหายใจลำบากเกิดขึ้น ก็อาจแสดงว่า ความดันโลหิตไม่เป็นปกติแล้ว จึงควรไปพบแพทย์ เยียวยาและออกกำลังกายตามคำแนะนำของแพทย์ เช่นการวิ่งระยะไกล ไต่เขา ขี้จักรยานและว่ายน้ำเป็นต้น


2.คอเลสเตอรอล คอเลสเตอรอลจะส่งผลกระทบถึงหลอดเลือด และต่อมน้ำเหลืองต่างๆในร่างกาย ปกติจะไม่แสดงอาการใดๆ อย่างเด่นชัด ดังนั้น จึงควรไปตรวจที่โรงพยาบาลเป็นประจำ ปกติ คอเลสเตอรอลควรต่ำกว่า200mg/dl?มิลลิกรัมต่อเดลิลิตร แปลว่า หนึ่งในสิบลิตร? วิธีรักษาคือ อย่ากินไขมันสัตว์มาก และออกกำลังกายเป็นประจำ


3.น้ำตาลในเลือด เมื่อมีอาการกระหายน้ำบ่อยๆ เหนื่อยล้าง่าย มีอาการติดเชื้อโรคได้ง่ายเกิดขึ้น ก็ควรไปตรวจน้ำตาลในเลือดแล้ว วิธีรักษาก็ไม่มีอะไรพิเศษ คือออกกำลังกายเช่นกัน และพยายามลดความอ้วนด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: